Tin mới

Những "Giọng đọc huyền thoại" một thời trên sóng phát thanh

Thứ sáu, 24/07/2015, 11:41 (GMT+7)

NSƯT Kim Cúc, NSND Tuyết Mai, NSƯT Kim Tiến, NSƯT Thanh Hùng là những thế hệ vàng, những "giọng đọc huyền thoại" trên sóng phát thanh - truyền hình Việt một thời.

NSƯT Kim Cúc, NSND Tuyết Mai, NSƯT Kim Tiến, NSƯT Thanh Hùng là những thế hệ vàng, những "giọng đọc huyền thoại" trên sóng phát thanh - truyền hình Việt một thời.

Ngày nay, khi mà đã có hàng loạt các thế hệ MC mới ra đời thì khán giả truyền hình cả nước vẫn không thể quên những "giọng đọc huyền thoại" trên sóng phát thanh - truyền hình Việt một thời như NSƯT Kim Cúc, NSND Tuyết Mai, NSƯT Kim Tiến, NSƯT Thanh Hùng. Họ là những thế hệ vàng của đài truyền hình, những giọng đọc còn mãi với thời gian. Dù họ đã về hưu từ rất lâu nhưng vẫn nghe đâu đó những giọng đọc thân thương, hào sảng một thời.

NSƯT Kim Cúc

[mecloud]EX4I3BOgi2[/mecloud]

NSƯT Kim Cúc là giọng đọc gắn bó lâu dài với chuyên mục “Đọc truyện đêm khuya” trên Đài tiếng nói Việt Nam.

NSƯT Kim Cúc sinh năm 1944 tại Nam Định. Bà là cựu học sinh của trường THPT Lê Hồng Phong.

Giọng đọc của NSƯT Kim Cúc gắn liền với "Đọc truyện đêm khuya" như một thương hiệu không thể lẫn vào đâu được. Giọng đọc ấy đã trở nên thân quen với từng nhà, đã trở thành sự yêu mến trong đông đảo thính giả, và trở thành ký ức tươi đẹp của cả một thế hệ giờ đã bạc đầu.

NSƯT Kim Cúc ngày ấy - bây giờ

Ít ai biết rằng, NSƯT Kim Cúc chính là phát thanh viên đã đọc bản tin chiến thắng quan trọng ngày 30/4/1975 trên sóng phát thanh Đài tiếng nói Việt Nam, ngay khi xe tăng của Quân đội Nhân dân Việt Nam húc đổ cánh cổng của Dinh Độc Lập.

Sau giải phóng, NSƯT Kim Cúc đã kết hôn với một phát thanh viên cùng Đài. Năm 2000, NSƯT Kim Cúc về hưu theo chế độ nhưng bà vẫn luôn luôn được mời đọc, không chỉ chuyên mục “Đọc truyện đêm khuya”, còn đọc lời bình cho các bộ phim tài liệu của VTV, VOV… Giọng đọc của NSƯT Kim Cúc đã là “thương hiệu” của “Đọc truyện đêm khuya”.

Hiện tại, ông bà đang sống với niềm vui lớn từ các con và 5 cháu nội, ngoại.

NSND Tuyết Mai

NSND Tuyết Mai được mệnh danh là người phát thanh viên lừng danh một thời. Bà tên thật Bùi Thị Thái, sinh năm 1925 tại đảo Cát Hải, Hải Phòng. Từ năm 12 tuổi, gia đình bà chuyển về sống tại Hà Nội.

NSND Tuyết Mai (thứ 2 từ trái qua)

Sau khi hòa bình, bà nhận công tác tại Đài tiếng nói Việt Nam, trở thành phát thanh viên với nghệ danh Tuyết Mai. Theo tin tức được biết nghệ danh mang tên người con gái út của bà. Ngay từ buổi đầu, người nghe đài đã cảm mến giọng nữ trung mượt mà, êm ái. Không chỉ tròn vành rõ chữ mà hết sức chuẩn mực tiếng Việt xứ Bắc, âm sắc thanh thoát đầy biểu cảm.

