Tin mới

Những đế chế xã hội đen đang gieo rắc nỗi kinh hoàng tại Mexico

Thứ sáu, 17/07/2015, 13:54 (GMT+7)

Chủ yếu là tội phạm ma túy, những băng đảng xã hội đen này đang gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người dân Mexico.

Chủ yếu là tội phạm ma túy, những băng đảng xã hội đen này đang gieo rắc nỗi kinh hoàng cho người dân Mexico.

1. Beltrán Leyva-Cartel

Beltrán Leyva-Cartel (còn được gọi là Tổ chức Beltrán Leyva - BLO) do anh em Beltrán Leyva (gồm: Marcos Arturo, Mario Alberto, Carlos, Alfredo và Héctor) lãnh đạo. Băng này chịu trách nhiệm sản xuất, vận chuyển và buôn bán cocain, cần sa, bạch phiến và methamphetamine.

Băng kiểm soát rất nhiều hành lang buôn bán ma túy vào Hoa Kỳ và cũng trách nhiệm của buôn lậu con người, rửa tiền, tống tiền, bắt cóc, giết người, giết người thuê, tra tấn, vận chuyển vũ khí và các hành vi bạo lực khác đối với nam giới, phụ nữ và trẻ em ở Mexico. Tổ chức này có liên hệ với các vụ ám sát nhiều cán bộ thực thi pháp luật Mexico.

Từ giữa thập niên 1990, Marcos Arturobị cáo buộc lãnh đạo các băng đảng sát thủ hùng mạnh để kiểm soát các tuyến đường thương mại ở đông bắc Mexico. Đến năm 2008, thông qua việc áp dụng tham nhũng hoặc đe dọa, ông đã có thể xâm nhập vào cơ sở dữ liệu của các tổ chức chính trị, tư pháp và cảnh sát Mexico để phân loại thông tin về các hoạt động chống ma túy,và thậm chí thâm nhập cả vào văn phòng Interpol tại Mexico.

Anh em Beltrán Leyva, những người trước đó đã liên kết với băng đảng Sinaloa, giờ là đồng minh của băng Los Zetas, Golfo.

Thành phố Monterrey của Mexico là nơi nổi tiếng với bạo lực và ma túy

2. Los Zetas

Los Zetas, một tổ chức tội phạm bạo lực tại Mexico, được chính phủ Mỹ coi là tổ chức có "công nghệ tiên tiến, tinh vi và nguy hiểm nhất tại Mexico".

Băng đảng này được hình thành từ những năm 1990 khi các lính đặc công của lực lượng vũ trang Mexico rời bỏ hàng ngũ, quyết định gia nhập phe vũ trang của tổ chức buôn bán ma túy Gulf Cartel. Vào tháng 2/2010, Los Zetas tách khỏi Gulf Cartel và thành lập tổ chức tội phạm riêng.

Los Zetas được trang bị và vũ trang rất tốt. Không giống như các nhóm tội phạm truyền thống khác tại Mexico, hoạt động buôn bán ma túy chỉ chiếm 50% Doanh thu và phần lớn thu nhập đén từ các hoạt động chống lại những băng nhóm đối thủ và thường dân. Băng đảng này có các chiến thuật tàn bạo như chặt đầu để khủng bố đối thủ, tra tấn, giết người bừa bãi. Điều này cho thấy chúng thích cách hành động dã man hơn là việc đòi tiền chuộc.

Los Zetas cũng là băng đảng ma túy lớn nhất Mexico về khía cạnh hiện diện địa lý. Nhóm này còn hoạt động thông qua tống tiền, ám sát, bắt cóc và nhiều loại hình tội phạm khác. Nó có trụ sở tại Nuevo Laredo, Tamaulipas và hoạt động trực tiếp qua biên giới từ Laredo, Texas.

Video: Trùm ma túy khét tiếng nhất thế giới đã vượt ngục như thế nào?

[mecloud]egwHL3EIpT[/mecloud]

3. Colima Cartel

Colima Cartel là một băng đảng buôn ma túy và sản xuất methamphetamine (ma túy đá), hoạt động tại Guadalajara, Jalisco, Mexico. Băng đảng này do José de Jesús Amezcua Contreras thành lập và Adán, Luis hỗ trợ.

