Tin mới

Những điều ít biết chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân - người vừa xuống tóc quy y

Chủ nhật, 26/05/2019, 10:06 (GMT+7)

Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân - người vừa xuống tóc xuất gia có một cuộc đời đầy thăng trầm mà ít ai biết đến.

Chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân xuất gia

Mới đây, thông tin chuyên gia ẩm thực nổi tiếng Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân xuống tóc quy y cửa Phật gây xôn xao MXH.

Theo đó trên trang cá nhân, Ca sĩ Phương Thanh chia sẻ thông tin chuyên gia ẩm thực nổi tiếng gắn liền với nhiều chương trình truyền hình xuống tóc thu hút sự ý đặc biệt của người hâm mộ:

"Chúc mừng bà, cả nhà có thấy nhìn bà quen lắm không. Buông bỏ xuống tóc áo nâu sòng, bà đẹp quá ạ. Xuống tóc cũng là một hạnh phúc của người ngộ đạo - người có duyên đạo", Phương Thanh viết.

Bà là một người sống rất hướng Phật. Bởi vậy, ở tuổi xế chiều, đầu bếp nổi tiếng này đã quy y cửa Phật và lấy pháp danh là Diệu Tịnh.

Rất nhiều thế hệ người Việt quen thuộc với chuyên gia ẩm thực Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân thông qua hình ảnh người đầu bếp được yêu thích trong chương trình ẩm thực “Khéo tay hay làm” của Đài Truyền hình TP.HCM. Tuy nhiên, ít ai biết đằng sau khuôn mặt phúc hậu và giọng nói dịu dàng của một người con gái gốc Hà Nội, nữ đầu bếp đã trải qua một cuộc đời đầy thăng trầm.

Cuộc đời thăng trầm của Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân

Đầu bếp Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân sinh 1954 là chuyên gia ẩm thực gốc Hà Nội. Từ nhỏ, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân sống như một nàng công chúa. Ngoài việc học, bà tuyệt nhiên không biết đến việc nấu nướng.

Ngày xưa, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân từng ao ước đến chuyện bảng đen phấn trắng. Vì vậy mà sau khi ra trường, bà trở thành cô giáo dạy văn đầy hoài bão. Lúc này, chuyện nấu ăn với bà khá xa vời. Cẩm Vân có lúc đã suy nghĩ: "Học nấu ăn chi cho mệt, vì ngoài đường người ta nấu đầy đủ cả rồi, muốn ăn món nào cũng có, vừa rẻ lại vừa ngon". Bởi thế mà chuyện bếp núc được gạt sang một bên, nhưng từ ngày lấy chồng, có con, trong bà lại thay đổi suy nghĩ và bắt đầu tập tành nấu những món ăn ngon cho gia đình.

Trong 18 năm làm giáo viên, do thu nhập quá thấp nên bà đi dạy về là học làm bếp, dạy nấu ăn, đan len, móc áo, thêu thùa, may gia công… xoay xở đủ các nghề miễn là có thể kiếm thêm thu nhập nuôi gia đình. Năm 1990, khi người con trai út đổ bệnh nặng, bà phải nghỉ việc để đưa con sang Úc chữa bệnh tim. Những ngày ở Úc, vừa chăm con, bà vừa đi làm kiếm tiền nuôi con chữa bệnh. Bà ra khỏi nhà từ lúc tờ mờ sáng và về nhà lúc đêm khuya, mỗi ngày kiếm được vỏn vẹn 6 USD. Thế nhưng khi trở về quê hương thì bà mất việc.

Từ một cô gái chân yếu tay mềm, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân buộc mình phải mạnh mẽ để đương đầu với bao thử thách phía trước. Để có thể chăm sóc cho gia đình, bà phải làm thêm rất nhiều nghề khác nhau: Thêu thùa, làm bánh, làm dép… Suốt thời gian cơ cực đó, bà đã trải qua hơn 10 nghề khác nhau.

Nhà 5 miệng ăn, tiền chạy ăn hàng ngày và tiền con ốm khiến Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân sống trong cảnh ngập ngụa nợ nần. Có những tháng, 30 ngày đi chợ mua chịu đủ 30 ngày, cuộc sống quá nhiều thử thách đặt lên vai người phụ nữ bé nhỏ. Nhưng bà vẫn tin rằng, khi mình cố gắng làm việc hết mình, chấp nhận khó khăn để bước qua, thì chắc chắn sau cơn mưa trời sẽ sáng. Quả thật, trời đã không phụ lòng người.

