Tin mới

Những loài hoa mang tên “thần chết” ở Việt Nam

Thứ tư, 08/04/2015, 17:14 (GMT+7)

Cà độc dược cảnh,\ntrúc đào là những loài hoa đẹp, được nhiều người sử dụng làm cây cảnh mà không\nbiết rằng bên trong ẩn chứa chất độc có thể gây chết người.

Cà độc dược cảnh, trúc đào là những loài hoa đẹp, được nhiều người sử dụng làm cây cảnh mà không biết rằng bên trong ẩn chứa chất độc có thể gây chết người.

Cà độc dược cảnh có tên khoa học Brugmansia suaveolens. Theo "Từ điển Cây thuốc Việt Nam"của giáo sư Võ Văn Chi, đây là cây nhỡ khỏe, cành lá thường thòng xuống. Lá của loài mọc so le, phiến có dạng như lá thuốc lá. Hoa của loài mọc thòng xuống, to, đơn độc hay xếp thành từng đôi, có màu trắng, dài 25-30 cm.  

Cây có nguồn gốc ở Mexico và Peru và được trồng làm cảnh phổ biến ở nhiều vùng miền Việt Nam. Một số địa phương gọi cây này là hoa loa kèn. Theo các chuyên gia, cây có độc tố gây ảo giác, mất trí nhớ hoặc mất tri giác tạm thời.

Hoa của cây cà độc dược cảnh - Ảnh: Internet.

Cây lá ngón Gelsemium elegans là loại cây leo thân quấn thường xanh, dài tới 12 m, khá phổ biến ở miền rừng núi Việt Nam. Nó được tìm thấy trong các cánh rừng rậm và dày ở cao độ từ 200 mét đến 2.000 mét.  Loài này ra hoa từ tháng 5 đến tháng 11-12.  Hoa đẹp, nhưng nó có thể mang đến nguy hiểm cho con người bất kỳ lúc nào nếu vô tình bẻ lá hoặc cành. Độc tính của lá ngón là do các ancaloit chứa trong toàn bộ cây.

Người bị ngộ độc lá ngón có các triệu chứng như khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn… sau đó mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, răng cắn chặt, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn và chết rất nhanh do ngừng hô hấp. Các chuyên gia khuyến cáo, khi có triệu chứng ngộ độc, mọi người cần giã nhiều rau má hoặc rau muống lấy nước cốt để giảm độc tính, sau đó cần chuyển tới bệnh viện.

Cây lá ngón - Ảnh: Internet.

Trúc đào có tên khoa học là Nerium oleander cao từ 2 đến 6 m. Hoa của loài mọc thành cụm ở đầu mỗi cành. Tùy từng giống chúng sẽ có màu màu trắng, vàng hay hồng. Mặc dù hoa đẹp và có hương thơm, nhưng lại là loài chứa nhiều hợp chất có thể gây tử vong cho con người. Trong đó có độc tính oleandrin và neriin - chúng có mặt trong toàn bộ các bộ phận của loài cây này, nhưng chủ yếu tập trung trong nhựa cây. Có nghiên cứu từng chỉ ra rằng, chỉ cần ăn từ 10 đến 20 lá trúc đào thì một người lớn cũng có thể bị nguy hiểm đến tính mạng và chỉ cần một chiếc lá cũng có thể gây tử vong ở trẻ em. 

Ăn phải cây trúc đào có thể gây ra các triệu trứng tiêu hóa như buồn nôn, tiết nhiều nước bọt, tiểu chảy.  Các chuyên gia khuyên trong mọi trường hợp phải đưa bệnh nhân tới bệnh viên ngay lập tức, thực hiện kích thích gây nôn và rửa ruột.

Cây trúc đào - Ảnh: Internet.

Ngót nghẻo Gloriosa superba. Cây này mọc ở đất, có thân bò, leo cao 1-1,5m. Chúng thường mọc ở các đồng cát dựa biển và trên các đất trống, trảng nắng ở Nam Trung Bộ. Chúng cũng được trồng nhiều ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long để làm cảnh vì hoa đẹp.

Dù là loài thực vật có hoa đẹp nhưng nó mang độc tính cao. Toàn cây đều có chứa chất độc colchicin, superbine, glucosine; trong đó độc nhiều nhất ở rễ củ. Chất độc đáng lưu ý có trong cây là colchicin khi chỉ cần 5mg cho 1kg thể trọng cũng đủ gây chết rất nhanh. Ngộ độc do ăn phải cây ngót nghẻo gây bệnh cảnh cấp tính sau 2 - 6 giờ, đau rát miệng, khát nước sau đó nôn, buồn nôn dữ dội, đau bụng và tiêu chảy, tiêu máu nặng dẫn tới trụy tim mạch, rối loạn tri giác, co giật, suy hô hấp, tiểu máu, thiểu niệu. Diễn tiến xuất huyết, thiếu máu, yếu cơ vào những ngày thứ 2, thứ 3 tiếp theo. Nếu bệnh nhân qua khỏi thì thường bị rụng tóc sau 1 - 2 tuần.

Cây ngót nghẻo Gloriosa superba - Ảnh: Internet.

Bông tai Asclepias. Loài cây thân thảo cao từ 60 đến 150 cm. Cụm hoa có dạng tán ở ngọn thân và có khoảng 6-12 hoa màu vàng ở giữa, nâu ở xung quanh; cánh hoa dính nhau ở phần góc và rũ xuống. Ở Việt Nam, cây thường được trồng vì hoa có dạng như cái hoa tai, nhưng các chuyên gia cảnh báo cây có độc nên phải thận trọng khi trồng.

Hoa bông tai - Ảnh: Internet.

Nha Trang ( Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news