Tin mới

Những ông chủ giàu có của tòa nhà 26 nghìn tỉ cao nhất VN

Thứ năm, 09/07/2015, 10:10 (GMT+7)

Trong tương lai, một tòa nhà chọc trời cao 86 tầng sẽ xuất hiện tại Tp.HCM. Dự án này có vốn đầu tư lên tới 1,2 tỉ USD. Ai sẽ là ông chủ của tòa nhà đắt đỏ này?

Trong tương lai, một tòa nhà chọc trời cao 86 tầng sẽ xuất hiện tại Tp.HCM. Dự án này có vốn đầu tư lên tới 1,2 tỉ USD. Ai sẽ là ông chủ của tòa nhà đắt đỏ này?

Dự án Empire City có tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD tại Thủ Thiêm vừa được trao giấy chứng nhận đầu tư, đáng chú ý là tổ hợp này có tòa tháp đa năng cao 86 tầng. Dự án do Công ty TNHH Liên doanh Thành phố Đế vương (liên doanh giữa Công ty BĐS Tiến Phước và Công ty TNHH BĐS Trần Thái) và đối tác nước ngoài là Công ty Denver Power Ltd (Vương quốc Anh) là chủ đầu tư.

Phối cảnh tòa nhà cao nhất Việt Nam

Được biết, Công ty Denver Power Ltd thuộc tập đoàn đa quốc gia Gaw Capital Partners. Đây là quỹ đầu tư tư nhân lớn có trụ sở tại Hồng Kông, do 2 cổ đông Goodwin GAW và Kenneth GAW đồng sáng lập, là những người rất giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực BĐS ở Bắc Mỹ và một số nước châu Á trước khi lập ra Gaw Capital Partners.

Năm 1995, ông Goodwin GAW mua lại khách sạn Hollywood Roosevelt Hotel ở Los Angles, sau đó ông này lập ra quỹ Downtown Properties kinh doanh BĐS ở California, New York, Georgia và Hawaii; Còn Kenneth GAW là CEO của Pioneer Global Group từ những năm 1994, ông rất giỏi đầu tư vào các bất động sản là khách sạn lớn ở châu Á. Sau đó ông đã mua lại nhiều khách sạn và tòa nhà nổi tiếng như Pullman Hotel G Pattaya và Pullman Hotel G Bangkok tại Thái Lan, AIA Tower tại Macau; tòa Global Gateway Hong Kong, tòa nhà Club Lusitano building, và tòa nhà Kowloon City Plaza tại Hong Kong…

Doanh nhân Goodwin GAW

Đến 2005, Gaw Capital Partners được thành lập do 2 cổ đông này sáng lập có vốn chủ sở hữu 4,26 tỷ USD, đến quý 1/2015, tổng tài sản quản lý của quỹ này đã tăng lên mức 9,16 tỷ USD.

Quỹ đầu tư GAW đã nhắm mục tiêu đầu tư vào Trung Quốc, Châu Á Thái Bình Dương, Mỹ và Anh với 4 quỹ bất động sản khác nhau.

Gia đình Gaw là một trong những gia đình giàu có nhất của Hongkong.

Về phía Việt Nam, ông chủ của tòa nhà tương lai sẽ chính là ông chủ của Tiến Phước. Tiến Phước được biết tới là nhà phát triển BĐS với nhiều dự án lớn, nhưng phần lớn hợp tác với Keppel Land - một tập đoàn BĐS của Singapore, và những dự án đó thường gắn với hình ảnh Keppel Land nhiều hơn.

Ông Nguyễn Thành Lập (ảnh nhỏ). Ảnh: Trí thức trẻ

Thành lập vào năm 1992, Công ty Tiến Phước được biết đến là một trong những nhà đầu tư - phát triển bất động sản lớn tại Việt Nam. Những dự án đã được công ty phát triển như: Khu Biệt thự Greenfield (quận 2), Khu căn hộ The Estella (quận 2), Khu dân cư Tiến Phước - Nam Sài Gòn (Nam Sài Gòn), Khách sạn – Văn phòng Le Meridien Saigon (quận 1), Cao ốc Văn phòng Tiến Phước (quận 5), Cam Ranh Bay Resort & Spa (tỉnh Khánh Hòa), Khu đô thị ven sông Nam Rạch Chiếc (quận 2) …

Tiến Phước được thành lập năm 1992 do ông Nguyễn Thành Lập sáng lập nên. Ông Lập sinh năm 1950 tại TP.HCM, hiện là Chủ tịch HĐQT công ty Tiến Phước đồng thời cũng là Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Nam Rạch Chiếc đang đầu tư nhiều dự án BĐS lớn tại TP.HCM.

Các dự án của Tiến Phước thường ở quận 1, 2, 5, 9, 12 và Bình Chánh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa. Hiện công ty này có vốn điều lệ 860 tỷ đồng.

Tiến Phước và Keppel Land hiện còn đang hợp tác ở nhiều dự án BĐS cao cấp khác như Nam Rạch Chiếc 30ha, với tổng vốn đầu tư 38 triệu USD,...

Bên cạnh những dự án hợp tác vơi Keppel Land, Tiến Phước cũng đã triển khai một số dự án riêng như dự án Long Trường, quận 9; khu biệt thự 18 căn Greenfield Village,...

Ngoài ra, còn một chủ nhân khác là công ty Trần Thái được thành lập năm 2001, cũng là nhà phát triển nhiều dự án BĐS như Trần Thái Village 13,6ha cạnh Phú Mỹ Hưng, cao ốc Phú An, khu dân cư Nam Rạch Chiếc, Louis Tower,…và hàng loạt dự án nghỉ dưỡng khác như Hương Biển (Phú Quốc), Tran Thai Marina Resort & Villas (Phú Quốc), cáp treo Hòn Thơm (Phú Quốc), dự án Bãi Vòng, Khu du lịch Trần Thái Nam Long tại Cam Ranh,…

Trước đó, chiều 30/6, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã trao Giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Liên doanh Empire City thực hiện Dự án Khu phức hợp Tháp quan sát (Dự án Empire City) trong khu lõi Trung tâm của Khu đô thị mới Thủ Thiêm với tổng vốn đầu tư 1,2 tỷ USD (tương đương 26.000 tỷ đồng).

Theo quy hoạch được phê duyệt, Dự án có mục tiêu xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng kỹ thuật trên diện tích là 14,5ha, nằm dọc theo trục đường Mai Chí Thọ và ven sông Sài Gòn.

Dự án xây dựng và phát triển, vận hành một khu phức hợp bao gồm trung tâm thương mại cao cấp, khách sạn 5 sao, văn phòng làm việc, căn hộ, bãi đậu xe ngầm... theo tiêu chuẩn quốc tế với tổng diện tích sàn xây dựng 730.000m2, trong đó có một toà nhà đa chức năng cao 86 tầng, là công trình điểm nhấn cao nhất tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news