Tin mới

Những người biểu hiện khỏe mạnh cũng tiềm ẩn lây nhiễm Covid-19

Thứ năm, 02/04/2020, 15:22 (GMT+7)

Nhiều bằng chứng đang nổi lên cho thấy lây nhiễm Covid-19 được truyền bởi những người không có triệu chứng. Điều này làm phức tạp nỗ lực kiểm soát đại dịch.

Một nghiên cứu của Singapore  và Trung tâm Kiểm soát, Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ đưa ra ngày 1/4 là nghiên cứu mới nhất ước tính khoảng 10% các ca nhiễm Covid-19 mới được gây ra bởi những người nhiễm bệnh mà không có triệu chứng.

Đáp lại các nghiên cứu gần đây, CDC đã thay đổi cách xác định nguy cơ lây nhiễm của người Mỹ. Hướng dẫn mới của cơ quan này, đưa ra hôm qua đã nhắm tới những người không có biểu hiện nhưng từng tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm. Về cơ bản thì CDC nói rằng bất cứ ai cũng có thể được coi là đang mang mầm bệnh cho dù họ có triệu chứng hay không.

Điều đó củng cố tầm quan trọng của việc cách ly xã hội và các biện pháp khác để ngăn lây lan. "Bạn thực sự phải chủ động giảm tiếp xúc với những người khác, người mà có vẻ như khỏe mạnh hoàn toàn", Lauren Ancel Meyers, một nhà nghiên cứu tại ĐH Texas, ở Austin cho biết.

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những người biểu hiện khỏe mạnh chiếm 10% tỷ lệ lây nhiễm Covid-19. Ảnh: AFP

Nghiên cứu mới này tập trung vào 243 trường hợp nhiễm virus corona được báo cáo ở Singapore từ giữa tháng 1 đến giữa tháng 3, trong đó có 157 người không đi du lịch. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra những người gọi là tiền triệu chứng đã kích hoạt nhiễm trùng tại 7 cụm dịch khác, chiếm khoảng 6% các trường hợp nhiễm bệnh tại địa phương.

Một nghiên cứu trước đó tại tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, nơi virus được xác định lần đầu cho thấy hơn 10% các ca lây nhiễm có thể xảy ra trước khi bệnh nhân lây virus có biểu hiện triệu chứng.

Các nhà nghiên cứu cũng đang xem xét khả năng có những người bị nhiễm bệnh là do lây từ người có virus nhưng không biểu hiện bệnh rõ ràng hoặc người bệnh đã hồi phục nhưng có thể vẫn lây bệnh.

Nhà nghiên cứu Mayers cho biết hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu ca nhiễm mới bị nhiễm từ những ca siêu lây nhiễm tiềm ẩn này.

Các quan chức CDC cho biết họ đang nghiên cứu những ca lây nhiễm không triệu chứng và tiền triệu chứng nhưng chưa hoàn thành. Trong những tháng đầu đại dịch, các quan chức y tế đưa ra phản ứng dựa trên niềm tin là hầu hết sự lây lan là do mọi người ho hoặc hắt hơi làm bắn ra giọt hô hấp chứa virus.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Covid-19