Bà đảm nhiệm đọc các tin thời sự chính trị, đồng thời đảm nhiệm nhiều chuyên mục như Đọc truyện đêm khuya, Tiếng thơ, Chương trình dành cho đồng bào xa Tổ quốc. Giọng đọc trầm ấm, truyền cảm của bà đã được phát sóng và được hâm mộ trên cả nước, trở thành một giọng đọc nổi tiếng của Đài.

Năm 1958, bà kết hôn với Nghệ sĩ ưu tú Phan Phúc, nguyên là Trưởng đoàn ca nhạc Đài tiếng nói Việt Nam, người thua bà 10 tuổi. Hai người đã có một người con là Phan Tuyết Minh, hiện cũng đang là Trưởng ban Âm nhạc Đài Tiếng nói Việt Nam. 

Tuyết Mai là Phát thanh viên Đài Tiếng nói Việt Nam đầu tiên được Nhà nước phong danh hiệu NSƯT đợt I năm 1984, danh hiệu NSND năm 1993.

Hiện nay gia đình NSND Tuyết Mai gồm cả bốn người con đều đang sống tại Hà Nội.

NSƯT Kim Tiến

 

NSƯT Kim Tiến là một trong những thế hệ MC đầu tiên của truyền hình Việt Nam. Bà đã để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả Việt với giọng nói truyền cảm, ngọt ngào. Bà được khán giả biết đến nhiều qua giọng thuyết minh “Tây Du ký” và câu nói quen thuộc của đài phát thanh Việt Nam.

Năm 1975, bà chính thức làm việc tại VTV sau hai lần thi trượt. Với giọng đọc truyền cảm, khuôn mặt xinh xắn, ngay từ những số đầu lên sóng, Kim Tiến đã chinh phục hoàn toàn trái tim khán giả.

Bà là chủ nhât của câu nói đã trở nên quen thuộc với bât kì ai dùng điện thoại trong suốt hơn 20 năm qua: "Thuê bao quý khách vừa gọi hiện không liên lạc được. Xin quy khách vui lòng gọi lại sau". Bên cạnh đó, giọng đọc NSƯT Kim Tiến còn gắn với ký ức tuổi thơ của nhiều thế hệ qua giọng thuyết minh “Tây Du ký”.

Hiện nay, dù đã nghỉ hưu nhưng NSƯT Kim Tiến vẫn giữ độ "mật thiết" với nghề qua các hoạt động giảng dạy cho các lớp phát thanh viên thời sự chính luận cũng như các bộ phim do chị thuyết minh. Thậm chí, để tiện phục vụ cho công việc của mình bất kể thời gian, chị đã "rinh" cả một phòng thu âm về nhà. Sắp tới, chị sẽ xuất hiện trong một loạt các chương trình của VTV như Xuân đoàn viên, VTV Kết nối, Cuộc sống thường ngày.

NSƯT Thanh Hùng

 

NSƯT Thanh Hùng là một trong những cây đa, cây đề trong nghề dẫn chương trình ở Việt Nam. Ông thuộc lứa MC 'thế hệ vàng' của VTV những ngày đầu phát sóng cùng với NSƯT Kim Tiến, NSƯT Mạnh Tường, NSƯT Minh Trí...

Sở hữu giọng đọc sáng, rõ, chắc chắn của NSƯT Thanh Hùng những thập niên trước đã truyền đạt thông tin hàng ngày đến hàng triệu khán giả truyền hình.

Năm 1979, NSƯT Thanh Hùng chuyển về VTV công tác. Là lứa thế hệ phát thanh viên đầu tiên của Việt Nam, trải qua những năm tháng đầy gian khổ, khó khăn thời kỳ đầu của VTV, NSƯT Thanh Hùng ý thức được rất rõ về tầm quan trọng của ngôn ngữ, văn hóa đối với người dẫn chương trình.

Tháng 2 vừa qua, NSƯT Thanh Hùng xuất hiện trong chương trình "Bữa trưa vui vẻ" cùng NSƯT Kim Tiến.

Quốc Huy (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news