Băng đảng Colima Cartel được cho là lấy được lượng lớn tiền chất ephedrine từ Thái Lan và Ấn Độ, sau đó phân phối đến các phòng thí nghiệm methamphetamine khác nhau tại Mexico và Mỹ.

Cục phòng chống ma túy Mỹ (DEA) cho biết Colima Cartel được thành lập năm 1988. Đây được coi là 1 trong những tổ chức sản xuất và phân phối ma túy tổng hợp lớn nhất, được mệnh danh "Vương quốc methamphetamines".

Điều làm nên sự khác biệt giữa Colima Cartel với các hoạt động buôn bán khác đó là họ kiểm soát việc buôn bán methamphetamine thay vì nhận phần trăm hàng lậu từ các băng đảng ở Colombia.

Băng đảng này có thể thỏa thuận với các băng đảng xe gắn máy và những kẻ buôn lậu độc lập, người thống trị hoạt động buôn methamphetamine tại Mỹ. Colima Cartel được thành lập năm 1988, ban đầu chỉ buôn cocain cho các băng đảng ở Colombia nhưng sau đó chuyển sang buôn bán và sản xuất ma túy đá.

Đến năm 1992, Colima Cartel, thông qua các hoạt động như kinh doanh đã có thể thiết lập được các mối amphetamine ở Thụy Sỹ, Ấn Độ, Đức và Cộng hòa Czech.

4. La Familia Michoacana

La Familia Michoacana (LMF) là một băng đảng ma túy Mexico và một tổ chức tội phạm có trụ sở ở tiểu bang Michoacan. Trước đây, bang đảng này có liên kết với Gulf Cartel nhưng tách riêng năm 2006.

Băng nhóm này đã từng buộc một số thành viên ăn tim của nạn nhân bị giết để kiểm tra lòng trung thành.

Các nhà phân tích Mexico tin rằng La Familia  được hình thành từ những năm 1980, nhấn mạnh việc giúp đỡ, bảo vệ người nghèo. Ban đầu, La Familia là một nhóm gồm các đội giữ gìn, chống lại những kẻ bắt cóc và buôn ma túy. Nhưng sau đó, nhóm này đã lợi dụng danh tiếng của mình, xây dựng quyền lực và chuyển dần sang băng nhóm tội phạm.

La Familia Michoacana là một trong những băng nhóm tội phạm phát triển nhanh và mạnh nhất ở Mexico.

Video: Trùm ma túy nguy hiểm nhất thế giới vượt ngục khi tắm đêm

[mecloud]N882bigLQP[/mecloud]

5. Guadalajara Cartel

Guadalajara Cartel là một băng đảng ma túy được thành lập từ những năm 1980 do Rafael Caro Quintero , Miguel Ángel Félix Gallardo và Ernesto Fonseca Carrillo đứng đầu để chuyển heroin và cần sa vào Mỹ. Trong số những băng nhóm buôn bán ma túy đầu tiên của Mexico làm việc với mafia cocain ở Colombia, Guadalajara đã khởi sắc từ việc buôn cocain.

Sau khi Rafael Caro Quintero và Ernesto Fonseca Carrillo, bố già Félix Gallardo đã chia nhỏ hoạt động buôn bán để dễ bề kiểm soát và tránh các cơ quan thực thi pháp luật. Theo đó, ông ta đã tư nhân hoa các doanh nghiệp buôn ma túy ở Mexico và đưa nó trở lại lòng đất cho những ông chủ ít được DEA biết đến điều hành.

6.Gulf Cartel 

Gulf Cartel  là một tổ chức buôn ma túy và tội phạm có lẽ là lâu đời nhất tại Mexico. Băng đảng này hiện có căn cứ tại Matamoros, Tamaulipas, qua biên giới trực tiếp từ Brownsville, Texas .

Mạng lưới của nhóm này trải rộng trên toàn thế giới và được cho là có giao dịch với các nhóm tội phạm ở châu Âu, Tây Phi, châu Á, Trung Mỹ, Nam Mỹ và Hoa Kỳ. Ngoài buôn bán ma túy, Gulf Cartel còn hoạt động tống tiền, ám sát, bắt cóc và các hoạt động tội phạm khác. Nhóm này nổi tiếng với việc đe dọa người dân và "bạo lực kinh hoàng".

