Tin mới

Những nguy cơ tiềm ẩn đằng sau "cơn sốt" Pokemon Go

Thứ tư, 10/08/2016, 15:43 (GMT+7)

Pokémon Go hiện đang trở thành cơn sốt trên toàn cầu. Tuy nhiên, trò chơi này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin, ảnh hưởng đến năng suất làm việc, tai nạn cho người đi đường... 

Pokémon Go hiện đang trở thành cơn sốt trên toàn cầu. Tuy nhiên, trò chơi này cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thông tin, ảnh hưởng đến năng suất làm việc, tai nạn cho người đi đường... 

Pokémon Go, trò chơi tương tác thực tế (AR) dựa trên bộ truyện tranh nổi tiếng cùng tên do Nintendo và Niantic phát triển, đã gây nên cơn sốt trên toàn cầu kể từ khi được trình làng tại Mỹ, Australia, New Zealand hồi đầu tháng Bảy năm nay.

Trước khi có mặt tại Việt Nam vào ngày 6/8 vừa qua, nhiều người chơi Pokémon Go trên thế giới đã được cảnh báo về nguy hại có thể gặp phải nếu không cẩn thận.

Với việc sử dụng công nghệ Dịch vụ định vị toàn cầu (GPS), người chơi Pokémon Go có thể chơi miễn phí, đi quanh để truy tìm các quái thú Pokemon ảo tại những địa điểm thực. Điện thoại thông minh kêu báo khi một Pokemon xuất hiện trên màn hình, người chơi có thể cố bắt lấy và đào tạo nó để tham gia các trận thi đấu.

Apple xác nhận thông tin tựa game Pokémon Go đã thiết lập kỷ lục mới, khi trở thành ứng dụng có lượt tải cao nhất trong tuần đầu tiên phát hành trên App Store.

Nguy cơ lộ thông tin cá nhân

Pokemon Go là tựa game đang gây sốt toàn cầu, liên tục đứng đầu bảng xếp hạng App Store và Play Store. Tuy nhiên, ứng dụng cũng vấp phải không ít phản ứng khi can thiệp vào một số quyền riêng tư của người dùng, sử dụng tài khoản Google để đăng nhập.

Theo Denver Post, nhà phát hành Niantic đã phải lên tiếng xin lỗi người dùng về vấn đề này, nói rằng họ không có ý đọc email, địa chỉ liên lạc hay xâm nhập vào dữ liệu cá nhân khác. Công ty cho biết game chỉ truy cập Google ID với email của người dùng. Niantic cho biết sẽ điều chỉnh và hạn chế quyền truy cập thông tin. "Google đã xác nhận không có thông tin nào khác được trao đổi hay truy cập bởi Pokemon Go và Niantic. Google sẽ sớm giảm quyền truy cập hồ sơ của Pokemon Go, chỉ cho game này lấy các dữ liệu cơ bản", nhà phát hành trò chơi cho biết.

Tính mạng bản thân

“Cơn sốt” Pokémon Go trên toàn cầu lại dấy lên nỗi lo ngại về vấn đề an toàn và an ninh thông tin. Một số người mải nhìn vào màn hình điện thoại để tìm bắt Pokémon Go mà không để ý tới đèn giao thông, ô tô hoặc những chướng ngại khác.

Một game thủ Pokémon GO vừa đi xe máy vừa bắt Pokémon.

Tại Mỹ, nơi 100 triệu lượt tải về chỉ ít ngày sau khi trò chơi này được chính thức ra mắt, một số người chơi đã bị thương do vấp phải những chướng ngại khi đang chơi trò này. Gần đây nhất, một thanh niên 20 tuổi tên Calvin Riley bị bắn chết khi đang chơi Pokémon Go tại địa điểm du lịch gần quảng trường Ghiradelli, thành phố San Francisco, Mỹ. Theo cảnh sát, Calvin Riley và bạn bị thủ phạm bắn từ đằng sau. Các nhà điều tra, không hề có ẩu đả xảy ra cũng như chưa tìm thấy mối liên hệ nào giữa nạn nhân và hung thủ.

