Tin mới

Những hành động được dư luận 2013 khen nức nở

Thứ sáu, 10/01/2014, 15:17 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Gia đình bị hại xin miễn án tử tù cho kẻ sát hại con gái, vợ chồng đồng nát trả lại 10 cây vàng, công an lao vào biển lửa chữa cháy…là những câu chuyện cảm động, những hình ảnh hành động đẹp khiến dư luận nức lời khen ngợi.>>Những bức ảnh ấn tượng về sự cô đơn, lẻ loi>>Những bức ảnh ấn tượng của năm 2013

(Tinmoi.vn) Gia đình bị hại xin miễn án tử tù cho kẻ sát hại con gái, vợ chồng đồng nát trả lại 10 cây vàng, công an lao vào biển lửa chữa cháy…là những câu chuyện cảm động, những hình ảnh hành động đẹp khiến dư luận nức lời khen ngợi.

 

Vợ chồng đồng nát trả lại 10 cây vàng, học sinh lớp 6 đứng chờ nhiều giờ để trả lại 30 triệu

Một buổi chiều, anh Nguyễn Tiến Bắc (thôn Du Nghệ, thị trấn Quốc Oai, huyện Quốc Oai, Hà Nội) cặm cụi phân loại đám đồng nát chất ở góc vườn. Lúc đang nhặt nhạnh mớ giấy vụn, bỗng một cái túi nylon nặng nặng văng ra, cứ tưởng mấy cái ốc vít nên anh Bắc đá sang một góc vườn rồi lại dọn tiếp.

Hai hôm sau, khi đã vãn việc, anh Bắc mới sực nhớ đến cái túi, bèn tò mò giở ra xem. Trong cái túi có một gói khăn mặt cũ. Mở gói khăn mặt cũ ra lại có một gói giấy. Lột hết lớp giấy lộ ra một dây vàng 5 cây dính liền nhau kèm theo 5 cây vàng lẻ.

Đám kim loại quý bắt sáng lóng lánh dưới nắng chiều khiến anh hoa cả mắt. Định thần nhìn kỹ lại, trên mỗi cây vàng đều có ký hiệu của nhà sản xuất, kèm cả giấy tờ mua bán viết tay, chứng tỏ là vàng thật.

Những hành động được dư luận 2013 khen nức nở

Vợ chồng anh "đồng nát tốt bụng" trả lại 10 cây vàng

Anh Bắc vội cất mười cây vàng ở xó nhà rồi hỏi vợ mua đồng nát từ ai rồi bàn cách đem trả. Sau một hồi phân vân: “Giờ mà đánh tiếng dễ có cả chục người nổi máu tham mà nhận vơ, không chừng đám lưu manh kề dao vào cổ mà cướp mất”, anh chị quyết định chia ra làm hai gói cất ở nơi thật kín đáo, khi nào người mất của đến hỏi thì trả lại.

Nửa tháng sau đó, đôi vợ chồng lạ đến nhà anh Bắc nhìn chăm chăm  vào đống đồng nát. Sau vài câu hỏi dò, anh Bắc tin rằng đây là những vị khách đang chờ và đã nhanh chóng bàn giao lại 10 cây vàng anh “nhặt” được trước đó trong sự ngỡ ngàng của đôi vợ chồng kia.

Câu chuyện cậu học sinh lớp 6 đứng chờ nhiều giờ để trả lại 30 triệu cũng khiến dư luận cảm động khi nhiều người lớn có những hành động vô cảm. 

Sự việc xảy ra cuối tháng 11, trên đường đi học về Bùi Duy Nhất, học sinh lớp 6C Trường THCS Đoàn Lập nhặt được chiếc ví màu đen bên trong có một xấp tiền. Về nhà, Nhất đã kể cho bố mẹ nghe để tìm người rơi chiếc ví. Khi mở ví ra, mọi người ngạc nhiên với số tiền gồm 1.500 USD và 1,3 triệu đồng tiền mặt (trị giá gần 30 triệu đồng) cùng giấy tờ tùy thân mang tên Trần Ngọc Tin, ở thôn Đông Xuyên Ngoại, xã Đoàn Lập, huyện Tiên Lãng. Theo địa chỉ, Nhất cùng bố mẹ tìm đến nhà anh Tin. Trước hành động cao đẹp của em, anh Tin đã cho Nhất 1 triệu đồng để mua đồ dùng học tập nhưng em không nhận.

Gia đình bị hại xin miễn án tử tù cho kẻ sát hại con gái

Một ngày tháng 10/2013, Chủ tịch nước đã ký quyết định ân giảm cho Lê Ngọc Quân từ án tử hình xuống chung thân. Người có công mang được tờ giấy tái sinh này về cho Quân chính là bố mẹ và 155 người dân quê hung thủ.

