Tin mới

Những phát ngôn ấn tượng tại phiên chất vấn Quốc hội khóa XIV

Thứ hai, 20/11/2017, 10:19 (GMT+7)

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã gây ấn tượng với đại biểu và cử tri bằng những phát ngôn đáng chú ý liên quan tới hàng loạt vấn đề nóng.

Tại phiên chất vấn Kỳ họp thứ tư Quốc hội khóa XIV, Thủ tướng và các thành viên Chính phủ đã gây ấn tượng với đại biểu và cử tri bằng những phát ngôn đáng chú ý liên quan tới hàng loạt vấn đề nóng.

Đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội ngày 18/11, trước băn khoăn của đại biểu liệu rằng một số vụ án tham nhũng có bị "chìm xuồng" không, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Đảng, Nhà nước không cho phép "chìm xuồng" các vụ án tham nhũng". Ảnh: VTV News

Nếu bộ ngành nào mọc thêm điều kiện kinh doanh sẽ bị xử lý nghiêm

Trả lời câu hỏi của đại biểu Phạm Tất Thắng về việc loại bỏ giấy phép con có mọc thêm các giấy phép con với hình thức tinh vi hơn, Thủ tướng khẳng định Chính phủ sắp ban hành Nghị định để quy định về điều kiện kinh doanh nếu bộ ngành nào mọc thêm điều kiện kinh doanh sẽ bị xử lý nghiêm.

Chiều ngày 18/11, Thủ tướng đã có hơn 2 tiếng rưỡi trả lời chất vấn của các cử tri. Ảnh: Dân trí

 

 

Thay thế ngay cán bộ nhũng nhiễu, đòi lót tay

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đàng Thị Mỹ Hương về hiện tượng cán bộ chậm giải quyết thủ tục hành chính, gây phiền hà cho người dân.

 

Thủ tướng đáp, việc này thể hiện năng lực của cán bộ, đạo đức của cán bộ. Vì tâm lý an toàn, sợ mất chức mất quyền nên không giám quyết… những việc này làm chậm lại quá trình cải cách hành chính.

 

“Tới đây những bộ phận, đơn vị, cán bộ chậm giải quyết thủ tục cho dân, đòi lót tay, nhũng nhiễu phải được thay thế ngay”, Thủ tướng khẳng định.

Việt Nam vẫn có lợi với "một TTP không còn Mỹ"

Về vấn đề Mỹ rút khỏi TPP, Thủ tướng cho rằng Mỹ là nền kinh tế lớn, nhưng Australia, Nhật Bản, Mexico cũng là nền kinh tế mà Việt Nam đang khai thác. Xu hướng tự do thương mại là xu thế không đảo ngược của kinh tế thế giới. Việt Nam quyết tâm cùng các thành viên tiếp tục nỗ lực sớm triển khai Hiệp định CPTPP trên tinh thần cân bằng lợi ích, bảo vệ lợi ích quốc gia lên trên hết trong quá trình đàm phán.

Người dân Việt Nam còn dễ dãi khi sử dụng thiết bị công nghệ

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, hiện nay về xếp hạng ứng dụng công nghệ thông tin, Việt Nam đứng ở mức trung bình. Nhưng về an toàn thông tin, Việt Nam chỉ đứng ở mức trung bình yếu. Đặc biệt, trong đó có những chỉ số liên quan đến ý thức, hành vi của người dân, Việt Nam đứng ở hạng yếu nhất trên thế giới. 

Ảnh: VTV News

Ít nhất 6 người đã tự tử vì bị "ném đá tập thể" trên mạng xã hội

Bộ trưởng TT&TT Trương Minh Tuấn đưa ra số liệu từ 2014 tới nay có 5-6 trường hợp tự tử vì việc bị bôi nhọ, vì bị "ném đá tập thể" trên mạng xã hội. Vì vậy Bộ sẽ tăng cường quản lý để hạn chế tối đa năng lượng xấu trên mạng xã hội.

Về vấn đề quản lý báo chí, Bộ trưởng Tuấn cho hay, tình trạng báo chí vi phạm sai sự thật là vấn đề nhức nhối. Tuy nhiên vai trò của báo chí từ trước tới nay đã thể hiện rõ ràng. Nếu không có báo chí, mọi mặt của đời sống xã hội không được phản ánh như hiện nay. Ảnh: Ảnh: VTV News

"Lời khai của bà Nga có trong hồ sơ vụ án, không có gì dấm dúi ở đây cả" 

Giải trình về việc có thông tin cựu đại biểu Quốc hội Châu Thị Thu Nga muốn khai "chạy" vào đại biểu Quốc hội nhưng không được, Chánh án TAND Tối cao khẳng định không giấu giếm gì. 

Chánh án Nguyễn Hòa Bình lý giải không cho Châu Thị Thu Nga khai "chạy 30 tỷ làm ĐBQH. Ảnh: Q.H.

Tham nhũng vặt hiện rất phổ biến và nhức nhối

Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng: “Tham nhũng vặt hiện rất phổ biến và nhức nhối. Đường rộng cũng ăn, đường hẹp cũng ăn, nhà rộng cũng ăn, nhà hẹp cũng ăn, nhà cao cũng ăn mà cắt ngọn thì càng ăn. Thủ tướng nóng bỏng lắm nhưng tình trạng trên nóng dưới lạnh còn phổ biến. Biện pháp nào chặn hữu hiệu tình trạng trên?”, ông Trí đặt câu hỏi.

Thống đốc huy động 500 tấn vàng trong dân như thế nào?

Chất vấn Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng, ĐBQH Lê Công Nhường (Bình Định) đặt câu hởi: "Dự báo khoảng 500 tấn vàng và trên 10 tỷ USD đang nằm trong dân, đang là vốn chết. Vậy Thống đốc có giải pháp gì để huy động số vốn này?"

ĐB Lê Công Nhường, Bình Định. 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: chất vấn