Tin mới

Những hình ảnh kinh hoàng về đại dịch Ebola đang đe doạ nhân loại

Thứ ba, 05/08/2014, 09:24 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Đại dịch Ebola đang hoành hành tại tây Phi khiến hơn 1.300 người mắc và gần 700 người đã chết vì căn bệnh kinh hoàng này.

(Tinmoi.vn) Đại dịch Ebola đang hoành hành tại tây Phi khiến hơn 1.300 người mắc và gần 700 người đã chết vì dịch Ebola kinh hoàng này.

đại dịch bắt đầu từ tháng 2/2014. Các quốc gia ở châu lục này đã phải đóng cửa biên giới, thậm chí nhiều bệnh viện cũng đã phải đóng cửa vì không còn chỗ hoặc khả năng cứu chữa bệnh nhân Ebola.

Dịch Ebola thường xuất hiện từ những ngôi làng hẻo lánh ở Trung và Tây Phi, gần rừng mưa nhiệt đới. Virus lây truyền từ động vật hoang dã sang người sau đó lan ra trong cộng đồng theo hình thức từ người sang người. Tổ chức Y tế Thế giới WHO cho biết loài dơi quạ ăn trái (Pteropodidae) là vật chủ tự nhiên của Ebola. Ngoài ra khỉ đột, vượn, lợn... cũng có thể trở thành vật trung gian truyền bệnh nếu chúng tiếp xúc với nước bọt hoặc phân dơi.

 

Người nhiễm virus Ebola có thời gian ủ bệnh từ 2 đến 21 ngày, sau đó có các triệu chứng như sốt cao đột ngột, suy nhược, căng thẳng, đau cơ, nhức đầu, đau họng. Tiếp đó, người bệnh ói mửa, tiêu chảy, phát ban, suy giảm chức năng gan và thận, có thể gây xuất huyết nội và ngoại.

 

Hiện chưa có vaccine hay phác đồ điều trị căn bệnh này.

Mới đây nhất, chính phủ Mỹ cũng đã ra quyết định cử một đoàn các bác sĩ và chuyên gia tới châu lục đen để cứu giúp các quốc gia trước nguy cơ dịch bệnh tiến triển mất kiểm soát và lan rộng ra các nước khác trên thế giới.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm 31/7 cho biết kể từ tháng 3 đã có 1.323 ca mắc Ebola và 729 trường hợp tử vong tại ba quốc gia Guinea, Liberia và Sierra Leone. Tỷ lệ tử vong khoảng 55%.

Liberia thông báo đóng cửa mọi trường học và cho phép nhân viên những cơ quan chính phủ "không quan trọng" nghỉ 30 ngày. Các quốc gia châu Phi như Kenya, Ethiopia, Cộng hòa Dân chủ Congo và Benin cho biết họ sẽ tăng cường kiểm tra tại các điểm kiểm soát biên giới và sân bay.

 

Lãnh đạo 4 nước Tây Phi, Guinea, Sierra Leone, Liberia và Bờ Biển Nga, hôm 1/8 đã có cuộc gặp Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới, bà Margaret Chan, ở thủ đô Conakry của Guinea để bắt đầu triển khai kế hoạch 100 triệu USD đối phó với dịch Ebola.

Thoa Nguyễn

Theo Daily Mail

Xem thêm video trên Tin Mới: Kinh hoàng chứng kiến xe ben vượt lũ rồi...chìm nghỉm

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Y tá gốc Việt nhiễm Ebola kiện bệnh viện Mỹ

Nina Phạm là nữ y tá được chẩn đoán nhiễm Ebola ở Mỹ đã đệ đơn kiện chống lại bệnh viên nơi cô đã làm việc vì không huấn luyện và cung cấp đầy đủ trang thiết bị bảo hộ cũng như xâm phạm quyền riêng tư.