Tin mới

Những phát ngôn "ngông cuồng" của bà chủ cánh đồng hoa hướng dương đẹp nhất VN

Thứ tư, 17/12/2014, 09:31 (GMT+7)

Nhìn cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ đang khiến giới trẻ Việt Nam “phát cuồng”, ít ai biết nó lại có nguồn gốc ra đời từ những dự án nông nghiệp có giá trị … hàng tỉ đô la của một nữ doanh nhân nổi tiếng: bà Thái Thị Hương, chủ tịch Tập đoàn TH True milk. Bà Thái Hương được báo giới nhắc nhiều đến bởi nhiều phát ngôn từng bị cho là "ngông cuồng" của mình.

 

 

Nhìn cánh đồng hoa hướng dương rực rỡ đang khiến giới trẻ Việt Nam “phát cuồng”, ít ai biết nó lại có nguồn gốc ra đời từ những dự án nông nghiệp có giá trị … hàng tỉ đô la của một nữ doanh nhân nổi tiếng: bà Thái Thị Hương, chủ tịch Tập đoàn TH True milk. Bà Thái Hương được báo giới nhắc nhiều đến bởi nhiều phát ngôn từng bị cho là "ngông cuồng" của mình.

Bà Thái Hương, sinh ngày 12/10/1958, hiện  là Chủ tịch tập đoàn TH (TH Group), đồng thời là Tổng giám đốc ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á. Cá nhân bà Thái Hương đang sở hữu gần 7% vốn của ngân hàng này.

Dưới đây là những phát ngôn "để đời" của bà Thái Hương:

“Tôi không có đối thủ”

Vào tháng 7/2012, một tờ báo trích phát biểu của bà Thái Hương rằng, thông tin TH True Milk đạt 3.700 tỷ đồng vào năm 2015 và có ý định cạnh tranh ngang ngửa với Vinamilk (có Doanh thu hơn 1 tỷ USD năm 2011) là “gây sốc”.

Thế nhưng, bà Hương còn khiến dư luận phải "choáng váng" khi bà cải chính trên Vietnamnet, con số 3.700 tỷ không phải là mục tiêu TH True Milk đặt ra trong năm 2015, mà là con số dự kiến đạt được trong năm 2013.

Đến năm 2017, tức chỉ sau 7 năm hoạt động, doanh số mà công ty này dự kiến đạt được là 23.000 tỷ đồng, vượt cả doanh thu của Vinamilk đạt được trong năm 2011. Và còn sốc hơn nữa, khi nghe bà Hương tuyên bố: “Tôi không có đối thủ”.

Trên thực tế, trước khi TH True Milk ra đời, Vinamilk đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường với hơn 40% thị phần sữa nước và doanh thu hơn 1 tỷ USD vào năm 2011. Vì vậy, tuyên bố của bà Thái Hương về việc “không có đối thủ” khiến nhiều người cho là ngạo mạn.

Tuy nhiên, nếu tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất và trang trại bò sữa tập trung quy mô công nghiệp lớn tại vùng tây Phủ Quỳ, Nghĩa Đàn, Nghệ An, có thể thấy những gì mà Thái Hương nói, không phải là không có cơ sở.

Với hơn 22.000 con bò, được quản lý hoàn toàn bằng máy móc, TH True Milk đã hình thành được một trang trại bò sữa hiện đại nhất Đông Nam Á, với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 là 350 triệu USD (trong tổng vốn đầu tư dự án là 1,2 tỷ USD).

Bà Thái Hương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH Group.

“Tôi muốn làm bạn với họ, song tôi không đi chung con đường với họ”

Năm 2012, khi trả lời Báo Đầu tư rằng: “tôi không có đối thủ”, bà Thái Hương đã làm cho không ít doanh nghiệp ngành sữa “cay mũi”. Thời điểm đó, bà chủ TH cũng chịu không ít lời thị phi từ dư luận và các đối thủ, khi “tay ngang” từ ngân hàng chuyển sang nuôi bò, chế biến sữa mà lại tự tin đến vậy.

