Tin mới

Những đối tượng "tuyệt đối" không uống sữa đậu nành

Thứ năm, 07/05/2015, 11:16 (GMT+7)

Mặc dù sữa đậu nành rất tốt với sức khỏe nhưng những bệnh nhân ung thư vú, viêm dạ dày và bệnh gout không nên sử dụng loại đồ uống này.

Mặc dù sữa đậu nành rất tốt với sức khỏe nhưng những bệnh nhân ung thư vú, viêm dạ dày và bệnh gout không nên sử dụng loại đồ uống này.

Dưới đây là những đối tượng không nên sử dụng sữa đậu nành

Người bị ung thư vú

Theo một số kết quả nghiên cứu của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, ảnh hưởng của đậu nành trên một số bệnh nhân ung thư vú đang được theo dõi. Nguyên nhân có thể do đậu nành có phytoestrogen tác động như kích thích tố estrogen gây ra tương tác và có thể làm các tế bào ung thư phát triển nhanh hơn. Khuyến cáo tốt nhất là nên tránh sử dụng sản phẩm đậu nành khi có tiền sử bệnh lý ung thư vú, buồng trứng và tử cung.

Những người bị ung thư vú tuyệt đối không nên sử dụng sữa đậu nành

Người bị viêm dạ dày

Sữa đậu nành không thích hợp cho những ai bị viêm dạ dày cấp và mãn tính. Sữa đậu nành sẽ khiến cho Axit trong dạ dày bị dư thừa sẽ rất dễ bị đầy hơi, khi đó bệnh tình sẽ càng nghiêm trọng hơn.

Người bị loét dạ dày và viêm thận

Những người bị loét dạ dày tốt nhất không nên uống sữa đậu nành bởi một chút đường trong sữa cũng đủ khiến cho những ai bị căn bệnh này đầy bụng, ợ hơi và các triệu chứng khác. 

Những người bị viêm dạ dày và suy chức năng thận nên cần một chế độ ăn Protein thấp trong khi sữa đậu nành và các sản phẩm từ đậu lại rất giàu Protein, các chất chuyển hóa của nó sẽ làm tăng gánh nặng cho thận.

Người bị sỏi thận

Oxalat có trong sữa đậu nành rất dễ kết hợp với Canxi trong thận để tạo ra sỏi thận. Vì vậy những bệnh nhân mắc sỏi thận cũng không nên uống sữa đậu nành.

Người bị bệnh gout

Những người mắc bệnh Gout cũng không nên sử dụng sữa đậu nành. Gout là bệnh do rối loạn chuyển hóa Purine gây ra trong khi hàm lượng Purine có trong sữa đậu nành tương đối cao.

Phụ nữ có thai không nên uống nhiều sữa đậu nành

Trong thời kỳ mang thai và đang cho con bú, chỉ nên sử dụng ít và dùng khi thấy cần thiết. Nếu dùng nhiều đậu nành khi mang thai có thể nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi. 

Các nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng, do sữa đậu nành có chứa nhiều genistein là một hormon thiên nhiên nguồn gốc thực vật (phytohormone), có thể tương tranh với estrogen trong cơ thể người phụ nữ, làm ảnh hưởng quá trình trưởng thành của trứng. 

Khi trứng đã kết hợp được với tinh trùng, thành phôi thì chất này gây khó khăn cho sự phát triển của phôi và là nguyên nhân gây sảy thai hoặc vô sinh.

Người tỳ vị hư hàn

Theo y học cổ truyền, sữa đậu nành có tính thiên hàn, hoạt lợi nên sẽ không thích hợp với những người tỳ vị hư hàn bởi sau khi uống sẽ gây đầy bụng, ợ chua, ợ hơi, dễ bị đi ngoài.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news