Tin mới

Những mẹo nhỏ bất ngờ từ lọ dầu gió

Thứ bảy, 12/08/2017, 11:37 (GMT+7)

Dầu gió là loại tinh dầu đóng chai rất phổ biến trong các gia đình Việt nhưng ít người biết nó lại có công dụng vô cùng hữu ích và bất ngờ này.

Dầu gió là loại tinh dầu đóng chai rất phổ biến trong các gia đình Việt nhưng ít người biết nó lại có Công dụng vô cùng hữu ích và bất ngờ này.

Phòng tránh muỗi

Những gia đình hay có trẻ em hay bị muỗi đốt, người lớn thường có thói quen lấy dầu gió bôi lên vết muỗi đốt để giảm sưng ngứa. Tuy nhiên có một cách hiệu quả hơn để phòng tránh muỗi cho cả gia đình đặc biệt là trẻ nhỏ.

Cách 1: Đun nước ấm rồi nhỏ vào 1-2 giọt dầu gió, sau đó tắm bằng nước này sẽ không sợ bị muỗi đốt nữa.

Cách 2: Nhỏ trực tiếp vài giọt dầu gió lên cánh quạt, bạn có thể an tâm đi ngủ mà không sợ muỗi đốt bởi trong dầu gió có chứa loại tinh dầu bạc hà mà loài muỗi ghét nhất.

Ảnh internet

Chống say tàu xe

Thoa một chút dầu gió lên thái dương, nhớ tránh xa vùng mắt sẽ có tác dụng hạn chế cơn say tàu xe rất tốt.

Ảnh internet

Tẩy vết sơn, vết keo dán băng dính.

Quần áo hay đồ vật dính sơn hay keo băng dính thường khá khó tẩy và tốn côn nên khi dính những thứ này người ta thường hay vứt đi. Tuy nhiên ít người biết, chỉ cần nhỏ vài giọt dầu gió vào chỗ dính sơn để yên trong vài phút là nó sẽ tự động bốc hơi không còn dấu vết.

Ảnh internet

Đối với những mặt kính bị dính keo băng dính cũng chỉ cần đổ dầu gió lên rồi dùng khăn trà nhẹ là lớp keo này cũng dễ dàng được lau sạch.

Khử mùi

Vì dầu gió có chứa tinh dầu bạc hà nên bạn có thể khử mùi hôi giày dép bằng cách nhỏ vài giọt dầu lên.

Một chai dầu gió mở nắp để trong nhà vệ sinh cũng có tác dụng khử mùi bất ngờ.

Ảnh internet

Dầu gió có nhiều công dụng không ngờ như vậy nhưng không nên quá lạm dụng bởi vì trong thành phần của dầu gió chứa eukalyptol và camphor, đặc biệt camphor là một chất độc đối với trẻ em nếu quá trình sử dụng không đúng, hấp thu nhiều vào cơ thể qua phần da trầy xước hay vô tình nuốt phải với lượng nhiều (khoảng 1g) gây tổn thương hệ hô hấp, thậm chí ngưng thở.

TS.DS Nguyễn Phương Dung Trưởng bộ môn bào chế, khoa y học cổ truyền, đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh có những lời khuyên hữu ích sao cho sử dụng dầu gió đúng cách và hiệu quả nhất:

- Không dùng dầu gió hơn bốn lần/ngày.

- Dầu gió chỉ hiệu quả khi sử dụng đúng cách. Nên chọn mua dầu gió có đăng ký tiêu chuẩn chất lượng. Cần đọc kỹ các thông tin hướng dẫn sử dụng kèm theo bao bì.

- Trước khi thoa dầu cần rửa sạch, lau khô vùng da bị đau, bôi hoặc xoa bóp một lượng vừa đủ. Không bôi quá nhiều dầu và trên diện rộng. Không dùng nhiều hơn ba – bốn lần trong ngày. Cũng không nên dùng thường xuyên mà ngưng ngay khi cơn đau đã chấm dứt.

- Để sử dụng dầu gió an toàn, dùng bôi thoa ngoài da là chính để chống viêm nhiễm, kháng khuẩn, giảm đau và làm cho tinh thần sảng khoái. Không nên uống dầu gió để hạn chế các phản ứng phụ nguy hiểm như gây sốc, ngừng hô hấp, ngưng tim.

- Chỉ xông hơi bằng dầu gió khi cơ thể nhiễm lạnh. Khi sử dụng dầu gió với phụ nữ đang mang thai và trẻ dưới hai tuổi, cần phải có ý kiến tư vấn kỹ lưỡng của bác sĩ.

Thu Hằng (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news