Tin mới

Những đối tượng tuyệt đối không ăn rau rút (rau nhút)

Thứ năm, 11/06/2015, 14:14 (GMT+7)

Rau rút (rau nhút) là loại rau có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tuy nhiên, nếu không sơ chế, sử dụng đúng cách thì nó cũng gây nguy hại khôn lường.

Rau rút (rau nhút) là loại rau có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, tuy nhiên, nếu không sơ chế, sử dụng đúng cách thì nó cũng gây nguy hại khôn lường.

Bà bầu và trẻ nhỏ là hai đối tượng nên chú ý khi dùng rau rút

Rau rau rút có vị ngọt, tính hàn, không độc, tác dụng an thần, mát gan, giải nhiệt độc, có tác dụng chữa chứng mất ngủ, trị nóng trong sinh mụn… làm thông huyết mạch, điều hòa tỳ vị, thông thủy đạo, lợi tiểu tiện, tiêu viêm, nhuận tràng, hạ sốt, chữa mất ngủ, hỗ trợ điều trị bướu cổ. Nhưng những đối tượng dưới đây không nên ăn rau rút hoặc sử dụng quá nhiều rau rút.

Bà bầu

Với bà bầu tuy rau rút có giá trị dinh dưỡng cao nhưng tuyệt đối không được ăn tái, sống. Nhiều người thích ăn rau rút tái, sống cho giòn rất dễ mang bệnh. Bởi rau mọc dưới nước ở các hồ ao, ruộng nước, nên rau dễ bị nhiễm nhiều mầm bệnh nguy hiểm. Vì thế với những Bà bầu  không ăn sống hoặc trần tái mà phải ăn chín.

Người thể trạng yếu, trẻ nhỏ

Rau rút có tính lạnh cho nên người yếu bụng, thể hàn, dễ tiêu chảy và trẻ nhỏ không nên ăn.

Những bệnh nguy hiểm có thể mắc phải khi ăn rau rút

Rau rút là loại rau sống trên mặt của các ao hồ trong điều kiện ô nhiễm môi trường nặng nề như hiện nay, đặc biệt là môi trường nước ở các ao hồ, sông ngòi vì vậy ăn rau rút dễ bị nhiễm sán lá gan.

Khi mắc sán, bệnh nhân sẽ có hiển như  mệt mỏi, thiếu máu nhẹ, sức khoẻ giảm sút... Khi bệnh toàn phát, người bệnh bị đau bụng kèm theo tiêu chảy. Phân lỏng, không có máu, nhưng nhày và có lẫn nhiều thức ăn không tiêu.

Bệnh nhân thường đau bụng ở vùng hạ vị, đau kèm theo tiêu chảy và có thể xảy ra những cơn đau dữ dội. Nếu người bệnh có nhiều sán và không được điều trị, bệnh sẽ ngày càng nặng, có thể bị phù nề, tràn dịch ở nhiều nội tạng và chết trong tình trạng suy kiệt.

Ngoài những bệnh truyền nhiễm về đường tiêu hoá có thể gặp phải, rau rút còn là nơi trú ẩn lý tưởng cho ấu trùng sán lá ruột. Đây là một loại sán lá thường ký sinh trong ruột người hay trong một số loại gia súc, đặc biệt là loài lợn.

Khi chúng ta ăn phải rau rút chứa ấu trùng sán, chúng sẽ có cơ hội để thâm nhập vào một số cơ quan nội tạng và làm tổ trong ở đó. Khoảng thời gian từ khi ăn phải ấu trùng cho đến khi sán trưởng thành là 5-6 tuần. Khi con người bị nhiễm bệnh, ngoài phổi ra, sán có thể kí sinh ở bất kỳ cơ quan nào khác trong cơ thể người như tủy sống, màng não, cơ ngực hoặc tim…

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news