Tin mới

Những loại quả cần hạn chế ăn trong mùa hè nắng nóng

Thứ tư, 13/05/2015, 09:40 (GMT+7)

Mùa hè có rất nhiều loại hoa quả ngon. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng có một số loại quả mùa hè lại phải hạn chế ăn khi trời nắng nóng.

Mùa hè có rất nhiều loại hoa quả ngon. Tuy nhiên không nhiều người biết rằng có một số loại quả mùa hè lại phải hạn chế ăn khi trời nắng nóng.

Quả vải

Đây là loại quả phổ biến ở miền Bắc nước ta vào mùa hè, có hàm lượng đường rất cao. Vì vậy, phụ nữ đang mang bầu nên hạn chế ăn, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường thai kỳ.

Theo GS Đỗ Tất Lợi - tác giả cuốn sách “Những Cây thuốc và vị thuốc Việt Nam” thì: “Trái vải tính bình, ăn vào đẹp dung nhan, nhưng theo Mậu Hy Ung và Hoàng Cung Tú, nếu ăn nhiều sẽ phát nhiệt, chảy máu cam”.

Vì thế, khi dùng trái vải nên dùng trong khoảng bảy - tám quả, không nên ăn nhiều để để tránh phát nhiệt, chảy máu cam.

Quả nhãn

Đây là loại quả cùng họ với trái vải. Quả nhãn thơm ngon, vị ngọt thanh, tuy nhiên nếu ăn nhiều (cả kg) thì dễ bị nổi mụn, mẩn ngứa. Đặc biệt với những phụ nữ mang thai nên hạn chế ăn nhãn vì khi ăn nhiều, cơ thể sẽ nóng, gây xáo trộn sự phát triển bình thường của thai nhi dẫn tới chảy máu, đau bụng … dẫn đến sảy thai.

Những loại quả cần hạn chế ăn trong mua hè nắng nóng. Ảnh minh họa

Quả mận

Mận chứa nhiều carotene khi vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành vitamin A rất tốt cho mắt. Thêm vào đó, trong hạt mận cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể như protein, chất béo, phốt pho, sắt, kali... có tác dụng thanh nhiệt giải độc. Tuy nhiên, không nên lạm dụng, ăn quá nhiều loại quả này bởi mận có tính nóng, ăn nhiều sẽ khiến cơ thể bị nóng trong có thể gây phát ban, mụn nhọt, nhất là đối với những người cơ địa có tính nhiệt.

Quả xoài

Theo Đông y Cổ truyền Việt Nam, xoài không phải có tính nóng như mọi người vẫn nói mà nó có tính bình, vì vậy nhiều người coi ăn xoài vào mùa hè ở mức độ vừa phải sẽ không gây ảnh hưởng xấu tới cơ thể.

Tuy nhiên, ăn bao nhiêu là đủ, loại xoài nào mang tinh nhiệt lại ít người biết. Các loại xoài cát chín mọng do có lượng đường cao nên mang tính nóng, ăn nhiều sẽ sinh nhiệt, trẻ em mọc mụn, rôm sảy.

Quả xoài xanh như xoài tượng ăn với nước mắm đường chứa nhiều sinh tố C. Vì vậy, mùa nắng nóng ăn xoài xanh sẽ phòng từ xa cảm cúm.

Quả mít

Ăn mít vào mùa hè nắng nóng có thể gây ra mụn nhọt, nóng tức thì trong người. Vì thế, dù có muốn ăn thì cũng không nên ăn nhiều cùng lúc, tốt nhất nên hạn chế, nhất là khi tiết trời oi bức.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: quả vải quả nhãn