Những người trẻ bỏ nghề để có thu nhập tiền tỷ

Tốt nghiệp ra trường, nhiều bạn trẻ đã có được công việc đúng chuyên ngành học, với mức lương khá ổn đinh. Tuy nhiên, họ đã quyết định bỏ nghề để tự tạo dựng sự nghiệp và kiếm tiền tỷ mỗi năm.

Tốt nghiệp ra trường, nhiều bạn trẻ đã có được công việc đúng chuyên ngành mình học, với mức lương khá ổn đinh. Tuy nhiên, họ đã quyết định bỏ nghề để tự tạo dựng sự nghiệp và kiếm tiền tỷ mỗi năm. 

Bỏ nghề kỹ sư xây dựng để đi bán cá kho

Tuy có thu nhập 10 triệu đồng/tháng với nghề kỹ sư xây dựng, nhưng anh Nguyễn Bá Hoàn (SN 1982), ở Ninh Giang, Hải Dương vẫn quyết định nghỉ việc để đi bán đặc sản cá kho Vũ Đại.

Tốt nghiệp Đại học Giao Thông Vận Tải năm 2005, nghành Xây dựng công trình. Ra trường, anh hoàn bận rộn với công việc ngày đi làm văn phòng, tối ngủ tại công trình, và hầu như trên người lúc nào cũng có mùi rượu.

Cuối năm 2011, một lần đi khảo sát dự án, anh ghé qua thăm nhà người bạn ở Hà Nam. Gia đình anh bạn nghèo lắm nhưng cố giữ anh bằng được ở lại ăn cơm với cá kho nồi đất và canh cua đồng. Anh Toàn vô cùng bất ngờ vì chưa bao giờ được thưởng thức món cá kho ngon đến vậy. Anh lân la hỏi chuyện và được gia đình cho biết, đây là món truyền thống lâu năm, thỉnh thoảng có người lên Hà Nội, 2 bác đều nhờ gửi mang lên làm quà biếu cho người thân.

Sẵn có máu kinh doanh trong người, anh Toàn nảy ra ý định mang món cá kho Vũ Đại lên chợ online bán. Ngay chiều hôm đó về Hà Nội, anh xin rút khỏi dự án công trình đang làm dở, ngồi riết trong phòng trọ mày mò về cách thức bán hàng online. Anh nhờ người bạn thiết kế gấp cho một trang web bán hàng rồi liên hệ với các quán ăn, nhà hàng ở Hà Nội. Đêm hôm ấy, anh Toàn không ngủ, anh tự thiết kế tờ rơi và nung nấu thực hiện kế hoạch kinh doanh của mình.

2 tháng đầu tiên, không một khách nào đặt mua. Từ người nhận lương tháng 10 triệu đồng, anh Toàn bỗng nhiên tay trắng, thậm chí còn bị âm một khoản chi tiền quảng cáo, mua tên miền,… Anh trăn trở, nhiều bữa quên cả ăn, râu mọc dài không thèm cạo.

Sau đó, anh cùng người em gái đã cùng nhau tính toán, bàn bạc đưa ra giải pháp về giá cả, bảo quản chất lượng, thiết kế bao bì cho đến cách cách quảng bá đặc sản cá kho Vũ Đại cho bạn bè cả nước, đặc biệt khu vực ở Hà Nội. 

Trong một ngày đầu của tháng thứ 3, bỗng điện thoại anh đổ chuông với số máy lạ. Thật bất ngờ, một khách hàng gọi điện đến đặt 2kg cá kho về ăn thử. Anh Toàn phấn khởi liên lạc với gia đình bạn ở Vũ Đại, nhắc khẩn trương chế biến và gửi xe nhanh nhất có thể lên Hà Nội.

ồi cứ thế, những ngày sau, các cuộc điện thoại dầy đặc hơn, một mình anh Toàn không giao kịp, anh phải nhờ em gái và một số người bạn thân hỗ trợ. Chưa đầy 4 tháng bán cá kho online, số lượng khách của anh Toàn đông gấp mấy chục lần. Chỉ riêng tháng Tết, trung bình mỗi ngày có đến hơn 50 khách đặt hàng. Có buổi, 12h đêm anh Toàn vẫn rong ruổi trên các con đường Hà Nội để giao cá kho cho khách. Khi ấy, anh phải liên hệ thêm 5 gia đình ở Vũ Đại cùng nấu cá kho, đồng thời thuê thêm 3 nhân công chuyên giao hàng.

