Tin mới

Những hình ảnh đầu tiên về mảnh vỡ tên lửa nghi của Triều Tiên

Thứ tư, 10/02/2016, 08:50 (GMT+7)

Hàn Quốc đã công bố những hình ảnh đầu tiên về các mảnh vỡ được cho là của tên lửa tầm xa mà Triều Tiên phóng đi hôm 7/2.

Hàn Quốc đã công bố những hình ảnh đầu tiên về các mảnh vỡ được cho là của tên lửa tầm xa mà Triều Tiên phóng đi hôm 7/2.

CNN đưa tin các mảnh vỡ này được thu hồi từ khu vực biển phía tây nam đảo Jeju ngay sau khi Bình Nhưỡng tuyên bố phóng thành công vệ tinh quan sát trái đất Kwangmyongsong-4 vào quỹ đạo.

Hàn Quốc cho biết các mảnh vỡ được thu hồi hiện đang được phân tích.

Các quan chức nói rằng số lượng các mảnh vỡ cho thấy máy tăng áp giai đoạn đầu của tên lửa dã được trang bị một thiết bị tự hủy. Một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho rằng máy tăng áp này đã "tách ra từ phần chính (của tên lửa) và phát nổ thành khoảng 270 mảnh vỡ".

Không có dấu hiệu nào cho thấy bất cứ mảnh vỡ nào thuộc về vệ tinh.

Không giống như vụ phóng vào tháng 12/2012, lần này, một số mảnh vỡ lớn đã được tìm thấy.

Triều Tiên đã bắn tên lửa vào ngày 7/2, bất chấp những cảnh báo từ một số quốc gia, tuyên bố vụ phóng lần này là mặt trận để thử tên lửa. Triều Tiên vẫn khăng khăng khẳng định vụ phóng lần này là phục vụ cho khoa học và vì "mục đích hòa bình".

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc công bố hình ảnh của mảnh vỡ trong ngày 9/2. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc/CNN

Mảnh vỡ được cho là của tên lửa tầm xa mà Triều Tiên phóng đi hôm 7/2. Ảnh: Bộ Quốc phòng Hàn Quốc/CNN

Ngày 8/2, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với CNN rằng vệ tinh này đã "nhào lộn trong quỹ đạo" và không có khả năng thực hiện chức năng. Hàn Quốc cũng cho biết vật thể xuất hiện đi vào quỹ đạo và không có dấu hiện đã được nhận.

Vụ phóng tên lửa hôm chủ nhật (7/2) đã gây ra làn sóng phản đối trên toàn thế giới và thôi thúc phản ứng mạnh mẽ từ cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an LHQ.

Ngày 9/2, chính phủ Hàn Quốc cho biết Tổng thống Park Geun-hye đã có một cuộc thảo luận "sâu" qua điện thoại với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Các nhà lãnh đạo đã chia sẻ quan điểm cần phải tăng cường các biện pháp trừng phạt chống lại Triều Tiên - ở mức song phương và đa phương - cộng với các lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo an LHQ, Hàn Quốc cho biết.

Bà Park cũng đã nói chuyện với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và nhấn mạnh tầm quan trọng của các lệnh trừng phạt ngoài những gì đã được LHQ áp đặt.

Bảo Linh (theo CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news