Tin mới

Những kiêng kỵ khi trồng cây cảnh trong nhà

Thứ ba, 07/10/2014, 15:23 (GMT+7)

Cây cảnh được nhiều gia đình lựa chọn để tạo không gian xanh cho ngôi nhà của mình và không thể phủ nhận tác dụng của chúng đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, khi để cây cảnh trong phòng, gia chủ cần tuyệt đối lưu ý những nguyên tắc quan trọng để tránh ảnh hưởng đến con người.

Cây cảnh được nhiều gia đình lựa chọn để tạo không gian xanh cho ngôi nhà của mình và không thể phủ nhận tác dụng của chúng đối với sức khoẻ. Tuy nhiên, khi để cây cảnh trong phòng, gia chủ cần tuyệt đối lưu ý những nguyên tắc quan trọng để tránh ảnh hưởng đến con người.

Lưu ý khi bón phân cho cây

Theo PGS.TS Lê Quang Hưng, trưởng khoa Nông học trường ĐH Nông Lâm TPHCM, nếu sử dụng phân hữu cơ từ gia súc để bón cho cây trồng trong nhà cần phải được ủ hoai để diệt các mầm bệnh gây rối loạn tiêu hóa khi chúng lan truyền trong đất, nước và bám vào mặt lá. Đối với phân vô cơ chứa nồng độ nguyên chất khá cao, tiếp xúc nhiều sẽ ảnh hưởng đến da hoặc ăn nhầm vào sẽ gây buồn nôn, nhất là dạng Urea hay Ammonium nitrate...

Sử dụng phân bón cho cây cảnh trong nhà cần chú ý loại phân đã pha chế sẵn có ghi rõ thành phần dinh dưỡng trong bao bì, cách sử dụng. Các chế phẩm này an toàn cho người sử dụng do lấy từ các chất dinh dưỡng phần lớn có nguồn gốc hữu cơ, có thể hòa nước tưới vừa đủ trong chậu là được. Tránh tưới nhiều đọng nước và nồng độ phân bón quá cao dễ gây hại cho cây.

                                         

Lựa chọn cây cảnh phù hợp cũng như chăm sóc đúng cách để tránh gây nguy hiểm cho sức khoẻ con người (ảnh minh hoạ)

Chọn loại cây phù hợp

Nguyên tắc quan trọng nhất là lựa chọn loài cây thích hợp trồng trong nhà. Tùy vị trí mà bạn muốn đặt cây mà hãy cân nhắc chọn loài cây phù hợp.

Nói chung, môi trường trong nhà ít ánh sáng nên những loài cây cần nhiều ánh sáng là không phù hợp trồng trong nhà. Những cây hoa như Hồng, Cúc, Trâm ổi không thể đem vào nhà trồng vì những loài này cần nhiều năng lượng từ quang hợp để ra hoa. Hầu hết cây cảnh lá phù hợp trồng trong nhà.

Tránh phun thuốc trừ sâu trong nhà

Không được dùng thuốc trừ sâu khi đặt cây trong nhà vì hoá chất cực kỳ nguy hiểm, các chất độc hại sẽ hào lẫn với không khí con người hít phải và dẫn đến nhiễm độc, ngạt khí… Vì vậy hãy thử dùng thuốc xịt diệt muỗi, nếu thấy vẫn không hiệu quả thì mang cây ra ngoài và dùng thuốc trừ sâu. Tốt nhất bạn nên đeo khẩu trang y tế và tránh ở trong nhà cho đến khi khí độc bay hết. Nên lựa chọn những loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc rõ ràng và có nguồn gốc tự nhiên

Tránh trồng một số loại cây

Các nhà khoa học khuyến cáo rằng một số loại cây sau đây dễ gây nguy hiểm cho con người vì chúng có nhựa, hoa, quả có độc như:

Cây mã tiền: Quả mã tiền (Strychnos nux-vomica) có hình dáng rất giống quả cam, được biết đến như một thứ độc dược cực mạnh. Hạt của chúng chứa nhiều chất alcaloid, nếu ăn nhầm sẽ bị co quắp toàn thân và tê liệt cơ hô hấp gây ngạt thở dẫn đến tử vong.

Cây vạn thiên thanh hay còn có tên minh ti:  Nhựa cây minh ti gây ngứa và nếu chẳng may dính vào mắt thì rất khó chịu, ăn phải thì bị tê môi, đỏ lưỡi, nói khó, ngứa họng… Các bé con nếu hái lá, ăn lá, ra hoa, hải quả ăn sẽ bị ngộ độc.

Trúc đào: Tên khoa học là Nerium oleander. Toàn thân Trúc đào đều có chất cực độc Oleandrin, Neriin. Người ta có thể bị ngộ độc do chạm vào cây hoặc nuốt phải. Nhẹ thì gây buồn nôn, ói mửa, tiêu chảy, rối loạn nhịp tim, nặng thì có thể mất kiểm soát cơ thể, hôn mê. Nếu không xử lý kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

 Thoa Nguyễn

Tổng hợp/Theo Nguoiduatin

Xem video trên Tin Mới: Mẹo khử mùi hôi trong nhà bếp cực đơn giản

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news