Trang chủ » Tin tức
Thứ năm, 16/04/2015 15:14 (GMT 7)

Vì sao phi công bị bắt 1 tháng, Vietnam Airlines vẫn chưa tỏ sự việc?

Vì sao phi công bị bắt 1 tháng, Vietnam Airlines vẫn chưa tỏ sự việc? là một trong nhiều câu hỏi đang được dư luận quan tâm quanh vụ phi công Việt Nam bị bắt tại Hàn Quốc do nghi vận chuyển hàng lậu.>> Phi công Vietnam Airlines bị bắt tại Hàn Quốc: Cục Hàng không VN lên tiếng>>Phi công Vietnam Airlines đặt "nhầm" mã báo động khủng bố bị phạt 3 triệu

Vì sao phi công bị bắt 1 tháng, Vietnam Airlines vẫn chưa tỏ sự việc? là một trong nhiều câu hỏi đang được dư luận quan tâm quanh vụ phi công Việt Nam bị bắt tại Hàn Quốc do nghi vận chuyển hàng lậu.

Vì sao phi công mang vàng từ VN sang hàn quốc, khi giá vàng Hàn Quốc thấp hơn Việt Nam?

Đó là thắc mắc của một số độc giả khi các tin tức đăng tải trên báo chí thời gian qua cho biết, giá vàng trong nước đắt vào bậc nhất thế giới vì khoảng cách giữa giá vàng trong nước và thế giới luôn ở mức cao, thậm chí lên tới hơn 5 triệu đồng/lượng.

Thực tế, theo thông tin trên trang goldpricerate.com cập nhật sáng nay (12h19' ngày 16/4 theo giờ thế giới) 1 ounce vàng của Hàn Quốc = 1,31 usd. Theo quy định, 1 ounce = 0,83 lượng. Vậy tính ra tiền Việt, giá 1 chỉ vàng ở Hàn Quốc sáng nay tính theo tiền Việt là 3.150.000đ.

Trong khi đó, trên trang vangvietnam.vn, giá vàng tại Việt Nam sáng nay chạm ngưỡng 32,5 triệu/lượng (tương đương 3.250.000đ/chỉ).

Vì sao mang vàng lọt qua cửa khẩu VN?

Theo Quy định của Ngân hàng nhà nước (Thông tư số 11/2014/TT-NHNN ban hành ngày 28/3/2014), các cá nhân là người Việt Nam và nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh bằng hộ chiếu không được phép mang theo vàng miếng, vàng nguyên liệu. Cá nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài xuất cảnh, nhập cảnh bằng hộ chiếu mang theo vàng trang sức, mỹ nghệ có tổng khối lượng từ 300g (ba trăm gam) trở lên phải khai báo với cơ quan Hải quan.

Truyền hình Hàn Quốc đưa tin về sự việc

Đối với các cá nhân Việt Nam và cá nhân nước ngoài khi xuất cảnh, nhập cảnh bằng giấy thông hành biên giới, giấy thông hành nhập xuất cảnh, chứng minh thư biên giới không được mang theo vàng nguyên liệu, vàng miếng, vàng trang sức, mỹ nghệ trừ trường hợp đeo trên người phục vụ nhu cầu trang sức. Tuy nhiên, nếu tổng khối lượng từ 300g (ba trăm gam) trở lên thì phải khai báo với cơ quan Hải quan.

Được biết, VNA quản lý, kiểm tra tiếp viên, phi công khi thực hiện các chuyên bay cũng rất nghiêm ngặt.

