Tin mới

Những đối tượng dễ tử vong vì Covid-19 nhất

Thứ tư, 19/02/2020, 17:30 (GMT+7)

Bức tranh dịch Covid-19 đã được hoàn thiện sau khi các nhà nghiên cứu biết được lứa tuổi, tình trạng bệnh có sẵn và các dữ liệu bệnh nhân khác.

Các nhân viên y tế bơm oxy cho một bệnh nhân nhiễm virus corona tại một bệnh viện ở Vũ Hán. Ảnh: AP

Một nghiên cứu mới của Trung Quốc cho thấy bức tranh về sự bùng phát của dịch virus corona. Theo đó, dịch bệnh hiện tại phần lớn là các ca nhẹ. Đối tượng có nguy cơ bị bệnh nặng và tử vong là người già và những bệnh nhân đã có bệnh từ trước.

Nghiên cứu từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngựa dịch bệnh của Trung Quốc dựa trên hơn hồ sơ 72.000 bệnh nhân nhiễm Covid-19 trên toàn quốc đến ngày 11/2. Trong số hơn 44.000 trường hợp được xác nhận có triệu chứng, gần 87% bệnh nhân ở độ tuổi từ 30-79, gần 3/4 được chẩn đoán ở tỉnh Hồ Bắc.

Khoảng 4/5 trường hợp được coi là bệnh nhẹ và không dẫn đến viêm phổi, các nhà nghiên  cứu cho biết. 14% khác được phân loại là nghiêm trọng, gây ra những triệu chứng như viêm phổi và khó thở. Và khoảng 5% các bệnh nhân mắc bệnh nặng như suy hô hấp, sốc nhiễm trùng, suy đa tạng. Trong số 1.023 trường hợp tử vong, hầu hết là những bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên và nhiều người đang sẵn mắc các bệnh khác như tăng huyết áp, bệnh tim mạch và tiểu đường. Tỷ lệ tử vong là 2,3%, theo nghiên cứu.

Hình ảnh virus corona nổi lên từ bề mặt các tề bào chụp qua kính hiển vi. Ảnh: AP

Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc WHO cho biết dữ liệu cung cấp sự hiểu biết tốt hơn về phạm vi người bị ảnh hưởng và mức độ ngheiem trọng của bệnh, tỷ lệ tử vong. Điều này rất quan trong trong  việc giúp WHO cung cấp tư vấn dựa trên bằng chứng vững chắc cho các nước khác. "Dữ liệu này cũng cho thấy sự suy giảm các ca nhiễm bệnh mới. Xu hướng này phải được giải thích rất thận trọng. Các xu hướng có thể thay đổi khi các dân cư mới bị ảnh hưởng", ông nói.

Các nhà nghiên cứu cho biết dịch bệnh bùng phát nhanh chóng từ Vũ Hán cho đến phần còn lại của Trung Quốc trong vòng khoảng một tháng. Và bệnh vẫn lan nhanh mặc dù chính quyền đã thực hiện nhiều phản ứng mạnh mẽ và rộng lớn như phong tỏa toàn bộ các thành phố, hủy các lễ đón Tết âm lịch, khuyến khích rửa tay, đeo khẩu trang, đến cơ sở y tế ngay lập tức. "Trước sự lây lan nhanh chóng này, thật may mắn là có đến 81% bệnh nhân nhiễm Covid-19 ở tình trạng bệnh nhẹ", các tác giả nghiên  cứu viết.

Theo các tác giả, tỷ lệ tử vong ở nam giới là 2,8%, ở nữ là 1,7%. Trước đây, các nghiên cứu nhỏ hơn cho thấy tỷ lệ tử vong là 2%.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: virus corona Covid-19