Tin mới

Những điều cha mẹ cần chú ý khi cho trẻ chơi đùa với chó

Thứ ba, 07/07/2015, 10:27 (GMT+7)

Để con chó trở nên an toàn và gần gũi với con trẻ trong khi chơi đùa, cha mẹ cần lưu ý một số điều cơ bản để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra.

Để con chó trở nên an toàn và gần gũi với con trẻ trong khi chơi đùa, cha mẹ cần lưu ý một số điều cơ bản để tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra. 

Trẻ em và chó thường là đôi bạn thân của nhau. Có chó làm bạn, trẻ em sẽ học được sự tôn trọng và lòng tốt với các loài vật. Tuy nhiên, vẫn có vấn đề phát sinh khi trẻ em và chó không được trông nom hay dạy dỗ cẩn thận. Điều này có thể dẫn đến những chấn thương nguy hiểm. 

Theo thống kê tại Mỹ, có 4,7 triệu con chó cắn người mỗi năm, trong số đó một nửa là trẻ em. Sau đây là một số lời khuyên cho cha mẹ giúp trẻ tiếp xúc với chó một cách an toàn hơn. 

Huấn luyện chó 

Nếu con chó là một phần trong gia đình bạn, hãy chắc chắn rằng bạn đã dành thời gian để huấn luyện cơ bản cho con chó, để khi chơi với trẻ em sẽ không có vấn đề gì. Điều này sẽ dễ dàng hơn khi bạn huấn luyện ngay từ khi con chó còn nhỏ. 

Chó không được phép vào phòng ăn hay nhà bếp vào giờ ăn vì điều này có thể xảy ra hàng loạt sự cố và con chó sẽ cố gắng ăn cắp đồ ăn của trẻ. Việc huấn luyện cần tuân theo một số bước cơ bản gồm: Tập ngồi; Đi bộ khi có dây xích; tiến lại gần… 

Hãy dùng thực phẩm, món đồ chơi yêu thích hoặc vuốt ve, chà bụng để thưởng cho con chó mỗi khi nó tiến bộ. Bạn cũng cần phải bình tĩnh và nhất quán, tránh bất cứ sự trừng phạt nào có thể phản tác dụng. 

Những điều cha mẹ cần chú ý khi cho trẻ chơi đùa với chó

Những điều cha mẹ cần chú ý khi cho trẻ chơi đùa với chó

Giám sát trẻ và chó chơi với nhau 

Đây là điều cần thiết vì những đứa trẻ phải làm quen với những chú chó và học cách phản ứng khi chơi với chúng. Nhiều con chó không thể đứng để nghe tiếng quát và tiếng hét. Ít nhất, khi bạn đã bắt đầu với việc đào tạo cơ bản, nó sẽ khá dễ dàng để giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát. 

Các chuyên gia cho rằng trẻ em ít nhất là 4 tuổi mới có thể chơi một mình với con chó, khi cha mẹ cảm thấy điều đó là an toàn. 

Trẻ em cũng cần được hướng dẫn 

Bạn phải dạy trẻ từ rất sớm về việc tôn trọng lãnh thổ của con chó. Không có con chó nào thích nhìn sát mặt chúng hoặc nhìn chằm chằm vào nó. Bạn cần dạy trẻ cách để hướng dẫn cho con chó ngồi. 

Bạn cũng cần dạy trẻ không được chọc lỗ tai hoặc giật đuôi con chó. Vì nó có thể đau, sợ hãi thậm chí là tỏ ra hung ác hơn.

Con chó cũng cần không gian riêng 

Nếu con chó cứ đi xung quanh đứa trẻ đang tập đi thì sẽ không tốt một chút nào. Một con chó cũng muốn có một chút yên tĩnh, có một không gian thoải mái ở trong căn phòng hoặc ở bên ngoài nếu thời tiết ôn hòa. 

Trẻ nhỏ sẽ không xâm phạm vào khu vực riêng tư của con chó. Bạn có thể sử dụng cũi hoặc thùng nhỏ, hay có thể sử dụng cả hai để làm chỗ ở cho chó. Điều này làm giảm rất nhiều sự xáo trộn khi con chó không tự chủ được. 

[mecloud]hDF4se9aw5[/mecloud]

Hành động ngông cuồng, chàng trai suýt bị chó cắn mất chân

Sử dụng thuốc vi lượng đồng căn cho có 

Khi bạn nhận thấy con chó tỏ ra lo lắng, căng thẳng hoặc bị kích động, chúng có thể sủa nhiều, liên tục gãi người. Bạn có thể sử dụng thuốc vi lượng đồng căn để giữ con chó bình tĩnh hơn. Điều đó làm cho cuộc sống dễ dàng hơn cho tất cả mọi người. 

Cách lựa chọn con chó 

Có thể đến một lúc nào đó bạn muốn có một con chó hoặc thay thế một con vật cưng khác thì có một số lưu ý trong cách lựa chọn như: Con chó có quá lớn để có thể hạ gục trẻ dễ dàng hay không? Những con chó sủa quá nhiều thì không được khuyến khích dùng; Hãy xem xét một số giống chó thích ứng được với cuộc sống gia đình… 

Theo dõi sự huấn luyện chó 

Các chuyên gia khuyên bạn nên đưa chó đến những khu vực rộng rãi để huấn luyện. Bạn có thể thấy được những con chó nhảy lên trên người của trẻ hoặc gậm gừ hay cắn chúng. Tại thời điểm đó, bạn cần có biện pháp quyết liệt hơn để huấn luyện con chó vâng lời và luôn cảnh giác nó. 

Khi chó sủa quá nhiều 

Đôi khi những con chó sẽ sủa quá nhiều, gây ảnh hưởng đến đứa trẻ đang ngủ và cả cho người lớn. Bạn có thể di chuyển con chó càng xa càng tốt trong khi bé ngủ hoặc dùng vòng cổ điện tử chống sủa. 

Quyết định việc sắp xếp ngủ 

Thật không thể tin được một số cha mẹ lại cho phép con ngủ với các vật nuôi trong gia đình. Điều này có thể dẫn đến một số vấn đề liên quan đến vệ sinh và hành vi. Rõ ràng, con chó cần có khu vực nghỉ ngơi riêng. 

Hải Nam (Theo Lifehack)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news