Vì sao phi công bị bắt 1 tháng, Vietnam Airlines vẫn chưa tỏ sự việc? 1Nhiều dấu hỏi vụ phi công giấu vàng dưới giầy vận chuyển lậu sang Hàn Quốc

Trao đổi trên Vietnamnet chiều qua, ông Lê Trường Giang - Người phát ngôn VietNam Airlines (VNA) cho biết, việc quản lý tiếp viên, phi công của hãng được thông qua các quy trình, quy định cụ thể. Ví dụ như, tất cả tiếp viên phải ký cam kết trong đó nói rõ: Không tham gia vận chuyển hàng hóa mang tính chất thương mại; mang tiền, vàng, ngoại tệ theo đúng quy định của nhà nước, không mang hàng hóa không rõ nguồn gốc và nội dung bên trong mang lên máy bay; thực hiện đúng các quy định về công an, hải quan và kiểm dịch các nước có đường bay đến của VNA, không vận chuyển, mua hàng hóa không có nguồn gốc hoặc không có hóa đơn, chứng từ hợp lệ….

 

Tuy nhiên, theo thông tin được các báo của Hàn Quốc đăng tải, ngày 10/3, sau khi bay từ Hà Nội đến sân bay quốc tế Gimhae (Busan), một cơ trưởng và một tiếp viên của Vietnam Airlines bị phát hiện giấu 6 thỏi vàng (mỗi thỏi là 1kg) dưới đế giày khi đi qua hệ thống máy dò kim loại của sân bay. Trong đó, tiếp viên hàng không giấu 2 thỏi và cơ trưởng giấu 4 thỏi.

 

Trước thông tin trên, một số ý kiến không khỏi thắc mắc vì sao phi công, tiếp viên trên vẫn có thể lọt qua cửa khẩu. Phải chăng quy trình quản lý, kiểm tra ở chuyến bay này (chuyến bay Nội Bài – Busan ngày 10/3) có phần lỏng lẻo, thiết bị máy giò kim loại của sân bay không phát hiện được kim loại giấu dưới đế giầy?...

Lương phi công cao, vì sao vận chuyển với giá khá "bèo"?

Sau lùm xùm “hàng hoạt phi công xin nghỉ việc”, Vietnam Airlines đã công khai bảng lương của phi công. Theo đó mức lương của các cơ trưởng năm 2015 ở mức từ 121 đến 177 triệu đồng/tháng. Còn mức lương trung bình của mỗi tiếp viên hàng không năm 2013 là 18,7 triệu đồng/tháng.

Theo đánh giá của dư luận, so với mặt bằng chung của các ngành nghề, các phi công, tiếp viên hàng không đang hưởng mức lương khá cao. Chính vì vậy, nhiều người đặt ra nhiều câu hỏi trước thông tin phi công Vietnam Airlines nhận vận chuyển vàng trái phép với “giá bèo” 250 đô/kg vàng.

“Lương phi công cao thế sao lại đi vận chuyển vàng trái phép với giá bèo vậy?”, “mới 35t đã là cơ trưởng rồi, thật là giỏi. Còn trẻ còn nhiều cơ hội kiếm tiền sao dại dột thế?”, “được 1.000 usd/ 4kg vàng mà bán rẻ danh dự vậy sao cơ trưởng?”… là thắc của nhiều độc giả.

 Nếu thông tin phi công, tiếp viên vận chuyển vàng lậu là đúng, hình thức xử lý của Vietnam Airline là gì?

Như tin tức đã đưa, chiều ngày 15/4, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vụ việc phi công, tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines bị bắt giữ tại Hàn Quốc vì nghi buôn lậu vàng được đăng tải trên nhiều trang báo Hàn Quốc.

Theo báo cáo của VNA, nhà chức trách Hàn Quốc vẫn chưa thông tin chính thức cho phía Việt Nam. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Vietnam Airlines theo dõi chặt chẽ diễn biến liên quan đến vụ việc .

Như vậy, thông tin liên quan đến phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines vận chuyển vàng lậu vẫn trong quá trình xác minh. Vậy, nếu thông tin trên là đúng thì hình thức xử lý của Vietnam airline là gì? 

