Tin mới

Những ngôi sao nhí đặc biệt nhất màn ảnh Việt (Phần 1)

Thứ sáu, 29/05/2015, 16:33 (GMT+7)

Những ngôi sao nhí luôn là tinh hoa của một tác phẩm điện ảnh, dù họ đảm nhiệm vai diễn chính hay phụ trong các bộ phim kinh điển của màn ảnh Việt như: Em bé Hà Nội, Mẹ vắng nhà, Cánh đồng hoang, Đất phương Nam…

Những ngôi sao nhí luôn là tinh hoa của một tác phẩm điện ảnh, dù họ đảm nhiệm vai diễn chính hay phụ trong các bộ phim kinh điển của màn ảnh Việt như: Em bé Hà Nội, Mẹ vắng nhà, Cánh đồng hoang, Đất phương Nam…

Điện ảnh thế giới từng chứng kiến không ít những tài năng nhí thành danh. Tại Việt Nam, dù điều kiện làm điện ảnh chưa tốt như nước ngoài, song các tài năng nhí vẫn vô cùng tỏa sáng nhờ diễn xuất chân thật và sự đáng yêu của mình.

“Đôi mắt ám ảnh” trong Em bé Hà Nội

Nghệ sĩ Lan Hương vai vai Ngọc Hà - Em bé Hà Nội khi mới 10 tuổi

Em bé Hà Nội” của đạo diễn Hải Ninh là bộ phim điện ảnh lấy bối cảnh Hà Nội năm 1972, sau đợt dội bom B52 của quân đội Mỹ. Trong khung cảnh hoang tàn, đổ nát của thành phố, em bé Ngọc Hà (diễn viên Lan Hương) đang đi tìm bố và người em gái bị mất tích sau khi mẹ hy sinh. Cô bé 12 tuổi đã được những người lính tốt bụng giúp đỡ và dần dần được hội ngộ em gái của mình.

Bộ phim thành công ngay từ khâu chọn diễn viên chính. Khó có thể hình dung hình tượng em bé Hà Nội trong sáng với niềm khao khát hội ngộ gia đình giữa một Hà Nội đổ nát sẽ như thế nào nếu không phải do nghệ sỹ Lan Hương đảm nhiệm. Cô bé Lan Hương 10 tuổi khi đó có đôi mắt tròn xoe, vừa thông minh vừa mạnh mẽ. Đó chính là đôi mắt của “em bé Hà Nội” Ngọc Hà với dũng khí vượt qua sự sợ hãi của 12 đêm khói lửa B52.

Vai diễn thành công tới mức, biệt danh "Em bé Hà Nội" theo chị tới tận bây giờ.

Trong phim, nhiều phân cảnh có sức ám ảnh khôn nguôi với khán giả Việt khi nhớ về thời kỳ thương đau. Nhất là cảnh bé Ngọc Hà khóc và nói với cô bán gạo theo chế độ tem phiếu: “Cô đừng gạch tên mẹ cháu, em cháu. Gạch tên có nghĩa mẹ đã chết, em đã chết. Còn tên ở đó nghĩa là mẹ và em chỉ đi đâu đó, lạc đâu đó thôi, và sẽ sớm trở về”.

Đạo diễn Hải Ninh đã gặp Lan Hương lần đầu khi cô mới 3, 4 tuổi. Đến khi Lan Hương 10 tuổi là năm ông thực hiện bộ phim Em bé Hà Nội. Sau khi tìm nhiều người đóng nhân vật này mà không được, ông nhớ lại và tìm đến nhà cô.

NSND Lan Hương hiện tại ngoài 50 tuổi. Trong cuộc đời diễn xuất của nữ nghệ sĩ, Em bé Hà Nội là một vai diễn đặc biệt nhất, ám ảnh nhất.

“Em bé dũng cảm nhất” phim Cánh đồng hoang

Em bé 9 tháng tuổi trong vai con trai của Sáu Xoa (Thúy An) và Ba Đô (Lâm Tới) phim Cánh đồng hoang có lẽ xứng đáng được mệnh danh “Em bé dũng cảm nhất” màn ảnh Việt.

Trong quá trình quay phim, để làm tăng tính chất khó khăn trong cuộc đời làm chiến sĩ du kích của hai vợ chồng Ba Đô, đạo diễn Hồng Sến đã đặt con trai của Ba Đô vào những tình huống nguy hiểm. Tiêu biểu nhất là cảnh đứa bé bị rơi xuống dòng nước lũ và cảnh người cha buộc phải cho con vào bao nylon dìm xuống nước khi chạy trốn máy bay địch.

Cậu bé 9 tháng tuổi trong phim Cánh đồng hoang

Những cảnh quay đó hoàn toàn chân thực. Đoàn quay phim kể lại, khi Bé Thuận (tên khai sinh đầy đủ là Nguyễn Văn Thuận) từ trên sàn rơi tõm xuống nước, người  cha ruột của em phải lặn trước xuống nước để đón lấy con khi cậu bé rơi xuống.

Khi quay cảnh em bé bị bỏ vào túi nylon dưới nước, đạo diễn Hồng Sến đã không dám để mẹ ruột của em nhìn thấy cảnh đó. Lúc sau này khi xem lại phim, người mẹ không khỏi bật khóc vì thương xót con. Đổi lại những giây phút nguy hiểm thót tim, cảnh quay rạng rỡ nụ cười trẻ thơ khi Sáu Xoa (Thúy An) bế con cười làm tỏa sáng cả một khung trời đầy bom đạn.

