Tin mới

Những hy hữu trong phòng thi tuyển sinh ĐH 2014, đợt 1

Thứ sáu, 04/07/2014, 23:40 (GMT+7)

Không nhận ra nữ thí sinh vì quá giống… con trai

 Trường hợp khá hy hữu trên vừa xảy ra tại hội đồng thi vào Đại học Huế ở môn thi Toán sáng nay (4/7).Theo đó, một thí sinh nữ (quê ở huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên – Huế) khi dự thi vào Đại học Huế đã có sự khác biệt giữa ảnh trên thẻ dự thi, ảnh giấy CMND so với hình dạng bên ngoài. Các giám thị đã khó phân biệt thí sinh này nên đã phải nhờ tới công an tại điểm thi hỗ trợ.
Cụ thể, sau khi đối chiếu hình ảnh trên ảnh và ngoài thực tế, tuy thí sinh nữ này có kiểu tóc giống nhau (là tóc ngắn) nhưng do khuôn mặt không giống lắm - tuy các giấy tờ đều được đảm bảo. Nên đã được công an cho lăn tay làm chứng, sau đó cho thi tiếp.
Sau buổi thi sáng nay, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra tiếp tục chặt chẽ hồ sơ của thí sinh này xem có phải là “người thật, việc thật” hay không. Nếu là giả mạo sẽ đình chỉ, còn nếu đúng chính xác là thí sinh đó thì vẫn được tiếp tục thi tiếp như bình thường.
Đây là trường hợp đầu tiên ở Đại học Huế gặp một tình huống hơi “khó xử” như thế này.

Thí sinh tự nhận là "giáo sư Lương Văn Can", gây náo loạn phòng thi

Thay vì ghi chính xác tên môn thi, thí sinh này đã viết "biết ghi nấy"; ở phần họ và tên thí sinh này không ghi tên mình mà đề thông tin "giáo sư Lương Văn Can". Theo tin tức từ Hội đồng thi THPT Lương Văn Can (Quận 8, TP.HCM) của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên, trong buổi sáng thi môn Toán, thí sinh Phạm Tuất Ngũ sau khi làm thủ tục và phòng thi đã được phát giấy thi và đề thi đã không điền chính xác thông tin cá nhân vào giấy thi và đề thi mà đề thông tin khác.Cụ thể, ở ô đề các thông tin Môn thi thí sinh này đã ghi vào dòng chữ “Biết gì ghi nấy”. Ở một ô khác đề thông tin cá nhân Họ và tên thí sinh, thí sinh Ngũ không ghi tên mình vào ô mà đề thông tin giáo sư Lương Văn Can.Khi phát hiện sự việc, giám thị phòng thi đã yêu cầu đổi giấy làm bài thi nhưng thí sinh vẫn ngồi yên, không chịu làm bài và lát sau thì cầm hết giấy tờ và bỏ chạy khỏi phòng thi. Để tránh gây ảnh hưởng đến các thí sinh khác, giám thị hội đồng coi thi đã phải giữ thí sinh này lại, làm công tác động viên, chờ đến hết giờ thi thì bàn giao cho người nhà.Theo lãnh đạo hội đồng thi, đây là sự việc hy hữu nhưng các giám thị đã kịp thời xử lý, không ảnh hưởng đến không khí chung của hội đồng thi. 

