Tin mới

Đoán bệnh hiểm nghèo qua dấu hiệu của làn da

Thứ hai, 07/07/2014, 14:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Làn da khoẻ mạnh là biểu hiện của sức khoẻ bình thường. Khi trên da xuất hiện những dấu hiệu lạ, bạn cần phải đến bác sĩ vì rất có thể bạn đang gặp nguy hiểm.

(Tinmoi.vn) Làn da khoẻ mạnh là biểu hiện của sức khoẻ bình thường. Khi trên da xuất hiện những dấu hiệu lạ, bạn cần phải đến bác sĩ vì rất có thể bạn đang gặp nguy hiểm.

Da sẫm màu: Tiểu đường

Bệnh gai đen (canthosis nigricans) là tình trạng da bị biến đổi màu sắc thành màu sẫm, thường xuất hiện tại các nếp nhăn và nếp gấp trên da xung quanh háng, nách và cổ. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của tiểu đường típ 2 - căn bệnh có liên quan tới hàm lượng hormon insulin tăng cao (sự lưu thông insulin dư thừa trong máu có thể gây ra sự tăng trưởng bất thường trong tế bào da).

Các bác sĩ da liễu đôi khi có thể chẩn đoán bệnh gai đen bằng cách quan sát da bạn. Bước tiếp theo bạn nên đi khám nội khoa để sàng lọc bệnh tiểu đường. Nếu kết quả là dương tính, bác sĩ sẽ đưa ra những chỉ dẫn cần thiết về thay đổi lối sống và dùng thuốc để kiểm soát bệnh.

Da xỉn màu và khô: Thiếu omega-3

Omega-3 được biết đến nhiều vì lợi ích đặc biệt của nó đối với sức khỏe như hỗ trợ chức năng não, giảm viêm và có thể giúp giảm nguy cơ bệnh tim, ung thư và viêm khớp. Chúng cũng đóng vai trò quan trọng với da như tăng cường các màng tế bào và điều tiết chu kỳ tế bào, để đảm bảo da duy trì nước và sự tươi sáng.

            

                                        

Do vậy thiếu omega-3 có thể làm chậm chu kỳ tẩy da chết tự nhiên, kết quả là gây khô da, thậm chí là bong tróc. Cách tốt nhất để bổ sung omega-3 là từ chế độ ăn. Bạn nên ăn nhiều cá hồi, cá mòi, hạt lanh, quả óc chó và đậu nành, tất cả đều rất giàu axit béo.

Vùng da dưới chân sưng tấy, đổi màu: Suy tĩnh mạch

 

Khi máu lưu thông đến chân, tĩnh mạch có nhiệm vụ bơm chúng quay trở lại điểm trung tâm của cơ thể là tim. Khi các tĩnh mạch không thể hoạt động tốt (không thắng nổi trọng lực để đẩy máu đi), máu sẽ bị dồn xuống phía dưới chân, gây ra tình trạng sưng phồng và tấy đỏ trên da. Ngoài ra, đây còn là biểu hiện của nhiều căn bệnh khác. Do đó, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ nội khoa để biết được chính xác nguyên nhân khiến phần da dưới da bị thay đổi màu và sưng.

 

Vùng da đuôi mắt vàng: Máu nhiễm mỡ

Người mắc bệnh máu nhiễm mỡ có nước da ở vùng đuôi mắt màu vàng, y học gọi đó là “u vàng”. Còn chứng vàng da thường là biểu hiện bệnh tật ở hệ thống gan.

Những người có độc tố trong nước tiểu thường có biểu hiện da đen, khô và  ngứa. Những người bị nấm và phát ban có tính hệ thống thì da thường có những đường vân như mạng nhện rất điển hình.

Da xuất hiện nhiều đồi mồi: Ung bướu

Người già mắc ung bướu trong một khoảng thời gian ngắn sẽ xuất hiện nốt đồi mồi dày đặc, lúc đó bạn càn phải kiểm tra xem có phải mình bị u ở các cơ quan nội tạng hay không. Ngoài ra, nhiều người có khối u ở các bộ phận như: mắt, mũi, cơ quan sinh dục sẽ có hiện tượng loét da, trên người có nhiều nốt. Với các căn bệnh liên quan tới máu thì ở da thường xuất hiện các nốt đỏ, vết thâm tím và nhờn.

Da sậm màu: Thận Addison

Trong bệnh suy nang thượng thận Addison, người bệnh có nước da sậm mầu nhất là ở các vùng phơi ra ánh sáng, nhưng cũng có ở lòng bàn tay, bàn chân, núm vú, nách, vùng cơ quan sinh dục. Bệnh do nang thượng thận tiết ra rất ít kích thích tố steroids nhưng có thể điều trị bằng cách bổ sung kích thích tố thiếu.

 Thoa Nguyễn (Tổng hợp)

Xem thêm video trên Tin Mới: Kinh hãi chứng kiến đỉa bò trên đĩa salad nhà hàng

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news