Mặc dù người sáng lập băng nhóm này là Juan Nepomuceno Guerra - từng buôn lậu rượu với số lượng nhỏ trong thời kỳ cấm đoán - nhưng phải đến những năm 1970, băng đảng này mới được hình thành và chuyển sang buôn bán ma túy - chủ yếu là cocain - dưới sự chỉ huy của Nepomuceno Guerra và Juan García Abrego.

7. Juárez Cartel

Juárez Cartel  còn có tên gọi khác là Tổ chức Vicente Carrillo Fuentes, là một băng đảng ma túy có căn cứ tại  Ciudad Juárez, Chihuahua, buôn bán qua biên giới tại El Paso, Texas.

Theo DEA,  Juarez cartel thu về lợi nhuận ít nhất 200 triệu USD mỗi thuần, 1% trong số đó được dùng để hối lộ. Băng đảng này là một trong những tổ chức buôn bán ma túy nổi tiếng với việc chặt đầu đối thủ, cắt xẻo và vứt các xác chết ra chốn công cộng để khiến người dân sợ hãi đồng thời răn đe đối thủ (băng Sinaloa) cũng như chính quyền.

Juárez Cartel có một vây cánh vũ trang là La Linea - một băng đảng đường phố tại Juarez - thường thực hiện các vụ hành quyết. Đồng thời, Juárez Cartel cũng dùng băng Barrio Azteca để tấn công kẻ thù.

Juárez Cartel là băng đảng chiếm ưu thế ở miền trung Mexico, kiểm soát phần lớn cocain từ Mexico chuyển sang Mỹ.

8. Sinaloa Cartel

Jesus Vicente Zambada Niebla, con trai của cựu thủ lĩnh Sinaloa cartel, Ismael Zambada García, bị bắt năm 2009

Sinaloa Cartel là một tổ chức buôn ma túy, rửa tiền và phạm tội có tổ chức quốc tế. Căn cứ chính của Sinaloa Cartel ở thành phố Culiacan, Sinaloa, hoạt động tại các bang Baja California, Durango, Sonora và Chihuahua của Mexico.

Sau này, căng đảng còn được biết đến với tên gọi Tổ chức Guzman-Loera và Băng Thái Bình Dương, bắt nguồn từ bờ biển Mexico.

Cộng đồng Tình báo Mỹ coi Sinaloa Cartel là "tổ chức buôn bán ma túy mạnh nhất thế giới" và trong năm 2011, tờ Los Angeles Times đã gọi đây là "nhóm tội phạm có tổ chức mạnh nhất Mexico". Sinaloa Cartel còn được mệnh danh là "Tam giác vàng" của Mexico, bao gồm 3 bang Sinaloa, Durango và Chihuahua. Đây là khu vực sản xuất thuốc phiện và cần sa chính tại Mexico.

Theo Tổng chưởng lý Mỹ, Sinaloa Cartel chịu trách nhiệm cho việc xuất và phân phối gần 200 tấn cocain và một lượng lớn heroin sang Mỹ từ năm 1990 đến năm 2008. Theo Trung tâm Tình báo Thuốc phiện Mỹ, Sinaloa Cartel chủ yếu tham gia vào việc phân phối cocain, heroin, ma túy đá, cần sa và thuốc lắc vào Mỹ.

Ngày 11/7 vừa qua, ông trùm Joaquin 'El Chapo' Guzma của băng đảng này đã thực hiện cuộc vượt ngục ngoạn mục.

Guzman là “trùm xã hội đen quyền lực nhất thế giới” cho tới khi hắn bị bắt tại Mexico tháng 2/2014. Bộ Tư pháp Mỹ từng treo giải 5 triệu USD cho những ai có thể cung cấp thông tin về tên này. Vòi bạch tuộc của ông trùm khét tiếng này đã vươn xa trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và Australia với doanh thu 3 tỷ USD mỗi năm.