Ngoài những tai nạn do lỗi bất cẩn, người chơi Pokémon Go cũng có thể bị cướp. Phòng cảnh sát O’Fallon, Missouri (Mỹ) cho biết băng cướp gồm 4 người đàn ông đã rình rập tại những điểm game thủ hay lui tới để dở trò. Trước khi bị bắt, những người này đã thực hiện trót lọt khoảng 9 vụ.

 

Tại Việt Nam, gần đây nhất, vụ cướp “hy hữu” xảy ra vào tối 8/8 tại khu vực công viên Tao Đàn, quận 1, TP Hồ Chí Minh. Vào khoảng 22h20 tối cùng ngày, chị Nguyễn Hoàng Ngọc Trâm (Sinh năm 1981, ngụ quận 10) đang đi bộ trong công viên Tao Đàn vừa chơi Pokémon Go.Nghe tiếng kêu cứu thất thanh của nạn nhân bảo vệ công viên Tao Đàn là anh Võ Thiện Thành đã lập tức đuổi theo truy bắt Hiếu cùng tang vật giao công an xử lý.

Tại cơ quan Công an, Hiếu thừa nhận hành vi phạm tội, đồng thời tên này cho biết do thấy nạn nhân chăm chú vào chơi game Pokémon Go mà không để ý đến xung quanh nên nghĩ có thể dễ dàng cướp giật.

Chính phủ ra tay cấm Pokemon

Được lòng cộng đồng là vậy, thế nhưng trong mắt giới cầm quyền tại một số nơi trên thế giới, Pokemon Go đang trở thành cái gai trong mắt cần bị loại trừ.

Theo BBC, một cơ quan chính phủ chịu trách nhiệm giám sát nội dung số và hoạt động trực tuyến tại Iran mới đây đã ra lệnh "cấm cửa" hoàn toàn Pokemon Go ở riêng quốc gia Trung Đông này. Được biết, sau khi đã nhận được một số nghi vấn về việc Pokemon Go là phần mềm gián điệp của nước ngoài, lệnh cấm đã được công bố để đảm bảo an ninh quốc gia.

 

Ngày 22/7, Pokémon Go đã được ra mắt tại Nhật Bản trong sự mong chờ bấy lâu của người hâm mộ “xứ hoa anh đào”, một ngày sau khi chính quyền Tokyo ra cảnh báo về việc chơi trò này sau khi xảy ra các vụ tai nạn và vi phạm ở các nước khác liên quan tới ứng dụng thực tế trong trò chơi.

Chính phủ Nhật Bản đang kêu gọi những người chơi Pokémon Go trong nước không chơi trò này khi đang đi bộ hoặc đạp xe, đồng thời cảnh báo không đi vào những vùng bị cấm.

Trong khi các hãng điều hành đường sắt lo ngại rằng những người chơi có thể sẽ gặp tai nạn hoặc gây rắc rối hay phiền nhiễu tới các hành khách khác, một nhóm luật sư ở tỉnh Niigata, miền Trung Nhật Bản, kêu gọi hội đồng giáo dục địa phương đảm bảo rằng học sinh từ cấp tiểu học đến trung học sẽ được chỉ dẫn để sử dụng đúng ứng dụng này.

Được biết, đây không phải lần đầu tiên Pokemon Go dính rắc rối với chính quyền địa phương. Trước đó, ủy ban nhân dân phía Tây Sidney đã quyết định gửi tối hậu thư cho Niantic, đồng thời yêu cầu hãng này phải dừng hoạt động của hai trạm Pokestop sau khi nhận được những lời phàn nàn từ người dân về tình trạng ồn ào, mất trật tự do những đám đông săn Pokemon gây ra tại công viên thành phố.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news