Tin mới

Những điều đại kỵ cần tránh tuyệt đối khi ăn hải sản

Thứ bảy, 17/05/2014, 22:08 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Không nên ăn hoa quả, uống trà, uống bia,...khi ăn hải sản là những điều đại kỵ cần tuyệt đối tránh để đảm bảo sức khỏe.

(Tinmoi.vn) Không nên ăn hoa quả, uống trà, uống bia,...khi ăn hải sản là những điều đại kỵ cần tuyệt đối tránh để đảm bảo sức khỏe.

 Hải sản chứa nhiều đạm và các chất dinh dưỡng khác. Hải sản cũng rất ít chất béo no và chứa axit béo không no omega-3, là chất béo thiết yếu cho cơ thể. Hải sản còn giàu vitamin (đặc biệt biệt là vitamin nhóm B) và khoáng chất (canxi, kẽm, sắt, đồng, kali...). Do đó, hải sản sẽ góp phần đa dạng cho chế độ ăn cân đối, giúp cơ thể khỏe mạnh và giúp trẻ tăng trưởng. Dưới đây là những điều cần tránh khi chế biến và thưởng thức hải sản.

 

Những điều đại kỵ cần tránh tuyệt đối khi ăn hải sản như không được uống bia

Những điều đại kỵ cần tránh tuyệt đối khi ăn hải sản đặc biệt là ăn khi chưa nấu chín

- Hải sản không nấu chín có chứa nhiều vi khuẩn: Vi khuẩn trong hải sản chủ yếu là phẩy khuẩn, tương đối nóng, chỉ nhiệt độ trên 80 độ C mới diệt hết được. Ngoài vi khuẩn do nước đem lại, trong hải sản còn tồn tại nhiều trứng ký sinh trùng và mầm bệnh ô nhiễm do quá trình gia công chế biến. Thông thường, cần đun trong nước sôi 6-8 phút mới có thể tiêu diệt triệt để vi khuẩn. Hơn nữa, khi ăn các loại cua hấp, hải sản ướp xì dầu đặc biệt nên đảm bảo vệ sinh và hải sản phải tươi sống.


- Độc tố vi khuẩn của hải sản vỏ cứng đương đối nhiều: Các loại hải sản vỏ cứng chứa tương đối nhiều khuẩn, phân giải protein cũng nhanh, một khi chết đi sẽ sản sinh ra nhiều độc tố, đồng thời axit béo không no cũng dễ oxy hóa. Những loại hải sản vỏ cứng không tươi còn có thể sinh ra nhiều gốc axit, ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Các loại hải sản tươi sống không nên dự trữ trong tủ lạnh quá lâu, có một số hải sản thường có những phản ứng mẫn cảm không phải do chính hải sản mà do quá trình chế biến nấu nướng, sự phân giải protein trong hải sản gây ra.

Những điều đại kỵ cần tránh tuyệt đối khi ăn hải sản như uống trà

Những điều đại kỵ cần tránh tuyệt đối khi ăn hải sản đặc biệt là những hải sản có vỏ cứng như sò huyết



- Không nên ăn hoa quả ngay sau khi ăn hải sản: Nhiều người rất thích ăn hoa quả tráng miệng sau bữa cơm, nhưng nếu vừa ăn hải sản xong thì các chuyên gia dinh dưỡng khuyên tốt nhất đừng ăn hoa quả vội. Những chất dinh dưỡng phong phú như đạm, canxi chứa trong tôm, cá sẽ bị giảm đi rất nhiều nếu kết hợp với các loại quả như hồng, nho, lựu, sơn trà, thanh quả. Thêm vào đó, thành phần hóa học của các loại hoa quả này lại dễ dàng kết hợp với canxi có trong hải sản hình thành nên một chất khó tiêu hóa. Chất này sẽ kích thích hệ tiêu hóa dẫn đến trình trạng đau bụng, buồn nôn hoặc nôn mửa… Tốt nhất nên ăn hoa quả sau khi ăn hải sản 2 tiếng.

- Ăn hải sản không nên uống bia: Nếu uống bia với lượng lớn với các loại hải sản nguy cơ gây nên bệnh gout cao. Hơn nữa, phần lớn các loại hải sản như tôm, cua, nghêu, so, ốc… đều tạo thành một chất kết tủa, trong khi đó bia sẽ cản trở và loại chúng ra khỏi cơ thể. Còn vitamin C thì càng nên tránh dùng cùng tôm. Khoa học đã chứng minh rằng, các loại động vật giáp xác như tôm khi ăn kết hợp với một lượng lớn vitamin C có thể dẫn đến tử vong vì nó chuyển hóa thành một loại chất độc hại với cơ thể người. Lưu ý, lúc chế biến hải sản nên thêm vào một chút rượu trắng và dấm gạo, giúp sát khuẩn và tiêu độc.

Những điều đại kỵ cần tránh tuyệt đối khi ăn hải sản như uống nước cam

Những điều đại kỵ cần tránh tuyệt đối khi ăn hải sản là uống bia bởi đây là nguy cơ gây nên bệnh gout khá cao



- Uống trà ngay sau khi ăn hải sản dễ kết sỏi: Trong lá trà chứa nhiều axit taninic dễ kết hợp với canxi trong hải sản và hình thành canxi khó hòa tan. Vì thế, cùng lúc ăn hải sản không nên uống trà ngay, tốt nhất nên uống trà sau khi ăn hải sản 2 tiếng.

- Tôm đông lạnh không nên hấp hoặc luộc: Bất kỳ loại hải sản nào chỉ được hấp khi còn tươi nguyên. Vì hải sản chứa nhiều vi khuẩn, khả năng phân giải protein tương đối nhanh. Nếu đặt trong tủ lạnh, vi khuẩn của tôm càng tăng lên, protein cũng biến chất, vì thế không nên hấp hoặc luộc. Tôm đông lạnh bạn chỉ nên chiến nấu ở nhiệt độ cao.

Dã Quỳ (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news