9. Barrio Azteca

Barrio Azteca hoặc Los Aztecas là một băng đảng Mỹ gốc Mexico, trụ sở ban đầu ở El Paso, Texas. Băng đảng này được thành lập tại các nhà tù của El Paso vào năm 1986 và mở rộng thành một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia.. Hiện nay, Barri Azteca được mệnh danh là một trong những băng nhóm bạo lực nhất tịa Mỹ với hơn 3.000 thành viên tại các bang như New Mexico, Texas, Massachusetts và Pennsylvania cùng với ít nhất 5.000 thành viên tại Ciudad Juarez, Mexico.

Vào năm 2008, Barrio Azteca thiết lập liên minh với bang La Linea, cánh vũ trang của Juarez Cartel, để chống lại bang Sinaloa Cartel khi nhóm này cố tiếp nhận các tuyến đường buôn lậu ma túy trong khu vực. DEA ước tính khoảng 70% cocain được vận chuyển vào Mỹ qua khu vực này.

Nguồn thu nhập chính của băng đảng này là từ buôn lậu ma túy qua biên giới Mexico vào Mỹ. Nhóm này cũng chịu trách nhiệm phân phối và bán các chất ma túy trong và ngoài nhà tù. Ngoài buôn bán ma túy, Barrio Azteca còn bị cáo buộc một số tội danh khác.

Băng đảng hoạt động tại Mỹ và Mexico đã biến thành ví dụ điển hình cho "cuộc chiến chống ma túy xuyên biên giới của Mexico". Các thành viên của bang Barrio Azteca thường mang quốc tịch Mỹ nên họ di chuyên qua biên giới Mỹ - Mexico rất dễ dàng.

10. Mara Salvatrucha

Mara Salvatrucha (thường được viết tắt là MS-13) là một băng đảng tội phạm xuyên quyết gia, có nguồn gốc từ Los Angeles và đã lan rộng sang các vùng của Mỹ, Canada, Mexico và Trung Mỹ.

Phần lớn băng đảng này là những dân tộc khá điềm đạm ở Trung Mỹ (chủ yếu là người Salvador) và hoạt động ở cả nội lẫn ngoại thành.

Tại Mỹ, MS-13 hiện diện nhiều tại Los Angeles và khu vực vịnh San Francisco, Bắc California, Wasington D.C, khu vực đô thị quận Fairfax, Virginia, Montgomery, Maryland, Long Island, New York, Boston, Massachusetts, Charlotte, Bắc Carolina, Houston, Texas. Ngoài ra, MS-13 còn hiện diện tại Toronto, Ontario của Canada.

Các thành viên MS được phân biệt bằng những hình xăm trên cơ thể và trên mặt, họ sử dụng ngôn ngữ ký hiệu riêng. Nhóm này nổi danh với việc sử dụng bạo lực và luân lý văn hóa nhóm chủ yếu là sự trả thù tàn nhẫn và quả báo độc ác.

Sự tàn ác của các thành viên trong nhóm đã giúp họ được băng đảng Sinaloa Cartel tuyển dụng để chống lại Los Zetas trong cuộc chiến ma túy vẫn đang diễn ra tại phía nam biên giới nước Mỹ.

Những hoạt động có phạm vi rộng của nhóm này đã thu hút sự chú ý của FBI và Cơ quan Hải quân và Nhập cư Mỹ. Hai cơ quan này đã khởi xướng các cuộc tấn công quy mô lớn chống lại thành viên của băng đảng này.

11. Mexican Mafia

Mexican Mafia là một tổ chức tội phạm xuyên quốc gia. Mặc dù chỉ hoạt động trong 1 nước như đây là nhóm tội phạm nguy hiểm hơn bất cứ băng đảng nào trên thế giới.

Nhóm này bắt đầu nổi tiếng từ khi Tổng thống Mexico Felipe Calderon phát động cuộc chiến chống ma túy quy mô toàn quốc.

Băng đảng Mexican Mafia thu lợi nhuận chủ yếu từ buôn ma túy. Nếu tranh chấp nổ ra, nhóm sẵn sàng giải quyết bằng vũ lực. Nhóm này có cách giết người hết sức tàn nhẫn, sau khi bắn chết đối thủ, chúng còn chặt đầu, cắt chân tay. Giới chức Mexico còn liên tục phát hiện những hố chôn tập thể, nơi chứa thi thể của hàng chục người bị bắn chết với thi thể khong toàn vẹn.

Bảo Linh (Dịch tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: xã hội đen