Trang chủ » Video » Video Quân sự
Thứ hai, 08/06/2015 22:47 (GMT 7)

Những điều chưa biết về pháo tự hành 105mm của Việt Nam

Tổ hợp pháo tự hành 105mm do nhà máy Z751 thiết kế, chế tạo sử dụng khung gầm cơ sở xe tải việt dã ba cầu chủ động Ural-375D do Liên Xô sản xuất.

Tổ hợp pháo tự hành 105mm do nhà máy Z751 thiết kế, chế tạo sử dụng khung gầm cơ sở xe tải việt dã ba cầu chủ động Ural-375D do Liên Xô sản xuất. Đây là một trong những dòng xe vận tải quân sự chiếm số lượng lớn trong quân đội ta hiện nay.

[mecloud]Goj87nQ4Zb[/mecloud]

Trong chiến tranh hiện đại, đối phương sử dụng vũ khí công nghệ cao, vấn đề cơ động lực lượng, vũ khí trang bị kỹ thuật có ý nghĩa rất quan trọng. Nhằm đáp ứng yêu cầu huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu của bộ đội trong tình hình mới, Xí nghiệp Liên hợp Z751 (Tổng cục Kỹ thuật) đã triển khai thực hiện đề tài “Nghiên cứu, tính toán thiết kế, chế tạo, lắp đặt và thử nghiệm pháo 105mm lên xe Ural-375D”. Qua quá trình thử nghiệm thực tế, đề tài đã được đánh giá chất lượng tốt và có tính khả thi, ứng dụng cao.

Những điều chưa biết về pháo tự hành 105mm của Việt Nam 1

Pháo 105mm cuả Bộ đội Việt Minh trong chiến dịch Điện Biên Phủ.

Pháo tự hành 105mm do nhà máy Z751 sản xuất là sự kết hợp hai công nghệ quân sự của Liên Xô và Mỹ thành tổ hợp vũ khí mới, hiện đại. Trong chiến tranh hiện đại, vấn đề cơ động lực lượng cùng vũ khí trang bị kĩ thuật ngày càng trở nên quan trọng.

Những điều chưa biết về pháo tự hành 105mm của Việt Nam 2

Bộ đội Lữ đoàn Pháo binh 382, Quân khu 1 huấn luyện sử dụng tổ hợp pháo 105mm tích hợp trên xe Ural-375D.

Tổ hợp pháo tự hành 105mm do nhà máy Z751 thiết kế, chế tạo sử dụng khung gầm cơ sở xe tải việt dã ba cầu chủ động Ural-375D do Liên Xô sản xuất. Đây là một trong những dòng xe vận tải quân sự chiếm số lượng lớn trong quân đội ta hiện nay. Việc lựa chọn xe Ural-375mm để tích hợp pháo 105mm xuất phát từ sự phù hợp cơ bản về yêu cầu tính năng của chúng.

Xe Ural-375D được nhà máy Ural Automotive (Liên Xô) sản xuất năm 1961 thay thế cho mẫu Zil-157 đang phục vụ rộng rãi trong hồng quân khi đó. Xe có trọng tải 4,5 tấn, kéo tối đa khoảng 12 tấn, sử dụng động cơ xăng công suất 180 mã lực, tốc độ tối đa 76km/h, có ưu thế gầm xe cao ural có thể di chuyển qua các địa hình phức tạp, đặc biệt là địa hình đồi núi.

Ở Việt Nam, dòng xe Ural-375D đã trải qua quá trình nâng cấp hiện đại hóa động cơ. Với việc thay động cơ xăng tốn nhiên liệu bằng động cơ diesel giúp giảm lượng tiêu thụ từ 30-40%. Sàn xe rộng có thể bố trí được toàn bộ các trang bị và nhân lực của một khẩu đội pháo.

Còn pháo 105mm trong quân đội ta là loại pháo mặt đất kiểu M101 do Mỹ chế tạo. Quân đội ta nhận được một số lượng nhỏ loại pháo này từ Liên Xô trong kháng chiến chống Pháp và thu giữ số lượng lớn hơn nữa sau 1975. Đây là một trong những hỏa lực pháo binh chủ lực của quân đội ta hiện nay.
Lựu pháo M101 105mm dùng nòng pháo cỡ 105mm bắn đạn cỡ 105x372R, tầm bắn tối đa hơn 11km, sơ tốc đầu đạn 472m/s. Nó thường sử dụng để tiêu diệt các mục tiêu công sự, chế áp hỏa lực pháo binh nhờ tầm bắn xa, độ chính xác cùng khả năng sát thương cao.

Việc tích hợp thành công pháo 105mm lên xe Ural đã tạo ra một tổ hợp pháo tự hành 105mm hoàn chỉnh với ưu điểm vượt trội về mặt tác chiến so với pháo 105mm xe kéo. Thành công của đề tài này chính là tiền đề mở rộng nghiên cứu lắp đặt trang thiết bị kĩ thuật khác lên xe cơ giới, từng bước thiết kế chế tạo các tổ hợp phòng không cơ động hoàn chỉnh, để nâng cao sức mạnh Quân đội Nhân dân Việt Nam.

QPVN

Tin Liên Quan
Đức Hòa (Tổng hợp)
Nguồn: Nguoi dua tin
Bạn Có Thể Quan Tâm
Cùng chuyên mục