Tin mới

Di sản Quốc vương Thái sau 70 năm trị vì

Thứ sáu, 14/10/2016, 09:50 (GMT+7)

Ngày 13/10/2016, quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, Rama IX băng hà. Nhưng những giá trị mà ông để lại sẽ luôn được người dân Thái Lan tôn thờ. Tờ Bangkok Post của Thái Lan ngày 14/10 đã đăng tải bài xã luận viết về những di sản mà đức vua Bhumibol để lại trong 70 năm trị vì.

Ngày 13/10/2016, quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, Rama IX băng hà. Nhưng những giá trị mà ông để lại sẽ luôn được người dân Thái Lan tôn thờ. Tờ Bangkok Post của Thái Lan ngày 14/10 đã đăng tải bài xã luận viết về những di sản mà đức vua Bhumibol để lại trong 70 năm trị vì.

Quốc vương Thái Lan Bhumibol Adulyadej, Rama IX băng hà. Ảnh: Reuters

Bất chấp sự khác biệt và chênh lệch trong xã hội Thái, đức vua là một người kiên định, ánh sáng dẫn đường cho cả người giàu lẫn người nghèo, già và trẻ, từ nông dân đến cư dân thành thị Thái Lan. Tờ Bangkok Post ngày 14/10 đã đăng bài xã luận nhận định quốc vương là Người cha của đất nước. Lời chỉ dẫn uyên bác của ông đã đưa đất nước nhiều lần vượt qua những bước ngoặt chết chóc, sự dũng cảm và tận tâm của ông đối với việc phát triển con người là nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người.

Bất chấp khổ đau, mọi người phải nhớ rằng cách tốt nhất để tôn vinh quốc vương là đi theo dấu chân của người.

Cụm từ "Chúng tôi yêu quốc vương" là một trong những cụm từ được mọi người sử dụng nhiều nhất để viết lên ô tô, nhà cửa, thậm chí từ cả chiếc bàn của họ. Đây là cách người Thái thể hiện tình yêu với nhà vua và chế độ quân chủ.

Những di sản mà đức vua Thái Lan để lại là vô số. Quốc vương Bhumibol đã được công nhận là nhà vua vì sự phát triển của thế giới. Từ vấn đề chăm sóc sức khỏe đến giáo dục, từ âm nhạc đến thể thao, từ đổi mới khoa học cho tới phát triển nông thôn, nhà vua đã áp dụng những triết lý uyên bác của "hiểu, tiếp cận và phát triển" cho tới những thách thức khác nhau và cho thấy rằng với thái độ đúng đắn, tận tình với người dân, kiên trì thì ai cũng có thể đạt được thành công.

Là một người thông tuệ, một nhà triết học, giáo lý của đức vua đã thấm nhuần tới mọi đối tượng, ở mọi thời đại với mục đích khiến cho cuộc sống của mọi người trở nên tốt đẹp hơn và mang lại sự thịnh vượng cho đất nước Thái Lan.

Nhưng, có lẽ lời khuyên quan thích đáng nhất, quan trọng nhất mà đức vua để lại cho người dân Thái Lan chính là sự đoàn kết, đồng thuận và hợp tác trong xã hội. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng lại không dễ thực hiện. Xung đột chính trị dữ dội đã làm rung chuyển đất nước Thái Lan vài năm trở lại đây. Nó vẫn còn ẩn nấp sau vẻ ngoài tưởng như bình lặng của đất nước đang được chế độ quân sự cầm quyền.

[mecloud]HeqV4QcHZf[/mecloud]

Nhà vua đã đưa chế độ quân chủ vào trái tim mỗi người Thái Lan, không chỉ thông qua sự chăm chỉ, chăm sóc tận tình mà còn qua cách tiếp cận với những người nghèo, người bị áp bức, cho dù họ có ở Thái hay không.

Những hình ảnh, đoạn băng tư liệu cho thấy đức vua tôn kính của Thái Lan, thay vì ở lại trong cung điện, đã chọn đi tới những vùng xa xôi hẻo lánh, bất chấp mưa bão, lũ lụt. Đây trở thành những ký ức không thể quên trong lòng mỗi người dân Thái Lan.

[mecloud]jjOICHUudU[/mecloud]

Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan từng phát biểu khi trao giải thưởng Thành tựu suốt đời về phát triển con người để ghi nhận những đóng góp phi thường của quốc vương vào năm 2006: Đức vua "đã tìm đến với những người nghèo nhất và dễ tổn thương nhất tại Thái Lan bất kể tình trạng, sắc tộc hay tôn giáo của họ - lắng nghe những vấn đề của họ, giúp họ giành lại được cuộc sống".

Lòng vị tha, sự rộng lượng, từ bi của đức vua Bhumibol sẽ mãi mãi được khắc ghi. Để tưởng nhớ công ơn của đức vua, người Thái Lan giờ đây phải học cách gìn giữ những giá trị di sản mà ông để lại.

[mecloud]pHkzlDUBBa[/mecloud]

Bảo Linh (Bangkok Post) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news