Tin mới

Những học sinh, sinh viên già nhất thế giới

Thứ bảy, 31/10/2015, 12:26 (GMT+7)

Những học sinh, sinh viên già nhất thế giới

Mặc dù tuổi đã cao nhưng với tinh thần hiếu học nhiều cụ ông, cụ bà vẫn đến trường trau dồi kiến thức và họ trở thành những học sinh, sinh viên già nhất.

Học tiểu học ở tuổi 102

Đó là trường hợp của cụ bà Ma Xiuxian, sống ở Tể Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc.

Được biết cụ bà luôn có ước mơ được đến trường để học tập thế nhưng điều kiện và hoàn cảnh sống của cụ lúc còn trẻ không cho phép cụ thực hiện ước mong đó. Đó là, năm 13 tuổi cụ Ma phải làm việc tỏng một nhà máy sợi. Năm cụ 18 tuổi thì lấy chồng và sau đó việc sinh thành và nuôi dưỡng con cái khiến cho cụ phải gác lại giấc mơ của mình.

Vào ngày 31/3/2010, ở độ tuổi 102, cụ Ma có buổi học đầu tiên tại trường tiểu học Weisan Road.

Nói về ngày đầu đi học cụ Ma cho biết: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc vì cuối cùng tôi cũng có thể thực hiện ước mơ đi học ở độ tuổi này” – Dân trí dẫn lời.

Cụ ông 83 tuổi mới tốt nghiệp THPT

Đó là cụ ông David Thompson ở tỉnh Saskatchewan, Canada. Cụ vừa hoàn thành chương trình bổ túc và tốt nghiệp THPT sau mấy chục năm dang dở vì phục vụ cho quê hương, đất nước.

Được biết, trước đây cụ từng là đội trưởng Đội thủy quân lục chiến Hoàng gia Kellross trong 10 năm (1992 - 2002). Năm 2005, cụ trở thành tỉnh trưởng Saskatchewan với nhiều đóng góp cho sự phát triển nông thôn.

Và cứ thế những kế hoạch hoàn thành THPT cú bị hoãn lại cho đến khi có một người bạn của ông được nhận bằng bổ túc thì cái tinh thần quyết tâm ấy lại nổi lên.

"Ông ấy tốt nghiệp năm 60 tuổi. Tôi nghĩ, nếu ông ấy làm được, người ở tuổi 80 như tôi cũng có thể làm điều tương tự", ông Thompson chia sẻ, Zing. Vn dẫn lời.

Và để hoàn thành được chương trình hai năm trời ông phải lái xe 40 phút mỗi ngày để đến trường. Hàng tuần ông tham gia học trong một ngày các môn học Toán, Khoa học, Tiếng Anh và Nghiên cứu Xã hội.

Việc hoàn thành mục tiêu cuộc đời đề ra khiến cho ông cùng ác thành viên trong gia đình rất vui và họ đã mở một tiệc ăn mừng vì sự kiện cụ Thompson lấy bằng tốt nghiệp THPT.

28 năm học Đại học, cụ bà 83 tuổi có 8 tấm bằng

Cụ bà Tang Ling, 83 tuổi (Trung Quốc) vừa nhận được tấm bằng đại học thứ 8. Để có được bộ sưu tập bằng đại học “khổng lồ” như vậy cụ đã theo học tai trường ĐH Thành Đô – trường dành cho người cao tuổi trong vòng 28 năm

Trong suốt 28 năm, mặc dù cụ bà sống ở ngoại ô thành phố qua bất chấp những lúc mưa gió, ốm đau cụ bà vẫn chuyên cần đến trường bằng xe buýt.

Năm 1987, bà đăng ký học để chữa trị căn bệnh trầm cảm vì số tiền bà tích góp được sau bao nhiêu năm làm việc bị lừa gạt hết. Ở trường bà có thêm những người bạn để chia sẻ giúp cho bà có lấy lại tinh thần nhanh chóng. Vì vậy, càng ngày việc học đối với bà lại càng trở thành một niềm yêu thích.

Được biết cụ bà 83 tuổi sẽ vẫn chưa dừng việc học cho đến chi đôi chân mình yếu đi.

90 tuổi cụ bà đi học cùng chắt chút

Cụ bà Priscilla Sitienei (90 tuổi) người Kenya vẫn theo học với những đứa chắt, đứa chút của mình tại trường tiểu học Trường tiểu học Leaders Vision Preparatory tại làng Ndalat vùng Rift Valley của Kenya.

Cụ bà sinh ra và lớn lên trong thời kỳ chiến tranh laonj lạc nên việc theo học một lớp học nào đó quả là một điều không tưởng đối với người phụ nữ nông dân nơi đây.

Tuổi trẻ không thể được đi học thì đi học lúc về già, giấc mơ được đến trường của bà không vì tuổi tác mà bị từ bỏ.

Giờ đây cụ là học sinh “lão thành” nhất trong lớp và những người bạn học của cụ cũng chính là những đứa cháu chắt, chút chít mà trong làng mà nhiều “bạn” trong đó là do chính tay cụ đỡ đẻ.

Việc học của cụ bà cũng tuân thủ theo chương trình học như các “bạn” của mình, đó là, tham gia tất cả các môn từ văn hóa như toán, tiếng Anh đến thể dục khiêu vũ, thanh nhạc...

Theo thầy David Kinyanjui, hiệu trưởng trường Leaders Vision Preparatory cho biết từ khi có cụ bà vào học không khí học tập của ngôi trường cũng trở nên sôi nổi, hào hứng hơn.

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news