Năm 2013, anh Toàn thành lập công ty chuyên cung cấp đặc sản ăn liền của Việt Nam, với số lượng nhân viên hiện tại lên đến 20 người, chưa kể hơn 10 hộ gia đình chế biến cá kho ở Vũ Đại. Chỉ riêng bán cá kho, doanh thu một năm của công ty lên đến 5 tỷ đồng.

Không những làm giàu cho mình, tạo công ăn việc làm cho hơn 10 hộ gia đình ở làng Vũ Đại, anh Toàn còn đưa món ăn dân dã từ làng quê Việt đến nhiều vùng trong cả nước, và bạn bè thế giới

Từ bỏ Ngân hàng đi chụp ảnh cưới

Đang ở vị trí chuyên viên tín dụng với lương tháng chưa tới 10 triệu đồng, Nguyễn Tuấn Tú quyết rẽ ngang để mở studio chụp ảnh cưới - nơi cho anh thu nhập tiền tỷ mỗi năm.

Khi đang làm việc ở ngân hàng, TuArts Nguyen (Nguyễn Tuấn Tú) ngày ngày đóng sơ mi - quần âu, xách cặp đến ngân hàng, đi mời khách vay tiền rồi cần mẫn thu hồi nợ. Để có thêm thu nhập, anh thường nhận chụp những bộ ảnh cưới, thời trang... vào cuối tuần cho bạn bè, người quen. Đây là nghề tay trái anh có được khi còn là một sinh viên ngân hàng.

Vào tháng 10/2012, khi mong muốn có một công việc kinh doanh riêng, được làm chủ, cộng với quan niệm không thể làm tốt nếu không chuyên tâm thôi thúc aNH bỏ hẳn việc tại ngân hàng để lập một studio ảnh cưới chuyên nghiệp.

Học ngân hàng, có 2 năm làm tín dụng doanh nghiệp, Tú cho rằng lợi thế của mình khi gia nhập thị trường ảnh cưới vốn đã rất chật chội là hiểu chuyện kinh doanh, vai trò của khách hàng, marketing và quản lý dòng tiền. Điều này càng trở nên quan trọng khi nguồn lực ban đầu để khởi nghiệp không quá dồi dào: 200 triệu tích góp và vay mượn được, bộ đồ nghề đang sử dụng và 4 nhân sự thân tín. 

Bài toán quan trọng nhất khi khởi nghiệp, theo Tú là định vị "sân chơi" và khách hàng mục tiêu. Xác định chưa thể nhắm tới phân khúc cao cấp, nơi khách hàng sẵn sàng chi 20-40 triệu đồng hoặc hơn cho một bộ ảnh cưới; cũng không đủ sức "bao sân" nhiều đối tượng khách như các đơn vị lớn, studio của Tú quyết định chỉ tập trung cho thị phần trung cấp.

Không chỉ vậy, doanh nhân trẻ này cho rằng không cứ giá rẻ là tốt. Ai sử dụng dịch vụ cũng muốn mình "có lời", nên việc chăm sóc khách hàng cũng như chất lượng sản phẩm. Cái quan trọng, là khi chụp một bộ ảnh cưới với chi phí 10 triệu đồng, khách hàng phải thấy nó đáng giá 13-15 triệu.

Để làm được điều này, bên cạnh việc nghiên cứu quy trình in ấn, lựa chọn xưởng in thích hợp để cho màu sắc đẹp, một bí quyết được ông chủ trẻ này tiết lộ là sẵn sàng cho cô dâu mặc những bộ váy mới nhất tại cửa hàng để đi chụp - điều mà không phải studio nào cũng dám làm.

Tin Liên Quan
Phan Thị Thuỷ
Bạn Có Thể Quan Tâm
Tin Đọc Nhiều
Cùng chuyên mục