Tin mới

Những lợi ích tuyệt vời của hành tây có thể bạn chưa biết

Thứ tư, 19/02/2014, 08:44 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những lợi ích bất ngờ của hành tây không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn là một trong những phương pháp làm đẹp hiệu quả. Hành tây giàu lưu huỳnh, có chứa các hợp chất để làm nên mùi hăng của nó và có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

(Tinmoi.vn) Những lợi ích bất ngờ của hành tây không chỉ tốt cho sức khỏe mà nó còn là một trong những phương pháp làm đẹp hiệu quả. Hành tây giàu lưu huỳnh, có chứa các hợp chất để làm nên mùi hăng của nó và có nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn.

 

Những lợi ích tuyệt vời của hành tây có thể bạn chưa biết như chống ung thư

Lợi ích của hành tây được ví là "vua của các loại rau"

Dưới đây là những lợi ích của hành tây bạn nên biết để bổ sung loại rau này vào chế độ dinh dưỡng của gia đình bạn:

Lợi ích dinh dưỡng 

Tuy cùng là một giống nhưng sự khác nhau về chủng loại, thời gian trồng và thời gian lưu trữ cũng làm cho các loại hành này có tác dụng dinh dưỡng khác nhau.

Hành được coi là thực phẩm có tính kháng viêm cao. Ngoài ra, nó lại rất giàu vitamin A, B, C và là một nguồn tiềm năng của acid folic, canxi, phốt pho, magiê, crom, sắt và chất xơ.
Lợi ích sức khỏe 

Theo những nghiên cứu ghi chép thì hành được sử dụng từ những năm trước công nguyên và là một vị thuốc chữa được rất nhiều bệnh.

Giảm cholesterone: Chất sắt có trong hành tây chính là lý do tại sao hành tây được cho là rất tốt trong việc điều trị thiếu máu.Chống đông máu: Chỉ cần mỗi ngày ăn nửa củ hành thôi là bạn đã có thể tự giảm đáng kể lượng cholesterone cho mình và giúp bản thân ngăn ngừa những cơn đau tim.

Chống viêm: Các chất chống viêm trong hành rất có ích trong việc giảm các triệu chứng của tình trạng viêm, đặc biệt là viêm khớp và bệnh gút.

Chống nhiễm khuẩn: Hành có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn lây nhiễm, bao gồm cả vi khuẩn E.coli và Salmonella. Ngoài ra, nó còn có hiệu quả chống lại bệnh lao và nhiễm trùng đường tiểu, chẳng hạn như viêm bàng quang.

Tốt cho huy ết áp: Dù bạn ăn sống hoặc nấu chín, hành tây cũng giúp bạn hạ huy ết áp một cách tự nhiên. Nó cũng làm loãng máu, hòa tan cục máu đông và lọc máu khỏi các chất béo không lành mạnh.

Phòng chống ung thư ruột kết: Fructo-oligosaccharides trong hành kích thích sự tăng trưởng của vi khuẩn có lợi trong ruột kết và giúp giảm nguy cơ phát triển khối u ở ruột kết.

Những lợi ích tuyệt vời của hành tây có thể bạn chưa biết như kháng viêm

Hành tây có tính kháng viêm rất tốt



Táo bón và đầy hơi: Ăn nhiều hành tây sẽ giúp giảm táo bón mãn tính và đầy hơi.

Tiểu đường: Chromium trong hành tây giúp các tế bào trong cơ thể của bệnh nhân tiểu đường có phản ứng thích hợp để làm giảm mức độ insulin và cải thiện lượng đường glucose hấp thụ vào cơ thể.

Lợi tiểu và làm sạch máu: Hành có tác dụng giữ nước để tránh sỏi tiết niệu, viêm khớp và bệnh gút.

Chữa ù tai: Trong một số nền văn hóa, người ta nhúng bông vào nước ép hành và chấm vào tai để chống lại sự ù tai.


