Tin mới

Những phát biểu của Tướng Nguyễn Chí Vịnh tại Đối thoại Shangri-La

Chủ nhật, 05/06/2016, 10:40 (GMT+7)

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, và là Trưởng đoàn Việt Nam tại Diễn đàn Shangri La ở Singapore đã có nhiều phát biểu bên lề về biển Đông và lệnh gỡ bỏ cấm vận vũ khí.

Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, và là Trưởng đoàn Việt Nam tại Diễn đàn Shangri La ở Singapore đã có nhiều phát biểu bên lề về biển Đông và lệnh gỡ bỏ cấm vận vũ khí.

Dưới đây xin trích dẫn một số phát biểu của Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh về các vấn đề bên lề Diễn đàn Shangri La ở Singapore.

Tướng Vịnh lên tiếng về tờ rơi Biển Đông của Trung Quốc 

Về việc đoàn Trung Quốc phát tờ rơi với thông tin hoàn toàn xuyên tạc sự thật cho rằng toàn bộ biển Đông là của Trung Quốc.  Trên Lao Động, Tướng Nguyễn Chí Vịnh nói:  "nếu như ai đó muốn chứng minh chủ quyền của mình hay đưa ra lý lẽ của mình thì họ sẽ lên diễn đàn một cách công khai minh bạch trước cộng đồng thế giới, tốt hơn là phát các tờ rơi, nhất là các tờ rơi gây tranh cãi".

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh

Tập tài liệu được tung ra sau khi hai đoàn Việt Nam và Trung Quốc có tiếp xúc song phương chiều thứ Sáu 3.6.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói về khả năng Việt Nam mua vũ khí Mỹ

Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh hôm 4/6 nói với Reuters rằng khả năng Việt Nam mua vũ khí Mỹ là một phần trong việc tăng cường quan hệ Việt - Mỹ về các mặt kinh tế, chính trị, văn hóa và an ninh được lên kế hoạch lâu dài.

"Chúng tôi không chắc chúng tôi có thể mua gì từ Mỹ hoặc chúng tôi muốn mua gì", Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, bên lề diễn đàn an ninh Đối thoại Shangri-la ở Singapore.

"Tôi phải nhấn mạnh rằng đây là bước khởi đầu", Thứ trưởng nói. "Việc dỡ bỏ lệnh cấm vận không chỉ có ý nghĩa về mặt thương mại, mà còn có ý nghĩa trong việc nâng cao sự tin tưởng và tín nhiệm cấp cao", ông nói thêm.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng nhấn mạnh cải tiến quân sự của Việt Nam nhằm phục vụ cho mục đích phòng vệ.

Tướng Nguyễn Chí Vịnh trả lời việc mời tàu TQ vào Cam Ranh

PV Zing.vn từ Singapore đưa tin, một phóng viên Hong Kong (Trung Quốc) hỏi về thông tin Việt Nam mời tàu Trung Quốc vào cảng Cam Ranh. Tướng Vịnh nêu rõ rằng Việt Nam không chỉ mời Trung Quốc, mà còn mời tàu của những nước khác đến các cảng kinh tế của Việt Nam, bao gồm cảng Cam Ranh.

Đến nay, tướng Vịnh cho biết đã mời tàu nhiều nước đến cảng Cam Ranh gồm Singapore, Pháp, Nga, Ấn Độ, Australia… “Về lâu dài, cảng Cam Ranh sẽ được sử dụng trong mục đích kinh tế, vừa để phục vụ mục tiêu đối ngoại nhằm tăng cường mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam và các nước”, tướng Vịnh cho biết.

Dã Quỳ (tổng hợp)


Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news