Sau thời gian mày mò và trở thành cô giáo dạy nấu ăn ở trung tâm dạy nghề thành phố, năm 1993, cơ hội đến với bà khi Đài Truyền hình thành phố Hồ Chí Minh cần một giáo viên có kinh nghiệm dạy nấu ăn cho chương trình “Khéo tay hay làm”. Trung tâm đã giới thiệu bà tham gia chương trình này.

Lúc đầu, bà định không nhận lời vì nghĩ rằng để dạy nấu ăn cho hàng triệu người xem trên truyền hình thì thực sự là rất khó khăn. Sau được mọi người thuyết phục, bà đã nhận lời cộng tác làm thử một chương trình. Không ngờ, chương trình ấy đã nhận được sự phản hồi tích cực của khán giả. Cái tên Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân từ đây dần trở nên quen thuộc với đông đảo khán giả truyền hình yêu thích ẩm thực.

Nguyễn DZoãn Cẩm Vân - người đầu bếp có khứu giác của quỷ

Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân nổi tiếng với khứu giác cực kỳ nhạy bén. Một lần khi nhân viên đem thức ăn qua chỗ bà ngồi, chỉ thoáng nghe mùi thức ăn trong gió, bà đã cảm nhận được vị mặn của món thịt kho Tàu. Bà yêu cầu nhân viên làm lại món khác.

Một lần khác, khi đang ngồi tiếp khách thì nhân viên của bà bưng tô canh đi qua. Vừa ngửi thấy mùi canh, bà liền kêu nhân viên lại dặn dò: “Tô canh chua này chưa đạt yêu cầu, vừa dư độ ngọt lại thiếu độ chua cần thiết.”  Quả nhiên, bà đoán không sai. Rất nhiều người phải thán phục trước khả năng ẩm thực kì diệu này của bà. Tinh tế đến vậy, nên bạn bè của bà thường trêu: “Khứu giác của quỷ”.

Nếu lấy cột mốc bà dạy mục Khéo tay hay làm trên ti vi là những ngày đầu bà bắt đầu sự nghiệp dạy nấu ăn của mình, thì đến nay, bà đã có hơn 20 năm kinh nghiệm với nghề. Bấy nhiêu đó thời gian đủ cho người ta tự đặt mình lên một đẳng cấp riêng, nhưng bà thì không, vẫn giản dị như những ngày mới vào nghề. Khi vào bếp, bà không bao giờ nề hà việc lớn hay việc nhỏ, dù là rửa bát hay nhặt rau bà cũng làm. Bà cặm cụi và chăm chỉ như một con ong hút mật.

Bà đã có hai năm sống và làm việc ở Bắc Kinh và thường xuyên đi Mỹ khi được Học viện nấu ăn The Culinary Institute of America tại California (Hoa Kỳ) mời thỉnh giảng. Khó khăn ban đầu là bà không giỏi tiếng Anh, vì thế bà đã tự học để truyền tải được nhiều hơn về văn hóa ẩm thực Việt Nam cho người nước ngoài. Tháng 3 năm 2011, trong lần quảng bá ẩm thực Việt Nam tại Malaysia, bà đã chinh phục được du khách khi giới thiệu miếng trầu Việt Nam qua câu chuyện tình dân gian “Trầu Cau” cảm động.

Nấu ăn ngon, nên nhiều người nghĩ chắc bà sẽ rất cầu kỳ trong ăn uống. Nhưng đối với bà thì ngược lại, Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân chỉ thích làm một người nhìn người khác ăn ngon thì thấy vui rồi. Chuyện ăn uống đối với bà càng đơn giản lại càng tốt. Nhiều năm nay, bà chỉ chọn đậu hũ cho bữa ăn hằng ngày, cùng với một ít rau thì đã quá trọn vẹn. Bà bảo: "Ăn chay trường lại thấy cuộc đời thanh thản lạ, cuộc sống đâu phải cầu kỳ mới tạo cho mình niềm vui".

Sau hơn 20 chục năm theo đuổi ẩm thực, mới đây, bà đã khiến nhiều người ngạc nhiên và bất ngờ khi quyết định xuất gia Được biết, từ lâu, bà theo đạo Phật đã lâu, mỗi ngày đều tu tập, ăn chay trường, nấu hơn 500 món chay. Bà cũng có một nhà hàng chay khá có tiếng ở TPHCM.

Rất đông khán giả đã gửi lời hoan hỉ đến Nguyễn Dzoãn Cẩm Vân. Ai cũng cho rằng, đây là thời điểm bà buông được nhiều thứ để lựa chọn cho mình con đường thênh thang và an lạc phía trước. Có người nhận xét gương mặt hiền hậu và ưu tú của bà rất thích hợp để xuất gia theo Phật.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news