Rụng tóc: Một nghiên cứu đã cho thấy việc bôi nước ép hành tây trên da đầu hai lần một tuần trong 2 tháng sẽ làm cho tóc mọc lại. Biện pháp này hiệu quả mà chi phí lại chắc chắn rẻ hơn những loại thuốc mọc tóc khác.


Tăng cường miễn dịch: Vị hăng của hành làm tăng lưu thông máu và sự tiết mồ hôi. Đặc biệt trong thời tiết lạnh, hành có tác dụng tránh nhiễm trùng, giảm sốt và đổ mồ hôi ra cảm lạnh và cúm rất tốt.

Loãng xương: Trong hành có chứa một hợp chất có thể ngăn ngừa các hoạt động phá vỡ xương. Đặc biệt nó có lợi cho những phụ nữ có nguy cơ bị loãng xương khi họ đi qua thời kỳ mãn kinh.


Hô hấp: Mỗi ngày bạn nên uống 3-4 thìa cà phê hỗn hợp nước ép hành và mật ong để làm tiêu đờm và ngăn chặn sự tạo đờm trong cơ thể. Hỗn hợp này cũng là vị thuốc để chống lại bệnh cảm lạnh thông thường.

Nâng cao chất lượng “chăn gối”: Hành là một chất kích thích tình dục mạnh, chỉ đứng thứ hai sau tỏi.

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Đun sôi hành trong nước cho đến khi nước bốc hơi. Lọc lấy nước củ hành, để nguội và uống. Các đặc tính chống vi khuẩn của hành sẽ giúp làm giảm các cảm giác nóng khi tiểu tiện.

Lợi ích cho tim mạch

Có bằng chứng cho thấy các hợp chất lưu huỳnh được tìm thấy trong hành trong có khả năng chống đông máu và giúp ngăn ngừa sự vón cục không mong muốn của các tế bào tiểu cầu. Ngoài ra còn có bằng chứng cho thấy các hợp chất lưu huỳnh có trong hành có thể làm giảm nồng độ cholesterol và triglycerides trong máu và cải thiện chức năng bảo vệ của màng tế bào trong các tế bào tiểu cầu. Sử dụng nhiều hành trong chế độ ăn uống có thể ngăn ngừa các cơn đau tim.

Lợi ích cho xương và các mô liên kết 

Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng hành có thể chống loãng xương của bạn và có thể có lợi ích đặc biệt đối với phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh đang trải qua quá trình thoái hóa xương. Ngoài ra, có bằng chứng cho thấy những phụ nữ đã qua tuổi mãn kinh có thể giảm nguy cơ gãy xương hông thông qua ăn hành thường xuyên. 

Trong nghiên cứu đối với phụ nữ lớn tuổi về vấn đề xương, hiếm khi ăn hành như mỗi tháng một lần hoặc ít hơn sẽ không cung cấp nhiều lợi ích. Tiêu thụ hành hàng ngày sẽ làm tăng lợi ích cho việc chống loãng xương. Do đó, không nên tiết kiệm hành khi bạn kết hợp chúng với các món ăn. Hàm lượng lưu huỳnh cao trong hành có thể cung cấp trực tiếp các thành phần mô cho mô liên kết.

Giảm nguy cơ ung thư

Những lợi ích tuyệt vời của hành tây có thể bạn chưa biết phòng ngừa ung thư

Hành tây là một trong những thực phẩm phòng ngừa ung thư hiệu quả

Hành đã được chứng minh là giảm nguy cơ một số bệnh ung thư, ngay cả khi bạn tiêu thụ nó trong một lượng vừa phải. Ung thư đại trực tràng, thanh quản và buồng trứng là những loại ung thư sẽ được giảm khi bạn ăn một lượng hành vừa phải.

Nếu bạn ăn một lượng hành nhỏ hoặc không thường xuyên thì bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh ung thư trên. 

Vì vậy, bạn nên cố gắng cho hành vào trong khi chế biến món ăn. Về phần cá nhân trong mỗi bữa ăn, bạn nên cố gắng tiêu thụ với một lượng là nửa củ hành.

Hoàng Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news