Tin mới

Những người không có não có sống được không? Giới khoa học vào cuộc và tìm ra câu trả lời

Thứ hai, 06/07/2020, 05:58 (GMT+7)

Không có não liệu có sống được hay không? Trên thế giới này liệu có ai không có não vẫn sống bình thường không? Rất nhiều câu hỏi liên quan tới bệnh không não

Đã bao giờ bạn đặt ra câu hỏi liệu bên trong cơ thể một người không tồn tại não bộ, người đó có sống được bình thường không? Câu hỏi này đã được lịch sử y học thế giới giải đáp từ hàng trăm năm nay.

Trong lịch sử y học thế giới đã từng ghi lại hàng trăm trường hợp sống với cái sọ rỗng theo đúng nghĩa đen, tức là không có não bên trong. Những người này không có não hoặc bộ não đã bị hủy hoại hoàn toàn. Thế nhưng họ vẫn sống và làm việc như những người bình thường.

Ví dụ đầu tiên được tạp chí y học Lancet của Pháp đăng tải vào năm 2007 về một trường hợp người đàn ông trưởng thành không có não nhưng vẫn sống bình thường.

Bác sĩ Lionel Feullet ở bệnh viện Timone (Marseille) đã vô cùng kinh ngạc khi chứng kiến người đàn ông 44 tuổi, đang sống bình thường như những người khác nhưng có một bộ não teo nhỏ đến mức gần như là không có.

Hình ảnh chụp CT cho thấy người đàn ông này không hề có não. Ảnh: Internet

Người đàn ông đã có vợ và 2 con này nhập viện vì ông cảm thấy chân trái bị yếu. Sau khi chụp cắt lớp (CTscan) và hình ảnh cộng hưởng từ (MRI), bác sĩ thấy não thất của ông nở rộng, trong khi não (tức chất xám và chất trắng) thì lại chẳng thấy đâu.

Lớp dịch đã "nuốt" hết não của ông, chỉ để lại phần vỏ não chứa các neuron thần kinh. Ảnh: Internet

Thực tế bệnh nhân này đã bị tràn dịch não từ khi mới 6 tháng tuổi. Như vậy, có thể trong một thời gian rất dài người đàn ông này đã sống với cái đầu rỗng. Bác sĩ Feuillet nói: “Sự thiếu não bộ đã không hề cản trở sự phát triển của ông ta”.

Một trường hợp khác là một sinh viên khoa toán Trường đại học Sheffield được phát hiện không có não vào năm 1935. Đích thân nghiên cứu về trường hợp này, Giáo sư Lorber kinh ngạc khi thấy lẽ ra 2 bán cầu não phải lấp đầy hộp sọ với độ sâu 4 – 5cm, nhưng sinh viên này chỉ có 1mm mô não phủ trên đỉnh cột sống.

Không chỉ sống bình thường, cậu sinh viên này còn có chỉ số IQ 126 và có thành tích học tập xuất sắc. Năm 1970, người thanh niên này đã qua đời ở tuổi 35. Khi mổ tử thi, một lần nữa các bác sĩ đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy anh ta không hề có não.

Giáo sư Lorber cho biết ông đã gặp không ít trường hợp người không có bán cầu não mà vẫn rất thông minh và giỏi giang. Ở một số người tuy não bộ gần như không có nhưng chỉ số IQ của họ vẫn đạt tới 120.

Hai trường hợp trên là hai minh chứng rõ nhất cho việc người không có não vẫn có thể sống đời bình thường. Vậy tại sao thiếu đi một bộ phận vô cùng quan trọng mà cơ thể họ vẫn duy trì mọi chức năng, thậm chí trong một thời gian dài?

Đã có nhiều cách lý giải về những trường hợp kỳ lạ này. Một giả thuyết có cho rằng trong não bộ thường có một lượng chức năng dự phòng lớn tới mức, chỉ cần một vài tế bào còn sống sót lại cũng có thể giúp con người thực hiện toàn bộ các chức năng thay cho cả 2 bán cầu não bị thiếu. Một giả thuyết khác thì cho rằng con người chỉ sử dụng một phần rất nhỏ não bộ - khoảng 10%.

Theo một số nhà khoa học, cơ thể con người có 2 hệ thống điều khiển. Một hệ thống gồm não bộ, hệ thần kinh (sử dụng tế bào thần kinh để truyền dữ liệu). Hệ thống kia dựa vào các tuyến nội tiết, sử dụng hormone hay chất sinh học đặc biệt nào đó để truyền thông tin đi khắp cơ thể.

Rất nhiều nhà khoa học vẫn tiếp tục theo đuổi việc tìm ra lời giải đáp chính xác cho các trường hợp lỳ lạ này. Họ hi vọng, đáp án tìm được sẽ mở ra hy vọng cho một số bệnh gây thoái hóa thần kinh.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news