Thế nhưng, lời tuyên bố đó là sự thực. Bà Thái Hương không có đối thủ, bởi TH không chọn lối đi của đại đa số các doanh nghiệp trên thị trường sữa bấy giờ là nhập khẩu sữa bột về bán, mà lao vào nuôi bò, trồng cỏ để sản xuất sữa tươi thật. “Tôi cảm ơn Vinamilk và các hãng sữa khác đã tạo cho người dân Việt Nam thói quen uống sữa. Tôi muốn làm bạn với họ, song tôi không đi chung con đường với họ”, bà Thái Hương tự tin nói.

Sự tự tin của bà Thái Hương xuất phát từ quá trình nghiên cứu ngành sữa từ trước đó. Khi ấy, bà thấy rằng, 92% nguồn nguyên liệu sữa tại Việt Nam được nhập khẩu hoàn toàn từ nước ngoài (năm 2008), sữa nước trên thị trường chủ yếu là sữa hoàn nguyên, tức là doanh nghiệp nhập sữa bột về, pha chế thành sữa nước, chứ không phải sữa tươi. Vì vậy, bà chọn cho mình một con đường hoàn toàn riêng biệt: sản xuất sữa tươi sạch.

“Tôi có thể tự hào khẳng định, mình là người đặt viên gạch đầu tiên về sản xuất sữa tươi sạch trên thị trường. Tôi không cần lấy thị trường của người khác, mà tự tạo ra một lớp khách hàng mới. Hiện chỉ có 20-25% người dân Việt Nam uống sữa, dư địa để tăng thị phần còn nhiều lắm, không phải tranh giành của ai”, bà Thái Hương chia sẻ.

“Hãy tìm người giỏi nhất”

Từ kinh doanh ngân hàng, bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á (Bac A Bank), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH Group quay sang nuôi bò sữa, làm rau sạch. Nhiều người tỏ ra nghi ngờ khả năng quản lý khi trong cùng một thời điểm, TH Group ôm đồm nhiều dự án từ bò sữa đến rau, dược liệu, y tế.

Tuy nhiên, trao đổi với VnEconomy, bà Thái Hương cho biết: "Tư duy của tôi là: mình không giỏi về sữa thì hãy tìm một người nào đó giỏi nhất trên thế giới để họ tư vấn cho mình làm, và tôi đã chọn các chuyên gia từ Israel”.

"Tư duy của tôi là: mình không giỏi về sữa thì hãy tìm một người nào đó giỏi nhất trên thế giới để họ tư vấn cho mình làm" - Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á (Bac A Bank), Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn TH Group nói.

"Làm kẻ chiến thắng không khó…”

 Vào tháng 11 - 2011, khi ngài Tổng thống Israel Shimon Peres đến thăm Việt Nam, trong buổi gặp mặt với lãnh đạo TH True Milk, vị Tổng thống này đã có những lời khen dành cho dự án và cá nhân bà Hương.

Bà Hương đã nói: "Làm kẻ chiến thắng không khó, giữ được sự cao quý trong thành công mới là hoàn hảo”.

Trên tờ Doanh nhân Sài Gòn, bà Hương tâm sự: Nói vậy để thấy rằng tôi là người rất ý thức việc gìn giữ uy tín và cũng thận trọng trong từng chiến lược kinh doanh. Triết lý kinh doanh của tôi: "Siêng năng là của báu vô giá, sự thận trọng là lá bùa hộ mệnh. Hãy yêu sự thật nhưng cũng biết tha thứ lỗi lầm, làm việc là cách tốt nhất để chúng ta yêu cuộc sống; hãy làm tốt cho người, ắt sẽ tốt cho mình, mình phải sống ngày hôm nay mà không ân hận với ngày hôm qua”.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news