Trong cuộc trao đổi trên báo Vietnamnet chiều 14/4, ông Lê Trường Giang - Người phát ngôn VietNam Airlines (VNA) khẳng định: quan điểm chỉ đạo của VNA là cương quyết làm rõ và xử lý nghiêm đối với bất kỳ cá nhân nào là tiếp viên hay cán bộ công nhân viên trong VNA lợi dụng việc thực hiện nhiệm vụ để mang hành lý sai quy định. Còn nếu vẫn cố tình vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Chúng tôi cam kết, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm cụ thể thì sẽ nghiêm túc xử lý…Các cá nhân vi phạm chúng tôi có thống kê và xử lý nghiêm minh. Tùy theo mức độ vi phạm các cá nhân có thể nhận các hình thức kỷ luật như: sa thải, bị đình chỉ bay có thời hạn, cắt giảm lương thưởng…”, ông Giang nói. 

Cũng theo ông Giang, trong năm 2013 Vietnam Airlines đã chủ động xử lý sa thải khỏi đơn vị 2 trường hợp tiếp viên vận chuyển hàng hóa trái quy định. 

Vì sao vụ việc xảy ra cả tháng trước mà nay vẫn chờ phía Hàn Quốc thông tin chính thức?

Như tin tức đã đưa, chiều ngày 15/4, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức lên tiếng về vụ việc phi công, tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines bị bắt giữ tại Hàn Quốc vì nghi buôn lậu vàng được đăng tải trên nhiều trang báo Hàn Quốc.

Theo đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, phía Vietnam Airlines đã báo cáo: trên chuyến bay VN 426 khởi hành từ Hà Nội đi Busan ngày 10/3, cơ trưởng Nguyễn Văn Dũng (35 tuổi) và tiếp viên Nguyễn Tuấn Phong đã mang theo vàng và không khai báo. Sau đó, hai người này bị hải quan tại sân bay Gimhae, Pusan, Hàn Quốc bắt giữ.

Theo báo cáo của VNA, nhà chức trách Hàn Quốc vẫn chưa thông tin chính thức cho phía Việt Nam. Hiện Cục Hàng không Việt Nam đang tiếp tục phối hợp với Vietnam Airlines theo dõi chặt chẽ diễn biến liên quan đến vụ việc .

Tuy nhiên, nhiều ý kiến thắc mắc, vì sao vụ việc xảy ra từ cả tháng trước (10/3) mà đến nay cơ quan chức năng vẫn chờ phía Hàn Quốc thông tin chính thức.

 Nếu thông tin phi công, tiếp viên vận chuyển vàng lậu là đúng, hình thức xử lý của Vietnam Airline là gì?

Theo Cục Hàng không, thông tin liên quan đến phi công, tiếp viên của Vietnam Airlines vận chuyển vàng lậu vẫn trong quá trình xác minh. Vậy, nếu thông tin trên là đúng thì hình thức xử lý của Vietnam airline là gì? 

Trong cuộc trao đổi trên báo Vietnamnet chiều 14/4, ông Lê Trường Giang - Người phát ngôn VietNam Airlines (VNA) khẳng định: quan điểm chỉ đạo của VNA là cương quyết làm rõ và xử lý nghiêm đối với bất kỳ cá nhân nào là tiếp viên hay cán bộ công nhân viên trong VNA lợi dụng việc thực hiện nhiệm vụ để mang hành lý sai quy định. Còn nếu vẫn cố tình vi phạm thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

“Chúng tôi cam kết, nếu phát hiện các trường hợp vi phạm cụ thể thì sẽ nghiêm túc xử lý…Các cá nhân vi phạm chúng tôi có thống kê và xử lý nghiêm minh. Tùy theo mức độ vi phạm các cá nhân có thể nhận các hình thức kỷ luật như: sa thải, bị đình chỉ bay có thời hạn, cắt giảm lương thưởng…”, ông Giang nói.

Cũng theo ông Giang, trong năm 2013 Vietnam Airlines đã chủ động xử lý sa thải khỏi đơn vị 2 trường hợp tiếp viên vận chuyển hàng hóa trái quy định. 

H.Minh 

Tin Liên Quan
Trịnh Ngọc Anh (Tổng hợp)
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục