Tin mới

Những phát ngôn đanh thép mới nhất của Bộ trưởng Đinh La Thăng

Thứ ba, 10/03/2015, 11:14 (GMT+7)

“Làm nhân sự phải chọn người “máu lửa”, "Chân đất mà cứ đòi đá ngoại hạng Anh là không được", “Một đồng cũng không được, ai phá đường thì đền”... là những phát ngôn đanh thép mới nhất của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.

“Làm nhân sự phải chọn người “máu lửa”, "Chân đất mà cứ đòi đá ngoại hạng Anh là không được", “Một đồng cũng không được, ai phá đường thì đền”... là những phát ngôn đanh thép mới nhất của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng.


 

Những ngày đầu xuân năm mới Ất Mùi, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã chủ trì nhiều cuộc họp, vi hành kiểm tra nhiều công trình đang thi công và đưa ra nhiều chỉ đạo quyết liệt với những phát ngôn đanh thép.

“Làm nhân sự phải chọn người “máu lửa”

Đó là chỉ đạo của Bộ trưởng Đinh La Thăng tại buổi làm việc của Ban cán sự Bộ GTVT về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp, Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT ngày 9/3.

Cụ thể, khi nói về công tác nhân sự, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhấn mạnh: “chọn người tham gia ban chấp hành phải là những người máu lửa, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của toàn Ngành…”.

"Chân đất mà cứ đòi đá ngoại hạng Anh là không được"

Tại chuyến thị sát Dự án đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi ngày 7/3, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã thẳng thắn phê bình hai nhà thầu phụ trách gói thầu 2 khi tiến độ thi công chậm so với kế hoạch.

“Kể cả nhà thầu phụ cũng phải chọn, tránh việc thay vào thay ra là mất thời gian. Mặc dù tiến độ tổng thể đạt, nhưng nhà thầu nào yếu là phải thay. Không phải cho ông vào ông lấy cái thương hiệu đã từng làm cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi rồi ông ra, để các công trình sau ông làm hồ sơ năng lực. Ông đá chân đất mà cứ đòi vào đá ngoại hạng Anh là không được. Đây không phải là chỗ thử việc”, Bộ trưởng Thăng nghiêm khắc nhắc nhở.

Những phát ngôn đanh thép mới nhất của Bộ trưởng Đinh La ThăngBộ trưởng GTVT Đinh La Thăng

“Một đồng cũng không được, ai phá đường thì đền”

Sáng ngày 6/4, Bộ trưởng Đinh La Thăng đi kiểm tra tiến độ thi công nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 qua tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị. Tại đây ông Thăng đã từ chối thẳng thắn trước kiến nghị của UBND Quảng Bình về việc dùng tiền kết dư của dự án mở rộng quốc lộ 1 để duy tu, sửa chữa các tuyến đường hư hỏng.

 “Tôi khẳng định luôn là không được, một đồng cũng không được. Không thể lấy tiền nhà nước mà bù đắp cho doanh nghiệp phá đường. Đơn vị nào phá đường thì phải đền bù, trong biện pháp thi công đã nói rõ cả rồi, giờ cứ thế mà làm, ai phá đường thì bắt đền”, Bộ trưởng Thăng dứt khoát.

“Một đất nước hòa bình không thể để 9.000 người chết mỗi năm”

Phát biểu tại buổi làm việc với đoàn lãnh đạo Quốc hội sáng 11/2, Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng cho biết, năm 2014, tai nạn giao thông đã giảm cả 3 tiêu chí, đây là năm thứ 3 giảm liên tiếp số người chết. Năm 2010, cả nước có hơn 13.000 người chết vì Tai nạn giao thông nay đã giảm xuống hơn 9.000 người. Tuy nhiên, con số người chết vẫn rất lớn, cần nỗ lực hơn nữa của ngành giao thông và các địa phương.

"Chúng ta không thể để một đất nước hòa bình mà mỗi  năm có 8.000 - 9.000 người chết vì tai nạn giao thông", Bộ trưởng Thăng nói. 

"Không đánh đổi tính mạng người Việt để vay vốn"

Chiều ngày 4/1/2015, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã có cuộc họp với Tổng thầu EC dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông (Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc) về sự cố sập giàn giáo. Buổi họp được tổ chức sau khi xảy ra một số vụ tai nạn nghiêm trọng tại khu vực gần công trình này.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định, Tổng thầu EPC Trung Quốc thiếu năng lực, thiếu trách nhiệm; đơn vị tư vấn giám sát kém cỏi, vô cảm với tính mạng của người dân bởi Bộ GTVT đã ban hành rất nhiều văn bản nhắc nhở Tổng thầu về quy trình, quy phạm trong khi thi công, đặc biệt là sau khi xảy ra sự cố rơi bó thép khiến 1 người tử vong vào ngày 6/11/2014.

“Mỗi lần sự việc xảy ra, Tổng thầu lại nhận khuyết điểm nhưng đâu lại vào đấy. Tôi không tin lời hứa và nhận trách nhiệm của Tổng thầu nữa. Tôi đề nghị phải thay tổng chỉ huy công trường, đuổi tư vấn giám sát. Tư vấn giám sát để chúng tôi chỉ định, đuổi toàn bộ thầu phụ, thay bằng các nhà thầu phụ lớn của Việt Nam. Nếu không chấp nhận như vậy thì chúng tôi sẽ báo cáo Chính phủ thay tổng thầu EPC vì không đủ năng lực. Và kể cả các ông hướng vào chuyện vay vốn thì chúng tôi báo cáo Chính phủ ngừng việc vay vốn, dùng nguồn vốn khác chứ không thể đánh đổi quyền lợi, tính mạng của người Việt Nam để vay vốn được” báo Tuổi trẻ trích lời Bộ trưởng Thăng nói.

"Ghế của ông đang lung lay rồi đấy"

Liên quan đến phản ánh của người dân trong việc xây hầm chui qua tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đường Nhật Tân – Nội Bài) để rút ngắn đường ra đồng, ngày 8/11/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã phê bình nghiêm khắc ông Nguyễn Thanh Vân, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 (PMU 85).

 “Ghế của ông đang lung lay rồi đấy. Chỉ có hiệu quả công việc cao thì mới giữ được ông Vân ở lại vị trí tổng giám đốc”, Bộ trưởng Thăng cảnh báo.

4 ngày sau khi Bộ trưởng Thăng chỉ đạo, hầm chui tại tuyến đường này đã được hoàn thành phục vụ đi lại cho người dân địa phương.

"Sao các ông quản lý nhà nước lại vô cảm thế"

Khi biết có những quy định bất cập gây khó cho doanh nghiệp nhưng đơn vị quản lý nhà nước chậm trễ xin ý kiến Bộ để xử lý, ngày 5/8/2014, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã tham dự buổi đối thoại với các doanh nghiệp vận tải biển. 

Tại buổi nói chuyện, khi nghe ông Nguyễn Đình Việt nói có biết việc này nhưng không thể giải quyết vì thiếu quy định, Bộ trưởng Thăng ngắt lời: “Sao ông không báo cáo xin ý kiến Bộ để giải quyết cho người ta. Doanh nghiệp người ta hoạt động biết bao khó khăn; sao các ông quản lý Nhà nước lại vô cảm thế”, vị tư lệnh ngành giao thông nói.

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news