Tin mới

Những lời khai mâu thuẫn trong ngày đầu xét xử Đoàn Thị Hương

Thứ ba, 03/10/2017, 09:56 (GMT+7)

Trước câu hỏi của các luật sư bào chữa, nhân chứng đầu tiên xuất hiện trong phiên tòa xét xử hai nữ nghi phạm trong vụ sát hại người đàn ông Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam đã đưa ra những câu trả lời rất mâu thuẫn.

Trước câu hỏi của các luật sư bào chữa, nhân chứng đầu tiên xuất hiện trong phiên tòa xét xử hai nữ nghi phạm trong vụ sát hại người đàn ông Triều Tiên được cho là ông Kim Jong-nam đã đưa ra những câu trả lời rất mâu thuẫn.

Hôm qua 2/10, nghi phạm người Việt Nam Đoàn Thị Hương (29 tuổi) và nghi phạm người Indonesia Siti Aisyah (25 tuổi) đã được áp giải tới phiên tòa. Hai nghi phạm được miêu tả đến tòa khi mặc áo chống đạn, bị còng tay và vẻ mặt bình tĩnh.

Mở đầu phiên tòa, Trưởng công tố bang Selangor Muhamad Iskandar Ahmad đã đọc cáo trạng cho rằng hành động của Siti và Hương thể hiện cho thấy họ "có ý định ám sát" nạn nhân. Theo các công tố viên, hai nghi phạm đã "tập thực hiện trò lừa" với sự giám sát của "4 nghi phạm đến nay vẫn chưa bị bắt".

Theo các luật sư bào chữa, bản cáo trạng này còn trong tình trạng vô cùng mơ hồ, vì không nêu rõ tên 4 đối tượng tình nghi. Các luật sư cũng yêu cầu tòa nêu đích danh họ nhưng đã bị thẩm phán Azmi Ariffin từ chối. Theo luật sư bào chữa của 2 nghi phạm, 4 người chưa được nêu tên mới là nghi phạm chính trong vụ sát hại, Hương và Aisyah chỉ là những người bị lợi dụng.

Nhân chứng đầu tiên xuất hiện tại tòa là một sĩ quan an ninh làm việc tại nhà ga của sân bay, Zulkarnain Sanudin. Nhân chứng này kể lại về cách nạn nhân được đưa tới gặp anh ta sau khi bị tấn công. Theo Zulkarnain, mắt nạn nhân khi đó đã chuyển màu đỏ và xung quanh là chất lỏng. Anh này là một trong hai người hỗ trợ nạn nhân sau khi ông này nói mình bị tấn công và yêu cầu giúp đỡ.

Theo tờ The Malaysian Insight, nhân chứng 31 tuổi này cho biết, anh ta đã đưa nạn nhân tới phòng y tế tầng 2 của sân bay sau khi được yêu cầu giúp đỡ. Trong lúc đang đi, nạn nhân bảo anh Zulkarnain đi chậm lại vì mắt mờ.

Luật sư bào chữa của Đoàn Thị Hương, ông Hisyam Teh Poh Teik hỏi rằng, tại sao thông tin này không có trong báo cáo của cảnh sát mà Zulkarnain viết sau khi đưa nạn nhân vào phòng y tế. Nhân chứng 31 tuổi cho biết vì nghĩ đây là thông tin không quan trọng.

Hai nghi phạm được đưa tới phiên xét xử.

Câu trả lời nhanh chóng bị các luật sư hỏi lại, nếu không quan trọng, tại sao ông Zulkarnain có thể nhớ điều đó, và thông tin này chưa từng được biết đến cho đến khi phiên xét xử được đưa ra.Zulkarnain cũng có những câu trả mâu thuẫn nhau khi được hỏi rằng ông đã có thông tin về nạn nhân bằng cách nào.

Ban đầu, anh ta khai rằng biết thông tin của nạn nhân từ hộ chiếu được nhân viên y tế đưa cho, nhưng sau đó lại nói từ hộ chiếu lấy được từ ba lô của nạn nhân. Thẩm phán đã lên tiếng hướng dẫn nhân chứng khi anh ta tỏ ra bối rối trước hàng loạt câu hỏi.

Theo Zulkarnain, anh ta không gặp vấn đề sức khỏe bất thường nào trong ngày xảy ra vụ việc cho dù tiếp xúc rất gần nạn nhân. Anh ta cũng không biết về loại chất lổng trên mặt nạn nhân.

Nhân chứng thứ hai xuất hiện tại tòa hôm qua là cô Juliana Idris, nhân viên quầy thông tin ở sân bay quốc tế Kuala Lumpur. Theo Idris, nạn nhân đã đến quầy thông tin và nói ông ấy bị 2 người phụ nữ lạ mặt bôi chất lỏng vào mặt. Không hỏi thông tin cá nhân, cô chỉ dẫn ông ấy đi báo cáo vụ việc. Nhân chứng này mô tả tay của nạn nhân đang run khi nói chuyện với cô.

Phát biểu sau phiên xét xử, luật sư của nghi phạm Aisyah cho biết các công tố viên và luật sư đều chưa yêu cầu khảo sát hiện trường tại sân bay. Trước đó, luật sư của 2 nghi phạm đã đề nghị thay đổi tội danh đối với hai cô gái nhưng bị thẩm phán Azmi Ariffin từ chối và chỉ bổ sung tên 4 cá nhân khác (vẫn chưa bị bắt và chưa được nêu tên) vào tội danh giết người.

Hai nghi phạm bị xét xử theo Điều 302 của Bộ luật Hình sự Malaysia. Nếu bị buộc tội, hai người có thể bị tử hình.

Dự kiến trong đợt xét xử kéo dài từ ngày 2/10 tới 30/11 này sẽ có khoảng 30-40 nhân chứng được mời đến thẩm vấn trước tòa. Toàn bộ quá trình xét xử dự kiến kéo dài đến năm sau. Phiên tòa tiếp theo diễn ra trong hôm nay.

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news