Lê Ngọc Quân (SN 1991) quê ở xã Nghĩa Dũng, huyện Tân Kỳ (Nghệ An) từng là sinh viên Đại học Y khoa Vinh. Thời gian đầu lên thành phố học, Quân luôn chú tâm dùi mài kinh sử và được bạn bè bầu làm cán sự lớp. Sóng gió bắt đầu ập đến với Quân ở giữa học kỳ 2. Thời gian ở trọ tại phường Hưng Dũng (TP. Vinh) Quân chơi khá thân với Thái Thị Th. (SN 1991), quê ở xã Liên Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An) và nảy sinh tình cảm đặc biệt. Ngày 14/2/2011, Dũng đã mua một con gấu bông to đến ngỏ lời yêu với Th và điều Quân mong đợi đã được đáp lại. 

Gia đình bị hại xin miễn án tử tù cho kẻ sát hại con gái

 Ngọc Quân ngày xử án (Ảnh: Infonet.vn)

Thế nhưng, thời gian yêu đương chính thức vừa được 4 ngày thì Quân bất ngờ nhận được tin nhắn của người yêu đề nghị chia tay. Băn khoăn trước lý do chia tay, nhiều lần Quân gặng hỏi nhưng Th. cương quyết không nói.

Bi kịch xảy ra vào một ngày cuối tháng 2, khi Quân sang lại phòng Th. chơi sau hơn 1 tuần bị nói lời chia tay. Khi qua phòng trọ đầu tiên, Quân thấy có một con dao nhọn để ở chậu bát ngoài sân liền lấy giấu vào ống tay áo, lúc đó, một ý định điên rồ đã lướt qua đầu Quân. Lần này, khi Quân đã gặng, Th. đã nói quyết định chia tay vì Quân bị bệnh tim, nếu lấy nhau về sau này sẽ khổ. Cho rằng lý do chia tay Th. đưa ra là quá phũ phàng, nhỏ nhen, trong lúc mất bình tĩnh Quân đã rút con dao thủ sẵn trong người ra cắt cổ tự sát nhưng Th. ngăn cản. Sau hồi giằng co, Quân dùng dao đâm một nhát vào bụng người yêu, làm nữ sinh này ngã xuống nền nhà. Ngay lúc đó, Quân chốt cửa lại, rồi quay vào tiếp tục dùng dao cứ chằng chịt khắp cổ, mặt nạn nhân. Khi biết Th. đã chết, Quân dùng dao cắt cổ tay, đâm vào bụng mình để tự sát.

Hàng xóm xung quanh thấy bất thường chạy sang xem thì chứng kiến cảnh Th. và Quân đang nằm sõng soài giữa một vũng máu. Hai nạn nhân sau đó được đưa đến Bệnh viện đa khoa Nghệ An cấp cứu. Tuy nhiên, Th. đã bị tử vong, Quân thì may mắn thoát chết.

Sự việc đã nhanh chóng được trình báo lên cơ quan công an tỉnh Nghệ An. Sau khi phục hồi sức khỏe, Lê Ngọc Quân đã phải đối diện với một bản án thích đáng dành cho tội Giết người của mình. Ngày 14/7/2011, TAND tỉnh Nghệ An đưa vụ án ra xét xử và tuyên mức tử hình cho hành vi giết người của bị cáo. 
Tuy nhiên, tại Đối phiên phúc thẩm của TANDTC ngày 27/9/2011, người mẹ khốn khổ của nạn nhân đứng trước tòa khẩn thiết xin được tha chết cho kẻ đã cướp đi mạng sống, tương lai của con gái bà.  Dù cuối phiên tòa, mức án vẫn được giữ nguyên nhưng hình ảnh hai bà mẹ (mẹ nạn nhân và mẹ hung thủ) ôm nhau khóc khiến cả hội đồng xét xử và những người tham dự phiên tòa đều xúc động.

Thế nhưng, điều bất ngờ kỳ diệu cũng đã đến với Quân sau những hành động “kỳ quặc” của người nhà nạn nhân và người dân địa phương. Sau phiên tòa phúc thẩm, gia đình bị hại và 155 người dân ở đây đã đồng loạt ký vào lá đơn gửi Chủ tịch nước xin cho Quân được sống, để làm lại cuộc đời và tạ lỗi với gia đình bị hại Thái Thị Th.. Có lẽ, tất cả những tấm chân tình ấy đã làm lay động trái tim của những người cầm cán cân công lý. Một ngày tháng 10/2013, Chủ tịch nước đã ký quyết định ân giảm cho Lê Ngọc Quân từ án tử hình xuống chung thân.

5.000 đồng từ người ăn xin và tô hủ tiếu

 Câu chuyện được đăng tải trên mạng xã hội tối ngày 16/4 bởi Nickname “Trueman Vn” đã thu hút hơn 100.000 like và 4.000 chia sẻ và làm những ai đọc nó đều xúc động. Trong câu chuyện. Nickname Trueman Vn cho biết, câu chuyện xảy ra khi anh đang đi ăn hủ tiếu Nam Vang trên đường Bình Trọng (TP.HCM).

