Tin mới

Những thực phẩm bà bầu tuyệt đối không nên ăn

Thứ bảy, 12/04/2014, 08:54 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Cá ngừ, cà phê, baba, thực phẩm nhiều tính axit, gan động vật là nhwunxg thực phẩm có thể khiến thai nhi tử vong, quái thai hoặc gây sảy thai cho bà bầu.

(Tinmoi.vn) Cá ngừ, cà phê, baba, thực phẩm nhiều tính axit, gan động vật là nhwunxg thực phẩm có thể khiến thai nhi tử vong, quái thai hoặc gây sảy thai cho bà bầu.

Gan động vật

Các nhà nghiên cứu của Phần Lan và Hoa Kỳ đã nghiên cứu và đưa ra kết luận về tác động của gan động vật với sức khỏe thai kỳ. Ngày nay, để vỗ béo cho gia súc, người ta thường cho động vật ăn nhiều quá mức và đương nhiên gan sẽ bị tích lũy một lượng lớn vitamin A.

Phụ nữ mang thai ăn nhiều gan sẽ khiến một lượng không nhỏ vitamin A thâm nhập vào cơ thể và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của trẻ, thậm chí có thể gây quái thai. Bổ sung quá nhiều vitamin A sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sự hình thành và phát triển của mắt, xương, máu, da, hệ thống thần kinh trung ương, gan, hệ thống sinh sản, hệ thống tiết niệu… của thai nhi.

Thực phẩm có tính axit

Quan niệm dân gian thường cho rằng những thực phẩm có tính axit (đồ chua) là rất tốt cho thai phụ ốm nghén để giảm cảm giác nhạt miệng, buồn nôn. Tuy nhiên, thực tế không phải ăn nhiều đồ chua là tốt cho thai kỳ. Nếu mẹ buồn nôn, cảm giác thèm ăn chua thì cũng nên ăn ở một mức độ vừa phải nhé.

Những loại thực phẩm phụ nữ mang thai tuyệt đối không nên ăn

Nghiên cứu cho thấy, phụ nữ mang thai ăn quá nhiều thực phẩm có tính axit sẽ làm thay đổi dịch trong cơ thể tạo ra hiện tượng axit hóa, làm thúc đẩy mức độ catecholamine trong máu tăng lên. Hiện tượng này sẽ khiến mẹ cảm thấy khó chịu và tạo cảm giác tiêu cực trong thai kỳ. Chính cảm xúc tiêu cực này sẽ làm kích thích tố và các chất độc hại tiết ra nhiều hơn trong cơ thể mẹ. Đây chính là nguyên nhân gây ra hiện tượng hở hàm ếch, hở môi và rất nhiều biến dạng khác ở thai nhi.

Cá ngừ

Nhóm các nhà khoa học môi trường Mỹ đã tìm thấy 7 loại hải sản trong đó có cá ngừ chứa hàm lượng thủy ngân rất lớn mà phụ nữ mang thai cần cân nhắc trước khi ăn bởi chúng có thể gây quái thai. Các bác sĩ Hồng Kông cũng cho hay, thai nhi trong bụng mẹ hấp thụ quá nhiều lượng thủy ngân cho phép có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ trong tương lai, đặc biệt khiến trẻ nhận thức kém trong học tập và chậm phát triển các kỹ năng khác 

Vì vậy, mẹ bầu nên giảm việc tiêu thụ cá ngừ đóng hộp, cá tuyết, cá minh thái… bởi những loại thực phẩm này có chứa lượng thủy ngân vượt mức cho phép với phụ nữ mang thai.

Các chuyên gia dinh dưỡng cũng khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên sử dụng những loại thực phẩm sau:

Cà phê

Cà phê rất giàu caffeine. Cung cấp quá nhiều caffeine cho cơ thể có thể dẫn đến kích thích hệ thần kinh trung ương. Theo nghiên cứu, mỗi 300 gram cà phê có chứa từ 50 đến 80 mg caffeine.

Nếu phụ nữ trong giai đoạn mang thai, thai phụ thu nạp một lượng lớn cafein (nhiều hơn 4 cốc mỗi ngày) cũng sẽ làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Để bảo vệ bào thai, phụ nữ mang thai nên tránh uống cà phê.

Baba

Cũng như các thực phẩm trên, ba ba tuy có tác dụng lợi dương bổ thận nhưng baba có vị tanh, tính hàn và có tác dụng tán u, thông huyết mạch, rất nguy hại trong việc sẩy thai. Hơn thế nữa, “sức đẩy thai” của chân ba ba mạnh hơn nhiều so với thịt ba ba.

Trứng tái, sống

Trứng sống hoặc chưa được nấu chín có thể nhiễm salmonella khiến bạn và thai nhi gặp rắc rối. Salmonella có thể đi qua nhau thai và gây nhiễm trùng nghiêm trọng hoặc tử vong ở thai nhi.

Thoa Nguyễn (TH)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news