Tin mới

Những đề thi "khác thường" gây xôn xao dư luận

Thứ năm, 12/05/2016, 09:54 (GMT+7)

Đề toán nhưng giống như bài quảng cáo cho một buổi đấu giá hoặc buôn bán, đề thi sai hoàn toàn những kiến thức cơ bản là những đề thi gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Đề toán nhưng giống như bài quảng cáo cho một buổi đấu giá hoặc buôn bán, đề thi sai hoàn toàn những kiến thức cơ bản là những đề thi gây xôn xao dư luận trong thời gian qua.

Đề thi giống như bài quảng cáo

Nhiều phụ huynh học sinh lớp 6 ở Q.1, TP.HCM đang bức xúc vì đề thi toán học kỳ 2 năm 2016 của Phòng GD-ĐT quận có nội dung giống quảng cáo từ điển của một công ty.

Đề thi cụ thể như sau: "Tin vui cho chương trình ... khi buổi bán đấu giá từ điển Anh-Anh-Việt độc bản do công ty ... tổ chức tối 27-3, tại TP.HCM đã thành công tốt đẹp.

Đề thi toán khối 6 của Phòng GD-ĐT Quận 1. Ảnh: Tuổi Trẻ

Tổng số tiền đấu giá được chủ nhân của những tác phẩm đấu giá chuyển trực tiếp đến chương trình giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn được đi học. Buổi đấu giá trưng bày 6 phiên bản từ điển kết hợp với hội họa của 5 họa sĩ, từ điển đặt trong hộp sơn mài do nghệ nhân Võ Văn Thân -làng nghề Hạ Thái - chế tác. 3 trong số đó được đem bán đấu giá tại chương trình là cuốn có tranh bìa Dưới ánh trăng của họa sĩ Thành Chương, cuốn Dải ngân hà của họa sĩ Phạm An Hải và cuốn Múa dân gian của họa sĩ Phan Cẩm Thượng.

Nhiều doanh nhân tham gia chương trình đã liên tục ra giá để sở hữu các ấn bản này. Kết quả, tác phẩm của họa sĩ Phan Cẩm Thượng đã được doanh nhân Nguyễn Minh Vinh thắng với giá bằng 34/97 tổng số tiền đấu giá. Tác phẩm của họa sĩ Thành Chương được mua với giá bằng 33/97 tổng số tiền đấu giá và tác phẩm của họa sĩ Phạm An Hải được mua với giá 90 triệu đồng.

Hỏi tổng số tiền đấu giá được bao nhiêu? Tính số tiền đấu giá được tác phẩm của họa sĩ Phan Cẩm Thượng và số tiền đấu giá được của họa sĩ Thành Chương?"

Đề thi đã nhận được nhiều bình luận từ phía phụ huynh học sinh. Nhiều người cho rằng, đề toán nhưng giống như bài quảng cáo cho một buổi đấu giá hoặc buôn bán nào đó. Đề không mang tính sư phạm, không phù hợp cho một đề toán vì đưa ra quá nhiều khái niệm không liên quan làm phân tán chú ý của học sinh làm bài.

Đề Toán mắc nhiều sai sót

Ngày 29/12/2015, tỉnh An Giang tổ chức khảo sát chất lượng học kỳ I môn toán lớp 12, thời gian 150 phút. Học sinh phải giải 5 bài toán theo thứ tự từ 1 đến 5 do Sở GD&ĐT An Giang biên soạn.

Nhiều giáo viên tại tỉnh An Giang bất ngờ khi phát hiện đề toán mắc nhiều sai sót về hình thức văn bản, quy cách ký hiệu toán học, sử dụng thuật ngữ toán học…

Đề thi Toán mắc nhiều sai sót. Ảnh: Phụ nữ TPHCM

Thạc sĩ Hoàng Xuân Quảng, Phó hiệu trưởng ĐH An Giang, người nhiều năm giảng dạy môn toán, sau khi xem xét đề thi này, khẳng định: Phản ánh của giáo viên về cơ bản chính xác. Đề thi mắc nhiều sai sót.

“Không chỉ sai về hình thức văn bản, mà ngay cả những ký hiệu toán học, thuật ngữ chuyên môn của ngành toán cũng bị sử dụng chưa chính xác…”, ông Quảng nhấn mạnh.

Đề thi lớp 12 môn ngữ văn đưa Bình Thuận xuống... ĐBSCL

Sáng 12/4, khoảng 20.000 học sinh khối 12 tại Đồng Nai bắt đầu thi học kỳ 2 năm học 2015-2016 đã hết sức bất ngờ khi phần đề thi cho rằng tỉnh Ninh Thuận và Bình Thuận thuộc khu vực ĐBSCL.

Cụ thể, trong môn thi ngữ văn, câu 1 phần II (Làm Văn) của đề thi có nội dụng: “Tính đến nay đã có 12 tỉnh công bố tình trạng thiên tai hạn hán, xâm nhập mặn, trong đó có mười tỉnh đồng bằng sông Cửu Long là Tiền Giang, Bến Tre, Kiên Giang, Sóc Trăng, Long An, Cà Mau, Vĩnh Long, Trà Vinh, Bình Thuận, Ninh Thuận và hai tỉnh Tây Nguyên là Gia Lai và Kon Tum. (Theo Báo Nhân dân điện tử ngày 25.3.2016).

Đề thi kiểm tra học kỳ II năm học 2015-2016 môn ngữ văn dành cho học sinh khối 12 do Sở GD-ĐT Đồng Nai ra. Ảnh: Tuổi trẻ

Từ thông tin trên anh/chị hãy viết một bài luận khoảng 400 từ trình bày suy nghĩ của mình về hiện tượng biến đổi khí hậu nghiêm trọng đang diễn ra ở nước ta hiện nay.

Nhiều thí sinh đã bất ngờ và thắc mắc vì đề thi này, mặc dù sự sai sót trên không làm ảnh hưởng đến kết quả bài thi nhưng đã thể hiện sự sơ suất của người ra đề thi.

Lê Vy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news