Tin mới

Những điều ít biết về đội vệ sĩ tinh nhuệ của Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Thứ năm, 21/02/2019, 20:45 (GMT+7)

Hồi tháng 6/2018, dư luận quốc tế từng một phen sửng sốt về dàn vệ sĩ mặc trang phục màu đen chạy xung quanh chiếc xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.

Hồi tháng 6/2018, dư luận quốc tế từng một phen sửng sốt về dàn vệ sĩ mặc trang phục màu đen chạy xung quanh chiếc xe chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tham dự hội nghị thượng đỉnh lần thứ nhất với Tổng thống Mỹ Donald Trump ở Singapore.

Theo BBC, tại Triều Tiên, vị lãnh tụ tối cao của đất nước bí ẩn này cũng được bảo vệ an ninh chặt chẽ thông qua 3 lớp. Và những vệ sĩ chạy xung quanh chiếc xe của nhà lãnh đạo Triều Tiên hay đi cạnh ông Kim mới chỉ là lớp bảo vệ thứ nhất.

Các cận vệ của lãnh đạo Triều Tiên thường mặc Âu phục và thắt cà vạt. Tài xế của ông Kim Jong-un luôn đeo găng tay làm bằng da hoặc vải lanh. Họ sử dụng cả tai nghe vô tuyến để liên lạc với nhau. Các cận vệ cũng đeo huy hiệu trên áo để phân biệt danh tính và sử dụng một loạt mật khẩu cũng như từ mã hóa.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều đầu tiên ở Singapore, tất cả các cận vệ đều mặc vest đen, thắt cà vạt sẫm màu và đeo huy hiệu trước ngực.

Những cận vệ chạy theo xe limousine của ông Kim Jong-un và những người đi bộ sát cạnh ông trong mỗi lần xuất hiện tại Singapore là thành viên của Văn phòng Trung ương Số 6 hay còn gọi với tên chính thức là Tổng cục Phụ tá (MOA). Họ tạo thành lớp bảo vệ trực tiếp xung quanh nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Đội cận vệ bảo vệ ông Kim là những người có quyền lực trong chính quyền Triều Tiên. Họ nằm trong số rất ít những người Triều Tiên được phép mang theo vũ khí khi đứng gần nhà lãnh đạo, bao gồm một súng ngắn bán tự động và một vũ khí dự phòng. Ảnh: AP

Tiêu chí lựa chọn các thành viên tham gia đội cảnh vệ theo sát nhà lãnh đạo Triều Tiên gồm thể lực, khả năng sử dụng súng, võ thuật và cả ngoại hình. Họ phải có chiều cao xấp xỉ như ông Kim và có xuất thân từ những gia đình đáng tin cậy bao gồm họ hàng nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Khi nhà lãnh đạo Kim Jong-un di chuyển, các cận vệ tạo thành một vòng tròn xung quanh ông với tầm quan sát 360 độ để giám sát cả những người tới gần ông và vị trí ông đứng.

Trước khi gia nhập đội ngũ vệ sĩ của ông Kim, các cận vệ này được tuyển chọn từ quân đội Triều Tiên và bắt buộc phải hoàn thành nghĩa vụ quân sự từ trước đó. Một trong số tiêu chuẩn họ phải đáp ứng là yêu cầu về chiều cao. Họ cần phải có chiều cao tương tương với nhà lãnh đạo Kim Jong-un và không có bất kỳ khiếm khuyết nào về thị lực.

Ngoài kỹ năng bảo vệ nguyên thủ quốc gia, các vệ sĩ của ông Kim còn phải có khả năng quan sát tốt để phán đoán mọi tình huống nguy hiểm có thể xảy đến với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Mỗi cận vệ đều được kiểm tra kỹ lưỡng về nhân thân và ít nhất lý lịch 2 đời trong gia đình. Nhiều người thuộc đội cận vệ có mối liên hệ với gia đình ông Kim Jong-un hoặc các gia đình tinh hoa khác tại Triều Tiên.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news