Tin mới

Điều gì đưa IS trở thành nhóm khủng bố giàu nhất thế giới?

Thứ sáu, 24/10/2014, 09:10 (GMT+7)

Giới chức Mỹ cho biết, Nhà nước Hồi giáo đã nhanh chóng trở thành nhóm khủng bố giàu nhất thế giới, tạo ra hàng chục triệu USD mỗi tháng nhờ việc bán dầu trái phép, bắt cóc đòi tiền chuộc và tống tiền.

Giới chức Mỹ cho biết, Nhà nước Hồi giáo đã nhanh chóng trở thành nhóm khủng bố giàu nhất thế giới, tạo ra hàng chục triệu USD mỗi tháng nhờ việc bán dầu trái phép, bắt cóc đòi tiền chuộc và tống tiền.

Theo ông David Cohen, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ phụ trách chống khủng bố, mỗi ngày, IS kiếm được khoảng 1 triệu USD bằng cách bán dầu thô từ các mỏ mà chúng chiếm được từ chính phủ Iraq và Syria hồi đầu năm nay.

IS đã tích lũy tài sản với "tốc độ chưa từng có" từ nhiều nguồn khác nhau, nhanh hơn các nhóm khủng bố khác. Đây rõ ràng là một thách thức lớn với Mỹ trong việc tạo ra các dòng tiền.

Giới chức Mỹ cho biết IS đã trở thành nhóm khủng bố giàu nhất thế giới với nguồn thu chính là từ các mỏ dầu chúng chiếm được từ chính phủ Iraq và Syria

"Chúng ta không có viên đạn bạc, không có vũ khí bí mật để làm rỗng két tiền của ISIL (tên gọi khác của IS) trong ngày một ngày hai. Đây sẽ là cuộc chiến được duy trì liên tục và chúng ta đang ở trong giai đoạn đầu. ISIL đã khiến thế giới phải chú ý không chỉ vì tham vọng kỳ dị và sự tàn bạo kinh hoàng của chúng mà còn vì một lý do khác: tài sản khổng lồ của chúng... Chiến thuật gây quỹ cho phép chúng ngày nay kiếm được hàng chục triệu USD mỗi tháng. Những chiến thuật đó bao gồm bán dầu mỏ đánh cắp được, đòi tiền chuộc nạn nhân bị bắt cóc, ăn cắp và tống tiền những người dân mà chúng thống trị, và - với mức độ ít hơn - là sự tài trợ từ những đối tượng ủng hộ bên ngoài Syria và Iraq", ông Cohen trả lời tổ chức cố vấn Quỹ Carnegie vì Hòa bình Quốc tế (CEIP).

Theo Phó Chủ tịch CEIP Marwan Muasher, IS hiện "được coi là tổ chức khủng bố giàu có nhất và tinh vi về mặt tài chính nhất thế giới".

Không giống như al-Qaeda, IS không thu hút tiền đầu tư từ các nhà đầu tư giàu có, thường ở các nước vùng Vịnh, hoặc các nguồn tài trợ nhà nước. 

Ông Cohen cảnh báo, nguồn thu của IS vô cùng "sâu và đa dạng" và đây chính là tổ chức khủng bố có nguồn tài trợ tốt nhất mà Mỹ phải đối mặt.

Theo ông Cohen, Doanh thu bán dầu từ một nhà máy lọc dầu mà liên quân mới không kích mới đây vô cùng lớn bởi nó mang đến tận 50.000 thùng dầu một ngày. IS bán dầu "với giá chiết khấu cho trung gian, bao gồm một số tại Thổ Nhĩ Kỳ, những người sau đó chuyển số dầu này đi bán lại". 

 

Nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq, Baiji, hiện bị IS chiếm giữ

Dầu cũng được chúng bán cho người Kurds ở Iraq và ông Cohen cho biết Mỹ đang điều tra kỹ những người trung gian tham gia vào hoạt động buôn bán dầu với IS.

"Có thời điểm có người ở trong mạng lưới giao dịch với IS cũng tham gia vào nền kinh tế hợp pháp hoặc bán hợp pháp. Họ có tài khoản ngân hàng. Xe tải của họ được đảm bảo", ông Cohen cho biết.

Ngay cả chế độ Tổng thống Syria Bashar al-Assad, những người đang chiến đấu IS cũng như phe đối lập được Mỹ hậu thuẫn cũng đều phải mua dầu từ Nhà nước Hồi giáo.

Trong năm nay, nhóm khủng bố này cũng bỏ túi khoảng 20 triệu USD từ việc bắt cóc tống tiền, đặc biệt là bắt cóc các nhà báo và con tin châu Âu.

Ngoài ra, việc bán đồ cổ, bán phụ nữ và trẻ em gái làm nô lệ tình

Mặc dù có nguồn thu khổng lồ, nhưng theo Cohen, IS vẫn không đủ tiền để chi cho các dịch vụ cơ bản cho người Iraq ở những vùng chúng chiếm đóng và có thể chúng sẽ phải đối mặt với sự phản kháng từ ở địa phương.Mỹ không kích đã bắt đầu cản trở khả năng của các chiến binh để sản xuất dầu, và chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ và người Kurd đã cam kết ngăn chặn buôn lậu trên lãnh thổ của họ.

 

 

Yên Yên (Nguồn: AFP)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news