Tin mới

Những dấu hiệu cho thấy gan bạn đang bị nhiễm độc

Thứ ba, 05/08/2014, 12:25 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Lá gan là bộ phận cực kỳ quan trọng trong cơ thể. Vì thế, bạn cần đặc biệt chú ý để bảo vệ cơ quan này. Đặc biệt, khi có các dấu hiệu dưới đây, bạn nên nghĩ rằng gan đang bị nhiễm độc.

(Tinmoi.vn) Lá gan là bộ phận cực kỳ quan trọng trong cơ thể. Vì thế, bạn cần đặc biệt chú ý để bảo vệ cơ quan này. Đặc biệt, khi có các dấu hiệu dưới đây, bạn nên nghĩ rằng gan đang bị nhiễm độc.

Hơi thở “có mùi”

 Đây là một trong những dấu hiệu của tổn thương gan. Ở những người bị suy giảm chức năng gan, khả năng giải độc của gan kém khiến một số độc tố, chất cặn bã được bài tiết qua phổi và hơi thở có mùi hôi khó chịu.

                           

Đắng miệng

Nói đúng hơn là trong miệng có vị đắng thường gặp trong các chứng viêm cấp tính như viêm gan, viêm mật do sự rối loạn trong quá trình chuyển hóa dịch mật. Người có cảm giác đắng trong miệng thường kèm theo chứng đau đầu, chóng mặt, mắt đỏ, tính tình nóng nảy, dễ cáu giận, đại tiện táo bón, tiểu tiện đỏ vàng…

Nóng trong người, mụn nhọt, mẩn ngứa

 

 Theo Đông y, mụn nhọt do huyết nhiệt và nhiệt độc gây nên. Nguồn gốc của bệnh là do gan yếu, khả năng giải độc của gan kém khiến các độc tố bị tích tụ trong cơ thể. Khi chất độc tích tụ lâu ngày sẽ phát tán qua da và gây nên các triệu chứng như nổi mề đay, mẩn ngứa… đặc biệt là mụn nhọt.

 

Táo bón, mệt mỏi, chán ăn

 Gan là bộ phận thuộc hệ tiêu hóa, tham gia tích cực vào quá trình tiêu hóa thức ăn. Suy giảm chức năng gan làm giảm khả năng chuyển hóa và giảm tiết mật gây rối loạn tiêu hóa với các biểu hiện như chán ăn, mệt mỏi, ăn không tiêu, dễ bị táo bón. Do đó, khi mắc bệnh về gan, người bệnh cần có chế độ ăn uống hợp lý giúp giảm tải công việc cho gan và tăng cường chức năng gan.

Làn da đổi màu vàng tái, nhợt nhạt

Là một trong những biểu hiện dễ nhận biết nhất cho thấy gan đang gặp “sự cố”. Bởi lẽ, khi gan không có khả năng thải các độc tố ra ngoài cơ thể, độc tố sẽ bám lại và tích tụ dưới da, làm cho da có màu sắc bất thường.

Một số biểu hiện khác

 Suy giảm chức năng gan thường gây giảm số lượng tiểu cầu và thiếu hụt các yếu tố đông máu, hậu quả gây ra các đám xuất huyết hoặc bầm tím trên da, có thể xuất hiện ngay cả sau các sang chấn nhẹ hoặc tự nhiên. Tăng sắc tố da cũng có thể gặp trong xơ gan và bệnh gan do rượu. Suy giảm chức năng tế bào gan còn có thể gây rụng tóc và các biến loạn ở móng tay, móng chân như bạch sản móng, mất móng.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Xem cú ngoạm mồi kinh hoàng của cá mập

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news