Tin mới

NSƯT Duy Thanh: Hai cuộc hôn nhân và những năm tháng cuối đời đầy bi kịch

Thứ bảy, 15/04/2017, 08:23 (GMT+7)

Nghệ sĩ Duy Thanh từng trải qua một lần đổ vỡ. Trước khi mất, ông sống cùng người vợ thứ hai và 2 người con riêng của bà ở Long Biên, Hà Nội. Kể từ khi mắc bệnh ung thư, nghệ sĩ Duy Thanh trải qua 25 lần điều trị hóa chất.

Nghệ sĩ Duy Thanh từng trải qua một lần đổ vỡ. Trước khi mất, ông sống cùng người vợ thứ hai và 2 người con riêng của bà ở Long Biên, Hà Nội. Kể từ khi mắc bệnh ung thư, nghệ sĩ Duy Thanh trải qua 25 lần điều trị hóa chất.

Nghệ sĩ Duy Thanh là gương quen thuộc của khán giả truyền hình. Ông đảm nhận các vai diễn quan trọng trong nhiều bộ phim tạo được chú ý như: Đất và Người, Chạy án, Chạm vào nỗi nhớ, Khi đàn chim trở về, Bão qua làng, Bí mật tam giác vàng...Điều đặc biệt là phần lớn các vai diễn gây tiếng vang của ông đều là vai phản diện, những kẻ tham ô, đầy mưu mẹo, lưu manh...

Ông bí thư Thủ của phim Đất và người từng kể, có khán giả giả vì ghét những nhân vật do ông đảm nhiệm mà ghét lây sang ông. Họ gọi ông là "thằng", thậm chí có người còn từ chối bắt tay ông. Nghệ sĩ Thanh Duy lấy đó là niềm hạnh phúc vì ông coi, đó là sự thành công trong diễn xuất.

Ông bí thư Thủ của phim Đất và người.

Nghệ sĩ Duy Thanh từng chia sẻ, vào năm 1978, khi đang là công nhân cơ điện thì tình cờ thấy Nhà hát Tuổi Trẻ tổ chức thi tuyển diễn viên để mở các lớp đào tạo chuyên nghiệp. Ông đánh liều đăng ký thi tuyển và gắn bó với nghiệp diễn từ đó. Mới đầu, ông được giao những vai phụ trong một số vở kịch nhưng sau đó lại nhanh chóng bén duyên với các bộ phim nhựa.

“Vào thập niên 80, thời điểm đó chỉ có phim nhựa mà chưa có phim truyền hình. Thời đó tôi còn trẻ, lại cũng có chút ngoại hình nên thường được các đạo diễn chọn vào vai chính diện trong các phim cho mục “Điện ảnh chiều thứ 7”. Những ngày đó, các bộ phim thường rất ít tập, bình quân chỉ 4 - 5 tập, cùng lắm là 10 tập.

Nghệ sĩ Duy Thanh thời trẻ.

Đến những năm cuối của thập niên 90… tôi mới bắt đầu chuyển sang đóng vai phản diện do lúc đó ngoại hình đã phát tướng, phù hợp với những vai đểu giả, lưu manh, mưu mô… nên đạo diễn giao cho tôi những vai phản diện. Thật không ngờ là những vai diễn đó lại khiến khán giả nhớ lâu hơn vai chính diện”, nghệ sĩ Duy Thanh từng chia sẻ.

Tháng 4/2012, khi đang đóng phim ở TP.HCM, nghệ sĩ Duy Thanh bị ngã xe máy và bị trật xương bả vai. Sau một thời gian điều trị, ông tới bệnh viện kiểm tra sức khỏe . Không ngờ ông bị các bác sĩ chẩn đoán mắc ung thư phổi. Nghệ sĩ Duy Thanh cho hay, lúc đó, ông suy sụp hoàn toàn. Phải mất 6 tháng sau, ông mới lấy lại thăng bằng nhưng kể từ đó, cuộc sống của nam diễn viên nổi tiếng gắn liền với những viên thuốc, những lần truyền hóa chất và ra vào viện như "cơm bữa".

Năm 2012, nghệ sĩ Duy Thanh phát hiện mắc bệnh ung thư.

Trong đợt nghỉ truyền hóa chất để phục hồi tủy, nghệ sĩ Duy Thanh tham gia phim Bão qua làng. Kể từ khi mắc bệnh, ông tham gia thêm 5 phim truyền hình, phần lớn đều là phim dài tập. Tuy vậy, vẫn có nhiều phim ông phải từ chối vì sợ sức khỏe không đảm bảo, gây ảnh hưởng tới tiến độ của đoàn làm phim.

Nghệ sĩ Duy Thanh từng trải qua một lần đổ vỡ. Trước khi mất, ông sống cùng người vợ thứ hai và 2 người con riêng của bà ở Long Biên, Hà Nội. Kể từ khi mắc bệnh ung thư, nghệ sĩ Duy Thanh trải qua 25 lần điều trị hóa chất. Ông sụt hơn 20kg. Sau 4 năm chiến đấu với bệnh ung thư phổi, ông phát hiện mắc thêm bệnh ung thư thực quản. Khi điều trị, ông không ăn uống được bình thường mà phải qua ống xông. Ông tâm sự, trường hợp mắc hai bệnh ung thư một lúc như ông khá hiếm gặp nên ông gặp nhiều khó khăn trong việc điều trị.

Công Lý, Xuân Bắc, Vân Dung tới thăm nghệ sĩ Duy Thanh trong bệnh viện.
Trước khi qua đời, NSƯT Duy Thanh có mong muốn hiến xác cho khoa học. Ông tâm sự: "Tôi đã tham khảo và đề nghị ý kiến của mình với bệnh viện nhưng các bác sĩ bảo cũng khó vì thân thể của tôi không còn lành lặn, tôi chỉ còn một bên phổi. Trong trường hợp không được hiến xác, tôi muốn được hỏa thiêu. Về tro cốt, tôi mong gia đình mang tới cột mốc biên giới số 92, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt và rắc xuống đó", nam nghệ sĩ nói.

Giang Trần (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news