Tin mới

Những lưu ý cúng ông Công, ông Táo đúng nhất, rước lộc cả năm

Thứ sáu, 10/01/2020, 09:32 (GMT+7)

Cúng ông Công, ông Táo là phong tục từ lâu của người Việt, tuy nhiên, để cúng ông Công, ông Táo như nào cho đúng thì nhiều người vẫn chưa biết.

Cúng ông Công, ông Táo vào ngày nào đẹp?

Trao đổi trên báo Lao động, Giáo sư, Tiến sĩ Ngô Đức Thịnh – Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn văn hóa Tín ngưỡng Việt Nam - cho rằng, hiện nay tùy vào điều kiện từng gia đình, mà có thể làm lễ tiến Ông Công ông Táo vào thời điểm khác nhau.  Có người cúng buổi sáng, có người cúng buổi chiều ngày 23 tháng Chạp, có người cúng hôm trước. Tuy nhiên, nếu cúng vào đúng ngày 23 tháng chạp thì vẫn hay hơn.

Tuy nhiên, nếu không thể cúng đúng ngày, thì các gia đình có thể cúng ông Công, ông Táo bắt đầu từ ngày 21 tháng Chạp. Thông thường giờ cúng tốt nhất là vào trưa ngày 23, giờ Ngọ (từ 11 - 13h), vì đây là thời điểm các thần tập trung để chuẩn bị về Trời.

Cúng ông Công, ông Táo trên bàn thờ gia tiên hay nhà bếp?

Hiện nay có nhiều ý kiến trái chiều về việc cúng ông Công, ông Táo trên bàn thờ hay ở bếp. Thông qua nguồn gốc ý nghĩa của việc thờ cúng, từ xưa cuộc sống của người Việt cổ quây quần bên bếp lửa, mọi sinh hoạt trong gia đình đều diễn ra quanh bếp lửa nên việc cúng ông Công ông Táo khởi thủy là đặt bên cạnh bếp lửa.

Theo nhà nghiên cứu văn hóa PGS.TS Trần Lâm Biền, mâm cỗ cúng ông Công ông Táo phải được đặt ở một nơi riêng, có thể đặt trong nhà, dưới bếp, ngoài vỉa hè, tùy từng gia đình nhưng không được cúng trên bàn thờ chính, cúng giờ nào cũng được, từ ngày 22 đến 24 tháng Chạp, theo tục lệ của từng địa phương, quan trọng nhất là tấm lòng thành của gia chủ.

Mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo gồm những gì?

Lễ vật cúng Táo quân truyền thống gồm có mũ ông Công ba cỗ hay ba chiếc: hai mũ đàn ông và một mũ đàn bà.

- Mâm cỗ mặn:

1 đĩa gạo;  1 đĩa muối;  5 lạng thịt vai luộc hoặc gà luộc ngậm hoa hồng

1 bát canh mọc hoặc canh măng; 1 đĩa xào thập cẩm

1 đĩa giò; 1 đĩa xôi gấc hoặc bánh chưng

- Mâm cỗ ngọt:

1 đĩa chè kho; 1 đĩa hoa quả; 1 ấm trà sen

3 chén rượu; 1 quả bưởi; 1 quả cau, lá trầu

1 lọ hoa đào nhỏ; 1 lọ hoa cúc;  tập giấy tiền, vàng mã;  cá chép sống

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news