“Hôm nay là lần đầu tiên trong đời phải nhận tiền của người ăn xin mà không thể nào từ chối! Chuyện là vầy. Vô quán vừa kêu tô hủ tíu thì bà cụ đến. Lúc móc tiền cho, thoáng thấy bà nhìn tô hủ tiếu rồi chép miệng nuốt vội nước bọt nên ngỏ ý gọi cho bà một tô. Chắc quá đói, bà cụ đồng ý rồi bê tô hủ tíu ra ngồi một góc ăn ngon lành. Ăn xong, bà già bước tới nói cám ơn rồi móc ra 5.000 đồng bảo "cho bà hùn với con, con không lấy là bà hông đi" - Tự nhiên thấy vui vui”, Nickname Trueman Vn viết.

Hầu hết các coment hết lời khen ngợi hành động này và cho rằng đây là hành động ý nghĩa, mang giá trị nhân văn sâu sắc.
Nickname Canary Lee bình luận: “Anh là người nhân hậu, anh biết thế nào là vì người nghèo. Có những người sống gần hết đời người vẫn cố tình không hiểu ba từ đó, cuộc đời cần có nhiều người như anh”.

“Thật may mắn khi lòng tốt đặt đúng nơi, cho đúng người. Thời buổi này rất nhiều người nói đúng ra là hành nghề ăn xin để lợi dụng lòng tin của mọi người và làm ảnh hưởng đến những người như cụ già này. Mong cụ luôn luôn gặp được những điều tốt lành” – Thành viên Bui Lan Anh chia sẻ.

Công an lao vào biển lửa trong vụ cháy cây xăng giữa Hà Nội

 Trước sức nóng khủng khiếp của ngọn lửa, các chiễn sĩ cứu hỏa vẫn dũng cảm lao vào biển lửa dập tắt "hung thần" đang cháy dữ dội. Bức ảnh ghi lại hình ảnh 2 chiến sĩ PCCC bị lửa cháy đỏ người khi đang khống chế đám cháy trạm xăng dầu số 9 thuộc TCT Xăng dầu quân đội (Q. Hoàn Kiếm, Hà Nội) của phóng viên báo Tuổi trẻ được Cộng đồng mạng truyền tay nhau và làm dư luận xúc động mạnh.

Hình ảnh khiến dư luận thêm yêu quý, cảm phục lính cứu hỏa

Phóng viên báo Tuổi trẻ- người chụp bức ảnh vào thời điểm cao trào của công tác chữa cháy ngày 3/6 cho biết: “Tôi đứng cách các chiến sĩ khoảng 7m, điều kiện tác nghiệp rất khó khăn vì không thể tiếp cận sát hiện trường chữa cháy cực kỳ nguy hiểm. Tôi quan sát thấy lúc đó xăng trong bồn bị tràn ra, các chiến sĩ phun bọt vào đám cháy nhưng xăng lại lan ra mặt đất xung quanh và bất ngờ bén lửa lên người hai chiến sĩ. Trong tích tắc, các đồng đội đã nhào tới dùng bình chữa cháy xịt vào người hai anh để dập lửa, sau đó đổ nước vào áo bị cháy”.

Trước đó, khoảng 13h30 chiều ngày 3/6/2013, đã xảy ra vụ cháy lớn tại cây xăng Quân đội ở số 2 phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội). Theo các nhân chứng, lửa bốc lên từ chiếc xe bồn đang tiếp nhiên liệu cho cây xăng. Hàng chục xe cứu hỏa cùng lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy đã được huy động đến hiện trường và nỗ lực khống chế đám cháy. 

Nam sinh lớp 12 quên thân mình cứu ba em nhỏ đuối nước

 Nguyễn Văn Nam - học sinh lớp 12T7, trú tại xã Trung Sơn, huyện Đô Lương đã chết đuối thương tâm sau khi cứu được 4 em nhỏ vào chiều 30/4/2013.

Sự việc xảy ra vào khoảng 13h ngày 30/4/2013 khi một tốp 8 em học sinh cấp THCS thường trú ở xã Trung Sơn rủ nhau ra sông Lam- đoạn chảy qua địa bàn xã Trung Sơn, huyện Đô Lương- để tắm. Trong lúc tắm ba học sinh trong nhóm trên bị Đuối nước. Lúc này, Nguyễn Văn Nam đi qua, nghe tiếng kêu cứu vội lao mình xuống sông cứu các em. Sau khi đẩy được các em lần lượt vào gần bờ thì Nam kiệt sức. bị nhấn chìm xuống dòng nước. Đến 17 giờ chiều cùng ngày, thi thể của Nam được vớt lên. 

Cảm động trước tấm gương trẻ tuổi quên thân cứu người, chủ tịch nước đã truy tặng Nguyễn Văn Nam "Huân chương Dũng cảm". 
Hành động cao đẹp và tấm gương xả thân cứu người Nguyễn Văn Nam cũng đã vào đề thi tốt nghiệp THP 2013 và được thí sinh, giáo viên đánh giá đó là một đề thi ý nghĩa, đậm tính nhân văn.

H.Minh

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news