Tin mới

Những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư

Thứ ba, 07/07/2015, 17:15 (GMT+7)

Ngay sau khi tới Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.

Ngay sau khi tới Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. 

[mecloud]N6j1sfSGYt[/mecloud]

Hình ảnh đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Mỹ

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman 

Ghi nhận chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, VOV đưa tin, ngay sau khi tới Washington, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã có những hoạt động đầu tiên trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ. 

Cụ thể, chiều 6/7 giờ địa phương (tức sáng 7/7 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman. 

Chiều 6/7 (tức sáng 7/7 theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman. 

Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman bày tỏ vui mừng được hội kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trong chuyến thăm có ý nghĩa lịch sử này; tin tưởng rằng quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ nói chung và quan hệ kinh tế - thương mại song phương nói riêng sẽ có những bước phát triển mới ngày càng tích cực sau chuyến thăm của Tổng Bí thư. 

Tại buổi gặp, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh hội nhập quốc tế là chủ trương nhất quán của Việt Nam. Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang tích cực hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực. 

Tổng Bí thư cũng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhất là khi Việt Nam đã tham gia một Hiệp định có tiêu chuẩn cao và toàn diện như TPP. 

Tổng Bí thư thăm nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson 

Theo VTV đưa tin, một trong những hoạt động đầu tiên của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sau khi đặt chân đến đất nước này là tới thăm nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đã tới thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson. Ông là Tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ, nhiệm kỳ 1801-1809. Ảnh: VOV

Trong lịch sử Hoa Kỳ, Tổng thống Thomas Jefferson là tác giả Bản Tuyên ngôn độc lập và cũng vào những ngày này, Hoa Kỳ đang diễn ra các hoạt động kỷ niệm 239 năm Ngày Quốc khánh 4/7. Bản Tuyên ngôn độc lập của Hoa Kỳ đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh trích dẫn để đưa vào lời mở đầu của Bản Tuyên ngôn độc lập của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa năm 1945. Đó là "Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hóa cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được, trong những quyền ấy có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc". 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tham quan các tư liệu, hiện vật gắn liền với cuộc đời của một con người kiệt xuất của Hoa Kỳ. Tổng thống Thomas Jefferson là người khởi xướng sự chuyển giao quyền lực hòa bình giữa hai đảng Dân chủ và Cộng hòa; giám sát Thỏa thuận mua vùng Lousiana từ Pháp năm 1803, mở rộng gấp đôi diện tích lãnh thổ Hoa Kỳ; cố gắng gìn giữ hòa bình và không để Hoa Kỳ bị kéo vào cuộc chiến giữa Anh và Pháp. Ông còn là người tham gia xây dựng Đạo luật Virginia về tự do tín ngưỡng và sáng lập trường Đại học Virginia.

Tổng Bí thư dự lễ bàn giao chiếc Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên 

Trước đó, theo TTXVN, chiều ngày 6/7 (giờ địa phương, tức sáng sớm ngày 7/7 theo giờ Hà Nội), Vietnam Airlines và Boeing đã tổ chức lễ bàn giao chiếc máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên của Hãng tại sân bay quốc gia Ronald Reagan ở thủ đô Washington, dưới sự hiện diện và chứng kiến của Tổng Bí thư Ban chấp hành trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, cùng hơn 200 khách mời là đại diện các Bộ, Ban ngành, Đại sứ hai quốc gia, các cơ quan thông tấn báo chí lớn của Việt Nam và quốc tế. 

Trong chiều 6/7 (tức sáng sớm 7/7 theo giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tới dự và chứng kiến Lễ bàn giao máy bay Boeing 787-9 Dreamliner giữa Tập đoàn Boeing của Mỹ và Hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines). Buổi lễ được tổ chức tại sân bay Ronald Reagan. Ảnh: VOV

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã chúc mừng sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong kế hoạch mở rộng và đổi mới đội tàu bay của Hãng, đưa Vietnam Airlines trở thành hãng hàng không đầu tiên ở châu Á-Thái Bình Dương đồng thời tiếp nhận và khai thác hai loại máy bay hiện đại thế hệ mới là Boeing 787-9 Dreamliner và Airbus A350-900 XWB.

Theo kế hoạch, sau khi tiếp nhận chiếc máy bay Boeing 787-9 đầu tiên về Việt Nam cuối tháng này, Vietnam Airlines sẽ đưa vào khai thác trên đường bay nội địa giữa Hà Nội-Thành phố Hồ Chí Minh; sau đó là đường bay quốc tế đầu tiên giữa Việt Nam-London (Anh) và trở thành hãng hàng không đầu tiên trong khu vực khai thác phiên bản hoàn thiện mới nhất của Boeing trên đường bay thẳng từ Đông Nam Á đến châu Âu. 

Cũng tại sự kiện này, Vienam Airlines và Boeing đã tổ chức Lễ ký kết Biên bản hợp tác về kế hoạch đổi mới và mở rộng đội tàu bay hiện đại thế hệ mới của Hãng. Trong thỏa thuận, Boeing đã chào hàng 8 chiếc máy bay Boeing 787-10 Dreamliner và 8 chiếc Boeing 777-8x. Vietnam Airlines đã tiếp nhận bản chào hàng này để xem xét cho kế hoạch phát triển trong tương lai của Hãng. Hai bên sẽ tiếp tục nghiên cứu dự án tiền khả thi và báo cáo phê duyệt trước khi đi đến thỏa thuận chính thức.

Theo lịch trình, hôm nay (7/7), Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng sẽ hội kiến với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

H.M (tổng hợp theo VTV, TTXVN, VOV) 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Những hình ảnh ấn tượng trong chuyến thăm Hoa Kỳ của Tổng Bí thư

Vào 9h sáng 11/7 (giờ địa phương), chuyên cơ chở Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã rời Sân bay Quốc tế John F. Kennedy (New York), kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Hợp Chúng Quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Chính quyền Tổng thống Obama.