Thí sinh sư phạm bị kỷ luật vì...chép công thức Vật lý lên người

Một thí sinh dự thi tại ĐH Sư phạm Hà Nội đã bị kỷ luật khi vừa bắt đầu giờ thi Vật Lý vì đã chép công thức Vật lý lên người.Theo tin tức trên Zing, lãnh đạo Hội đồng thi ĐH Sư phạm Hà Nội cho biết, trong hai môn thi của ngày đầu thi, lượng thí sinh đến dự thi đạt khoảng 70% so với hồ sơ đăng ký.Hình ảnh Thí sinh sư phạm bị kỷ luật vì...chép công thức Vật lý lên người số 1Ảnh minh hoạTuy nhiên, trong giờ thi Vật Lý, lãnh đạo Hội đồng thi đã phải xử lý một thí sinh vi phạm quy chế thi khi phát hiện thí sinh này chép công thức thi Vật lý lên người. Sự việc được phát hiện khi vừa bắt đầu môn thi. Theo báo cáo nhanh của Bộ GD-ĐT, sau môn thi Vật Lý có thêm 54 thí sinh vi phạm bị xử lý kỷ luật, trong đó khiển trách: 13 ; cảnh cáo: 2; đình chỉ: 39; có 7 trường hợp đến muộn không được dự thi.Theo đó, gộp cả 12 thí sinh bị đình chỉ ở môn thi Toán, trong ngày thi đầu tiên có 51 thí sinh bị đình chỉ thi.

Bị thất lạc hồ sơ, một thí sinh lọt vào “tầm ngắm”'

Trong quá trình kiểm tra danh sách các phòng thi, đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT phát hiện thí sinh tên L.M.Đ. được xếp ngồi cùng phòng với các những thí sinh vần V. Trước sự “bất thường” này, đoàn kiểm tra yêu cầu Hội đồng thi cần lưu ý đặc biệt.
Trường hợp đặc biệt này được đoàn kiểm tra của Bộ GD-ĐT phát hiện tại Hội đồng thi của Học viện Hậu cần vào chiều 4/7. Giải thích việc thí sinh vần Đ bất ngờ có tên trong danh sách phòng thi của thí sinh vần V, Thiếu tướng - Lê Văn Miểu, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh Học viện Hậu cần cho biết: Số thí sinh đăng ký dự thi vào trường là 2.394 thí sinh. Tuy nhiên sau khi hoàn thiện việc gửi giấy báo dự thi thì Hội đồng thi đã phải bổ sung thêm 1 thí sinh của Ban tuyển sinh quân sự Thái Nguyên. Do mọi khâu đã hoàn tất nên khi có quyết định bổ sung Hội đồng thi đành phải xếp thí sinh này vào phòng thi cuối cùng của điểm thi HV Hậu cần. Chính vì thế xuất hiện tình trạng thí sinh vần Đ được xếp vào phòng của thí sinh vần V.
Trao đổi thêm với Dân trí, Ban tuyển sinh Quân sự Bộ Quốc phòng cho biết thêm: Đây là lỗi sơ suất của Ban chỉ huy quân sự cấp huyện và tỉnh Thái Nguyên khi để thất lạc hồ sơ của thí sinh L.M.Đ. Sau khi gửi giấy báo dự thi về thí sinh không nhận được nên đã thắc mắc. Quá trình rà soát cho thấy đây không phải là lỗi của thí sinh nên để đảm bảo quyền lợi cho thí sinh, Ban tuyển sinh Quân sự (Bộ Quốc phòng) đã có quyết định bổ sung thí sinh vào danh sách được phép dự thi.
Mặc dù đã có sự giải thích khá rõ ràng, kèm theo các quyết định liên quan nhưng ông Nguyễn Huy Bằng - Chánh Thanh tra Bộ GD-ĐT vẫn yêu cầu Hội đồng thi của HV Hậu cần lưu ý và theo dõi chặt chẽ đối với thí sinh L.M.Đ. Sở dĩ có sự lưu ý này là trong cả buổi thi môn Toán và Lý, thí sinh L.M.Đ vẫn giữ nguyên vị trí ngồi.
Theo một cán bộ của đoàn kiểm tra thì trong quá trình đánh số báo danh, đối với thi sính cuối cùng của phòng thi hoàn toàn có thể xảy ra là vẫn giữ nguyên vị trí chỗ ngồi. Đây cũng không phải là điều gì đó có đặc biệt.
Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT cũng nhấn mạnh: Hội đồng thi cần phải lưu ý đối với trường hợp của L.M.Đ và có chú thích rõ ràng khi báo cáo kết quả cho Ban chỉ đạo thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2014.
Trong khi đó, Ban chỉ đạo thi tuyển sinh quân sự của khẳng định: Nếu cần thiết thì có thể chấm thi độc lập đối với thí sinh này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news