Tin mới

Những dấu hỏi về sự cố 50 máy bay “lơ lửng” trên trời

Thứ hai, 24/11/2014, 11:36 (GMT+7)

Nguyên nhân khiến hệ thống điều hành bay tại Tân Sơn Nhất bị tê liệt,  Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, do kíp trưởng trực điện thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

 

 

Nguyên nhân khiến hệ thống điều hành bay tại Tân Sơn Nhất bị tê liệt, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam cho biết, do kíp trưởng trực điện thực hiện sai thao tác kỹ thuật.

Kíp trưởng nhưng không nắm rõ kỹ thuật?

Thông tin về sự cố sân bay Tân Sơn Nhất “tê liệt” do mất điện vào ngày 20/11, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cho biết, nguyên nhân là do không nắm rõ cảnh báo nên khi phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng, kíp trưởng trực điện là ông Lê Trí Tình (Đội bảo đảm môi trường kỹ thuật - Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật - Công ty Quản lý bay miền Nam) đã thực hiện sai thao tác kỹ thuật, cụ thể là chưa thực hiện cô lập UPS hỏng nhưng đã nhấn nút ngắt tải nên 2 UPS còn lại cũng lập tức bị ngắt điện, vì vậy gây sập toàn bộ hệ thống.

Thông tin do VATM đưa ra đã làm dấy lên không ít nghi ngại về năng lực quản trị và kiến thức an toàn của Trung tâm kiểm soát bay đường dài thành phố Hồ Chí Minh (ACC HCM). Vì mặc dù cảnh báo đã nêu cụ thể: ““Nếu ấn nút cắt tải trong trường hợp đấu nối song song sẽ ngắt toàn bộ thiết bị ra khỏi hệ thống. Lệnh này phải đặc biệt cân nhắc rất kỹ lưỡng trước khi ấn nút, tránh gây mất điện đột ngột cho cả hệ thống” và bản thân là một kíp trưởng trực điện nhưng ông Lê Trí Tình lại…không nắm rõ cảnh báo. Vậy nếu ông Tình – cán bộ của Trung tâm bảo đảm kỹ thuật của công ty quản lý bay hoàn toàn không rõ những yêu cầu vô cùng quan trọng về an toàn kỹ thuật có thể uy hiếp đến an toàn bay thì trong trường hợp này, ai mới là người nắm rõ?

 

Sự cố mất điện khiến sân bay Tân Sơn Nhất tê liệt hơn 1 giờ đồng hồ (Ảnh: Thanh niên)

Kíp trưởng được thực hiện thao tác kỹ thuật mà không cần bị giám sát?

Theo quy định, khi thao tác kỹ thuật phải có 2 người thực hiện để giám sát và kiểm tra chéo nhau. Tuy nhiên ở trường hợp này, kíp trưởng trực điện Lê Trí Tình đã tự nhấn nút ngắt tải khi phát hiện 1 trong 3 UPS bị hỏng.

Và chính vì kíp trưởng trực tiếp thực hiện thao tác nên nhân viên trực kỹ thuật điện không có ý kiến gì. Cho tới khi sự cố xảy ra và việc đấu nối nhiều lần không thành công, bộ phận kỹ thuật mới quyết định đấu trực tiếp điện máy phát vào hệ thống thiết bị không lưu.

Như vậy, rõ ràng kíp trưởng đã làm sai quy định, thực hiện thao tác kỹ thuật mà không có sự kiểm tra, giám sát chéo nhưng các nhân viên không khẩn trương báo cáo với lực lượng chuyên trách của Trung tâm Bảo đảm kỹ thuật của Công ty quản lý bay Miền Nam.

Hệ thống dự phòng nhưng không có tác dụng …dự phòng?

Sau sự cố thực hiện sai thao tác kỹ thuật của kíp trưởng Lê Trí Tình, UPS lưu điện bị hỏng và sập cả hệ thống điện dự phòng 3 cấp, dẫn tới việc hệ điều hành không lưu bị mất điện đột ngột. Vì vậy dẫn đến việc mất năng lực cung cấp dịch vụ điều hành ở ACC Hồ Chí Minh và kiểm soát tiếp cận Tân Sơn Nhất. Điều đó hé lộ thực tế là hệ thống điện dự phòng tại ACC hoàn toàn không phát huy tác dụng khi gặp sự cố mất điện.

Đại diện Cục Hàng không cho biết, ACC Hồ Chí Minh có hệ thống điện dự phòng 3 cấp (có 3 bộ lưu điện UPS). Theo thiết kế, 1 bộ có thể đảm bảo cho toàn bộ hệ thống. Tuy nhiên, trong trường hợp này, cả 3 hệ thống dự phòng đều bị sập và ngắt điện cả 3 UPS. Như vậy, không hiểu UPS được sử dụng để dự phòng gì?

Theo Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news