Những cảnh quay nguy hiểm của bé Thuận trong phim

Em bé 9 tháng tuổi khi ấy giờ đây đã là một chàng trai rắn rỏi, ngoài 30 tuổi. Vốn là người nhà của đạo diễn Hồng Sến, “bé Thuận” đã lên Sài Gòn đi theo ông khi vừa tròn 17 tuổi để học thi vào trường điện ảnh. Tuy nhiên, số anh dường như không có duyên với nghệ thuật vì ngay sau đó vị đạo diễn nổi tiếng của điện ảnh cách mạng Việt Nam đổ bệnh và qua đời. Thuận trở lại quê nhà, lấy vợ và kinh doanh riêng.

Cậu bé dũng cảm nhất màn ảnh Việt ngày ấy giờ đã có vợ và hai con, cuộc sống hoàn toàn rời xa nghệ thuật

Chị cả Bé trong Mẹ vắng nhà

Trong bộ phim “Mẹ vắng nhà” của đạo diễn Nguyễn Khánh Dư, cô bé Vân Dung được chọn vào vai chị cả Bé tháo vát, vừa chăm cho các em vừa làm “cô giáo” dạy em học chữ.

Nghệ sĩ Vân Dung vào vai chị cả Bé trong Mẹ vắng nhà

Khó có thể quên được cảnh Bé hăng hái dạy học cho các em những chữ I, T bên cạnh chiếc mẹt rách, rồi cảnh Bé trèo lên cây, ngóng mẹ về. Cảnh cuối phim là giấc mơ của Bé khiến người xem không khỏi rơi nước mắt.

Trong giấc mơ ấy, có cảnh bọn trẻ tung tăng đến trường và những con chữ hóa thành đàn chim bay lượn trong một khung cảnh hòa bình. Ước mơ rất trong sáng, bình dị, trẻ thơ ấy dường như vẫn còn nguyên giá trị nhân văn đến ngày hôm nay.

Bên cạnh “Mẹ vắng nhà”, Vân Dung còn đảm nhiệm nhiều vai diễn trong “Những đứa con”, “Cho cả ngày mai”, “Biệt động Sài Gòn”… Tuy nhiên, một điều đáng tiếc là sau những vai diễn nhí, Vân Dung không theo ngành điện ảnh. Chị rẽ hướng sang làm tiếp viên hàng không và coi những bộ phim xưa là kỷ niệm không thể nào quên.

Vân Dung cũng rút khỏi điện ảnh từ rất lâu. Hiện tại, chị chuyển hướng kinh doanh sau khi lập gia đình tại Hà Nội

Làm bên ngành hàng không được 8 năm cho đến khi lập gia đình và sinh con, Vân Dung lại quyết định nghỉ hẳn nghề tiếp viên, chuyển ra Hà Nội sinh sống, dành thời gian cho gia đình. Cũng vẫn có nhiều lời mời đi làm phim nhưng kể từ khi chuyển nghề chị chưa một lần quay lại phim trường. Giờ đây, ngoài việc chăm sóc hai cậu con trai thì chị có một cửa hàng kinh doanh đồ thể thao trên đường Nguyễn Thái Học.

Bé An và Cò trong Đất phương Nam
Bé An và Cò trong phim Đất phương Nam

Năm 1997, “Đất phương Nam” của đạo diễn Nguyễn Vinh Sơn được phát sóng trên các kênh truyền hình và trở thành bộ phim của mọi nhà khi tạo sức hút khó cưỡng cho rất nhiều khán giả thời điểm ấy.

Xem video đoạn phim hay nhất Đất phương Nam:

[mecloud]YWQTp8eQLO[/mecloud]

Bộ phim kể về cuộc sống của những người dân quê bình dị trong thời cuộc loạn lạc thực dân Pháp quay lại xâm chiếm Nam Bộ. Nhân vật chính trong phim là cậu bé An. Hoàn cảnh loạn lạc khiến An mất mẹ và trôi dạt tha phương trên bước đường đi tìm cha.

Hùng Thuận vai bé An - vai diễn thành công vang dội của anh.
Phùng Ngọc vai bé Cò

Lưu lạc về phương Nam, An gặp những cảnh đời ngang trái, lầm than của người nông dân dưới ách áp bức của phong kiến và thực dân. Bộ phim ghi dấu ấn với khán giả bởi một cốt truyện nhân văn, cảm động, cách thể hiện chân thực và diễn xuất ấn tượng của dàn diễn viên thuộc nhiều thế hệ.

Ấn tượng nhất chính là tình bạn vô tư, dễ thương của An (Hùng Thuận đóng) và Cò (Phùng Ngọc đóng), đây cũng là hai vai diễn thành công nhất, là hai hình ảnh đại diện mỗi khi người ta nhớ đến Đất phương Nam.

Hùng Thuận không thoát khỏi thành công ấu thơ quá lớn của mình

Sau thành công vang dội của “Đất phương Nam”, Hùng Thuận tiếp tục theo đuổi sự nghiệp diễn xuất và ca hát. Tuy nhiên, “cái bóng” quá lớn của vai An khiến Hùng Thuận khó tìm lại được hào quang như khi anh còn ấu thơ.

Phùng Ngọc hiện tại cũng đã có gia đình, rời xa nghệ thuật.

Về diễn viên Phùng Ngọc- vai Cò trong Đất phương Nam, anh hoàn toàn “mất tích” khỏi làng giải trí. Hùng Thuận cho biết, hơn 10 năm qua, anh cũng không gặp lại người bạn từng rất thân thiết của mình trong thời gian đóng phim Đất phương Nam.

Hùng Thuận kể, lần cuối cùng gặp Phùng Ngọc là lúc anh tham gia phim Anh Thơm râu rồng (2003) quay ở Bến Tre. Sau này, được nghe thông tin từ mẹ nuôi của Phùng Ngọc rằng, cuộc sống của Phùng Ngọc không được như ý, Ngọc đã có gia đình và chạy xe ôm ở Bình Dương.

Giao Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news