Tin mới

Những điều nên và không nên kiêng trong thời gian ở cữ

Thứ năm, 13/03/2014, 09:56 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Nhiều chị em phụ nữ vẫn dựa trên những kinh nghiệm xa xưa để áp dụng sau sinh, mà thực chất là không tốt. Theo bác sĩ, nếu biết điều gì là đúng, bạn cứ làm theo, đồng thời nhẹ nhàng thuyết phục các cụ bằng cơ sở khoa học. 

(Tinmoi.vn) Nhiều chị em phụ nữ vẫn dựa trên những kinh nghiệm xa xưa để áp dụng sau sinh, mà thực chất là không tốt. Theo bác sĩ, nếu biết điều gì là đúng, bạn cứ làm theo, đồng thời nhẹ nhàng thuyết phục các cụ bằng cơ sở khoa học. 

 

 Dưới đây là những điều kiêng và không nên kiêng sau sinh đã được các bác sĩ giải thích.

Không nên kiêng tắm sau sinh

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, Trung tâm Y tế Lao động (Hà Nội), các cụ xưa thường bắt gái đẻ phải kiêng nước, kiêng nắng, gió, kiêng vận động, ăn uống... Theo bà, thật ra, những kiêng kỵ này cũng có ý nghĩa nhân văn riêng. Bởi, người phụ nữ xưa, kể cả lúc mang bầu vẫn rất vất vả, tất bật từ sáng đến tối, có khi làm việc đến lúc sinh, đến nỗi đẻ rơi ở ruộng. Họ chỉ ngừng làm việc sau khi sinh nên những điều kiêng kỵ như là một cái cớ hợp lý để phụ nữ được nghỉ ngơi. 

Những điều nên kiêng và không kiêng sau sinh

Nhiều chị em vẫn không dám làm trái với kinh nghiệm mà họ chắc chắn là không đúng của người thân vì sợ làm mất lòng



Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, có những điều kiêng kỵ, kinh nghiệm sau sinh được áp dụng thái quá lại trở thành nỗi ám ảnh của nhiều sản phụ trẻ. 

Bác sĩ cho biết, thực chất, nếu không quá yếu, mệt, sản phụ nên vận động nhẹ nhàng và khi khỏe hơn có thể ra ngoài trời hít thở không khí trong lành. Chị em cũng nên mặc phù hợp thời tiết, mùa đông mặc ấm, mùa hè thoáng mát. Chuyện kiêng tắm là hoàn toàn không cần thiết, thậm chí còn có thể gây hại. Bởi sinh xong, bộ phận sinh dục của phụ nữ luôn ẩm ướt, sữa cũng chảy ra người nhiều còn ướt áo... vì thế, nếu không tắm, rửa sẽ rất mất vệ sinh, gây mùi khó chịu, tạo điều kiện cho vi trùng phát triển, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả mẹ và bé.

Nên kiêng rửa nước muối để vệ sinh bộ phận sinh dục

Sau khi sinh, tử cung co bóp để đẩy sản dịch ra ngoài. Sản dịch thực chất là màng rau, đồng thời cũng là những dịch và niêm mạc của cổ tử cung và âm đạo bong ra. Do vậy, vệ sinh sau sinh hết sức quan trọng. Nên vệ sinh ít nhất là 3 lần vào sáng, chiều và tối trước khi đi ngủ, nếu sản dịch ra nhiều nên vệ sinh nhiều lần hơn.
Các phương tiện vệ sinh phải sạch, tốt nhất nên vệ sinh bằng nước sôi để nguội hoặc ấm. Không nhất thiết phải dùng dung dịch sát khuẩn nhưng nước vệ sinh phải là nước sạch. Không nên dùng nước muối loãng để vệ sinh vì tinh thể muối sẽ hút nước và làm vùng sinh dục ngoài của người phụ nữ luôn bị ẩm ướt, tạo điều kiện tốt cho vi khuẩn phát triển. 

Nằm gác chéo chân không tốt

Có hai trục trặc phổ biến thời kỳ hậu sản là bế sản dịch và đờ tử cung:
 - Bế sản dịch là sản dịch không thoát ra ngoài được, hiện tượng này thường gặp ở người sinh con so. Triệu chứng là không có máu ở khăn vệ sinh, đau bụng, sờ vào bụng thấy cứng, có cục. 

vẫn không dám làm trái với kinh nghiệm mà họ chắc chắn là không đúng của người thân vì sợ làm mất lòng


- Ngược lại với bế sản dịch, là hiện tượng sản dịch chảy nhiều. Sản dịch chảy nhiều có thể do đờ tử cung - đờ tử cung là tử cung không co bóp được, dẫn đến triệu chứng máu chảy nhiều. Nguyên nhân thứ hai dẫn đến việc sản dịch chảy nhiều có thể do rách tử cung hoặc rách âm đạo mà không được phát hiện hoặc khâu không tốt. Trong trường hợp này, sau sinh 3 đến 4 ngày mà máu vẫn chảy nhiều, sờ vào bụng dưới thấy mềm, ấn vào một cái thấy máu chảy ra thì khả năng đờ tử cung là rất lớn. Nhất là khi thấy sản phụ thiếp đi, hạ đường huyết thì phải đưa ngay sản phụ đến cơ sở y tế hoặc gọi bác sĩ. Một sai lầm phổ biến nhiều người mắc phải thời kỳ này, đó là nằm gác chéo hai chân lên nhau. Nhiều người cho rằng nằm như thế âm đạo sẽ khép lại, nhưng thực chất nằm gác chéo chân là không tốt vì sẽ ngăn cản sản dịch thoát ra ngoài. 

Dã Quỳ  (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news