Tin mới

Những điều bạn có thể chưa biết về mạng 5G

Thứ năm, 10/12/2015, 13:53 (GMT+7)

Bạn vẫn thường hay đọc ở đâu đó về công nghệ 5G nhưng vẫn còn mơ hồ và chưa hiểu rõ về nó cũng như chưa biết khi nào nó mới thực sự được áp dụng vào thực tế!?

Bạn vẫn thường hay đọc ở đâu đó về công nghệ 5G nhưng vẫn còn mơ hồ và chưa hiểu rõ về nó cũng như chưa biết khi nào nó mới thực sự được áp dụng vào thực tế!?

5G là gì?

Bạn đã từng biết qua 2G, 3G, 4G, các "G" là viết tắt của "thế hệ." Vì vậy, 5G sẽ là thế hệ thứ năm của công nghệ mạng không dây.

Hiện nay, các tiêu chuẩn cho 5G vẫn chưa được thiết lập. Theo Bill Smith, chủ tịch của AT & T, 5G sẽ có những tiêu chuẩn ban đầu trong năm 2018, tiếp theo đó sẽ được Liên minh Viễn thông Quốc tế - một chi nhánh của Liên Hợp Quốc thống nhất các tiêu chuẩn này. Các tiêu chuẩn này sẽ quy ước những đặc điểm của 5G hoặc có thể sẽ lấy tên gọi khác mà không gọi là 5G chẳng hạn.

 

Tuy nhiên, dựa theo những thử nghiệm ban đầu về 5G, chúng ta sẽ hy vọng vào tương lai với hàng loạt thay đổi đi kèm 5G như các thiết bị sẽ thông minh hơn, tốc độ sẽ nhanh hơn để đáp ứng cho việc truy xuất dữ liệu tốc độ cao với tiêu chuẩn mạng 5G.

Khả năng của 5G

5G có khả năng đạt tốc độ nhanh gấp 40 lần so với mạng 4G . Bạn sẽ tải về một bộ phim FullHD trung thực chỉ mất khoảng 6 giây trong khi với 4G bạn phải cần đến 6 phút.

 

Tuy nhiên, công nghệ 5G hiện tại vẫn được đo đạc với những con số trong phòng thí nghiệm mà thôi và hiển nhiên tốc độ thực tế sẽ chậm hơn khá nhiều so với trong phòng thí nghiệm.

5G sẽ có độ trễ cực thấp, làm giảm đáng kể thời gian phải chờ đợi để tải về thiết bị nội dung mà người dùng mong muốn. Thời điểm 5G thịnh hành, chắc chắn sẽ có những trang web siêu tốc, bấm vào là hiện ra ngay hoặc ứng dụng video call sẽ hiển thị hình ảnh dạng HD rõ nét mà không bị hiện tượng “đứng hình” hoặc hình ảnh mờ nhòe.

Khi nào có 5G

Không ai có thể dám chắc chắn rằng khi nào mới có mạng 5G. Trong một bản cam kết riêng, rất có thể mạng 5G sẽ được thí nghiệm đầu tiên tại Hàn Quốc vào thời điểm diễn ra “Thế vận hội mùa đông” năm 2018 và sẽ được đồng loạt triển khai vào năm 2020.

 

Tuy nhiên, nhà mạng Verizon cho biết họ đang cố gắng nghiên cứu tập trung toàn diện với công nghệ 5G để có thể đưa ra thị trường sớm hơn, dự kiến vào đầu năm 2017.

T.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news