Tin mới

Những phong tục đón năm mới kỳ lạ khiến bạn ngạc nhiên

Thứ năm, 01/01/2015, 08:39 (GMT+7)

"Đột nhập" vào nghĩa trang lúc nửa đêm, đánh nhau, đốt ảnh, mặc váy chấm bi... là những phong tục đón năm mới kỳ lạ nhưng không thế thiếu của các nước trên thế giới.

"Đột nhập" vào nghĩa trang lúc nửa đêm, đánh nhau, đốt ảnh, mặc váy chấm bi... là những phong tục đón năm mới kỳ lạ nhưng không thế thiếu của các nước trên thế giới.

Đón năm mới ở nghĩa trang

Cư dân ở thị trấn nhỏ Talca ở Chile đã tập trung ở nghĩa trang vào đêm giao thừa để "tâm sự" với người thân đã mất trước thềm năm mới. Tục lệ này bắt đầu hình thành từ năm 1995, khi một gia đình đã nhảy qua hàng rào nghĩa trang để vào đón năm mới cùng người cha mới qua đời cách đó không lâu. Từ đó, nó trở thành một phong tục không thể thiếu trong những ngày tết của người dân ở Talca, Chile.


Đốt ảnh để quên quá khứ



Người Ecuador trong dịp năm mới thường có tập tục đốt ảnh, với ý nghĩa bỏ lại đằng sau những gì đã diễn ra. Cho dù việc đốt ảnh chân dung thường bị coi là điều cấm kỵ ở nhiều nước, nhiều nền văn hóa, người Ecuador lại rất vui vẻ làm việc này vào đêm cuối năm. Họ tụ tập ngoài đường với những bức ảnh gợi nhớ những điều không hay đã diễn ra hoặc những ngày buồn tẻ trong năm qua. Tất cả bị đốt như một cách tống tiễn những điều không vui, đón chờ tương lai tươi sáng hơn....

Lắng nghe động vật thì thầm

Tại Romania, ngày đầu của năm mới, người nông dân sẽ phải lắng nghe các loài động vật “thì thầm”. Họ cho rằng, việc lắng nghe động vật “phát biểu” sẽ mang lại may mắn trong năm mới.

Hôn nhau lúc nửa đêm



Đây là phong tục có từ rất lâu ở Mỹ. Trao cho người thân yêu những nụ hôn vào đêm giao thừa được tin là sẽ mang đến may mắn và những điều tốt đẹp trong năm mới. Hành động này cũng biểu thị mong muốn về tình yêu đích thực, giúp người ta loại bỏ những ký ức không hay về nhau....

Mặc hình nộm con gấu, gọt vỏ củ hành

Tại Romania, vào đêm giao thừa, mỗi người sẽ mặc một bộ quần áo hình nộm con gấu và nhảy múa trước cửa hộ gia đình. Người ta cho rằng, phong tục này sẽ giúp người dân xua đi những điều tà ác để đón năm mới an lành và hạnh phúc. Ngoài ra, một số người dân địa phương sẽ gọt vỏ củ hành vào ngày 31/12, sau đó ngâm muối, và nhìn vào lớp da của củ hành để xác định thời tiết trong những năm tới.

Thay quần lót vào lúc nửa đêm

Cũng na ná như ở Mexico khi người ta ưa mặc đồ lót màu mè vào dịp năm mới, nhưng người Bolivia có cách làm khác một chút: Họ đợi đến nửa đêm mới thay đồ lót mới, thường là màu vàng. Họ tin rằng thay đồ vào thời điểm đó sẽ mang lại những thay đổi, cụ thể là vận may sẽ đến với mỗi người.

Váy chấm bi



Mặc váy chấm bi hoặc ăn trái cây có hình tròn là những việc mà người Philippines thường làm vào mỗi dịp năm mới. Họ có niềm tin đặc biệt rằng mặc hoặc ăn cái gì có hình tròn sẽ mang lại may mắn cho cả năm. Mặc váy chấm bi là phong tục năm mới của người Philippines. Các cô gái thường mặc váy ngắn liền áo điểm hoa văn chấm bi. Họ tin rằng làm thế sẽ mang lại tiền bạc trong suốt năm....

Giấu lá tầm gửi dưới gối

Hầu hết các cô gái chưa chồng ở Ireland thường giấu lá cây tầm gửi dưới gối của họ với hy vọng lấy được người chồng tốt. Giấu cành lá tầm gửi xuống dưới gối cầu một tấm chồng Trong văn hóa của người Ireland, hành vi này cũng còn có ý nghĩa nữa là quét đi những vận rủi, mở đường cho những điều tốt đẹp...

Những phong tục kỳ lạ khác:

- Ở Colombia, nếu bạn kéo vali rỗng đi quanh khu nhà mình sống vào đêm giao thừa thì cả năm mới bạn sẽ được đi du lịch thỏa thích.




- Trong ngày đầu tiên của năm mới, người dân Thuỵ Sĩ có tục thả những cái kem xuống sàn nhà và họ tin làm thế sẽ mang lại một năm tràn đầy niềm vui và may mắn.

- Ở Peru, người dân thường có phong tục đánh nhau với láng giềng để giải quyết những tranh chấp cũ trong dịp năm mới.

- Ở Đan Mạch, một tục lệ rất kỳ lạ được thực hiện trong dịp năm mới đó là... đập vỡ những chiếc đĩa ở trước cửa nhà hàng xóm. Gia đình nào có nhiều đống đĩa vỡ tại cửa được coi là gia đình may mắn vì điều đó đồng nghĩa rằng họ có rất nhiều bạn bè.

- Ở Nam Phi, trong đêm giao thừa, người dân Johannesburg và đặt biệt là cư dân Sith Baltic sẽ vứt tất cả đồ nội thất cũ ra ngoài cửa sổ với ý nghĩa là vứt bỏ mọi điều không may trong năm cũ.

- Ở Tây Ban Nha, người dân có tục ăn 12 trái nho khi nghe 12 tiếng chuông nhà thờ lúc giao thừa. Tục lệ này thể hiện niềm mong muốn sang năm mọi người có những vụ mùa nho bội thu.

- Ở Argentina, đúng 12h đêm giao thừa, mọi người sẽ bước lên phía trước bằng chân phải để khởi đầu một năm mới.

- Ở Estonia, người dân thường chào đón năm mới bằng việc ăn, ăn và… ăn. Theo truyền thống, một người phải ăn 7 lần trong đêm giao thừa nhằm làm tăng thêm sức mạnh cho năm mới.

- Ở Phần Lan, truyền thống lâu đời là phỏng đoán năm mới của một người bằng cách thả những vỏ lon đã được nung chảy vào một thùng nước, sau đó xem hình dáng của nó khi cứng lại. Nếu có hình một trái tim hay một chiếc nhẫn nghĩa là sẽ có đám cưới, hay một chuyến du lịch vào năm mới; Nếu có hình một con lợn thì đó là dấu hiệu của sự no đủ.

- Ở Chile, ăn một thìa đậu lăng vào lúc nửa đêm để mong một năm thành công với công việc và tiền bạc.

Linh An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news