Tin mới

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra với não bộ khi chết

Thứ sáu, 29/12/2017, 06:42 (GMT+7)

Theo các nhà khoa học, nhiều thứ kỳ lạ và tuyệt vời vẫn diễn ra trong não bộ ngay khi một người vừa chết.

Theo các nhà khoa học, nhiều thứ kỳ lạ và tuyệt vời vẫn diễn ra trong não bộ ngay khi một người vừa chết.

Khi đó, các khoảnh khắc "mờ ảo" như đi cuối đường hầm, đi bộ qua cánh đồng hay hình ảnh về người thân yêu có thể xuất hiện trong của con người dù đã chết.

Trước đó, vào năm 2013, các nhà nghiên cứu tại Đại học Michigan (Mỹ) đã thực hiện thí nghiệm trên 9 con chuột sắp chết và phát hiện ra rằng não bộ của chúng vẫn hoạt động trong não bộ một thời gian ngắn sau khi chết.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu phát hiện thấy những mô hình hoạt động của não có liên quan tới trạng thái "siêu nhận thức", thường tồn tại trong một giai đoạn ngắn sau khi chết lâm sàng.

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra với não bộ khi chết - Ảnh 1.

Não bộ có thể hoạt động một thời gian ngắn sau khi tim ngừng đập. Ảnh: Getty

Jimo Borjigin, tiến sĩ thần kinh học tại Đại học Michigan, Mỹ, cho biết: "Nhiều người cho rằng não sau khi chết lâm sàng sẽ không hoạt động hoặc hoạt động hạn chế. Tuy nhiên, điều đó không chính xác.

Qua thử nghiệm với những con chuột, chúng tôi nhân thấy não bộ hoạt động nhiều hơn ngay cả khi cái chết diễn ra".

Cụ thể, trong khoảng thời gian 30 giây sau khi tim ngừng đập, sóng gamma trong não những con chuột hoạt động rất mạnh.

Tiến sĩ Borjirin nhận định: "Nghiên cứu này cho thấy việc giảm oxy hoặc giảm cả oxy và glucose trong máu ở thời gian tim ngừng đập có thể kích thích hoạt động của não.

Điều tương tự sẽ xảy ra trên bộ não của con người. Một mức độ gia tăng hoạt động của não và ý thức có thể đem lại những trải nghiệm cận tử".

Nghiên cứu về những người trải nghiệm cận tử

Các nhà  cho rằng một số người nhận thức được cái chết là bởi vì ý thức của họ khi đó vẫn tiếp tục hoạt động, dù cơ thể không có dấu hiệu của sự sống.

Theo đó, bác sĩ Sam Parnia, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và chăm sóc đặc biệt tại Trường Y khoa NYU Langone ở thành phố New York, Mỹ, đã thực hiện phỏng vấn và xem xét về những kinh nghiệm cận tử và những trải nghiệm bên ngoài cơ thể.

Ông Parnia và các cộng sự đang tiến hành nghiên cứu đối với những người từng trải qua trạng thái chết lâm sàng, tim đã ngừng đập nhưng sau đó được cứu sống trở lại. Đây được coi là nghiên cứu lớn nhất liên quan đến vấn đề này từng được thực hiện.

Trong số hơn 100 người "hồi sinh" từng bị ngừng tim, 46% vẫn còn lưu giữ ký ức về cái chết của họ, chủ yếu tập trung vào một số chủ đề phổ biến như ánh sáng, gia đình và nỗi sợ hãi.

Thậm chí, hai trong số các bệnh nhân được phỏng vấn cho biết họ có thể nhớ và nhận thức được về các sự kiện liên quan đến hoạt động hồi sức sau khi họ chết lâm sàng.

Bác sĩ Parnia chia sẻ với The National Post: "Chúng tôi biết rằng não không thể hoạt động được khi trái tim ngừng đập, nhưng trong trường hợp này, nhận thức về ý thức của những người từng cận tử" đã tiếp tục hình thành tới 3 phút vào giải đoạn tim không còn đập nữa.

Thông thường, não thường dừng hoạt động trong vòng 20 – 30 giây sau khi tim ngừng đập".

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra với não bộ khi chết - Ảnh 2.

Nhiều người kể lại về trải nghiệm cận tử. Ảnh minh họa

Nghe có vẻ đáng kinh ngạc, nhưng đáng chú ý là hiện tượng này chỉ được báo cáo bởi 2% bệnh nhân, và chính Parnia thậm chí còn thừa nhận "giải thích đơn giản nhất là đây có lẽ là ảo tưởng".

Nghe có vẻ khác thường, nhưng chỉ có khoảng 2% bệnh nhân cho biết họ có trải nghiệm cận tử này. Bác Sĩ Parnia cũng cho rằng có lẽ đây chỉ là ảo tưởng của họ sau khi đã hồi sinh mà thôi.

Theo các nhà thần kinh học, sự ảo tưởng đó có thể hình thành do phản ứng của thần kinh đối với những căng thăng nhất thời khi tim ngừng đập.

Những hiện tượng kỳ lạ xảy ra với não bộ khi chết - Ảnh 3.

Các nhà nghiên cứu hy vọng có thể khám phá được nhiều hơn bí ẩn trong não bộ của con người sau khi chết. Ảnh: Indiatimes

Dù biết rằng não bộ của con người là sản phẩm tuyệt vời và "bí ẩn" nhưng việc nhớ chi tiết những gì xảy ra sau khi đã chết vẫn còn khiến các nhà khoa học tranh cãi và chưa đưa ra kết luận cuối cùng.

Họ hy vọng trong thời gian tới, bí ẩn này sẽ được hé mở thực sự.

Bài viết tham khảo các nguồn: Sciencealert, MSN

Theo Heino/Trí thức trẻ

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news