Tin mới

Những "quái vật" bắt được ở sông Mekong

Thứ ba, 26/08/2014, 11:35 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Những loài cá có kích thước khổng lồ này được ngư dân bắt được. Đây được cho là những "quái vật" của sông Mekong.

(Tinmoi.vn) Những loài cá có kích thước khổng lồ này được ngư dân bắt được. Đây được cho là những "quái vật" của sông Mekong.

Rất nhiều loài cá sông Mê Kông, châu Á lọt vào danh sách những loại cá nước ngọt lớn nhất thế giới, tuy nhiên chúng cũng đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng.

Cá tra dầu

Trong số những loài cá ở sông Mekong, cá tra dầu là loài khủng nhất. Lịch sử đã từng ghi nhận con cá tra dầu có trọng lượng nửa tấn, dài 5m, ước chừng 60 năm tuổi, đánh bắt được ở con sông này. Đây được coi là loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới.

Cá tra dầu được đánh giá là loài cá có kích thước lớn nhất ở sông Mekong

Cá tra dầu sống ở hạ lưu sông Mekong thuộc địa phận Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan. Số lượng chúng giảm mạnh trong những năm gần đây bởi tình trạng đánh bắt quá mức, sự xuất hiện của các đập thủy điện và sự phá hủy môi trường sống

Cá chép Thái (chép Xiêm)

Chép Thái khổng lồ (còn gọi là chép Xiêm, chép đen) cũng là một loài cá chép có kích thước lớn của sông Mekong. Đa số chúng có chiều dài trên 1,5 m và khối lượng hơn 45 kg. Chiều dài và khối lượng của những con to nhất có thể lên tới 3 m và 300 kg. Thịt cá chép Thái rất ngon và đó là nguyên nhân khiến số lượng của chúng giảm mạnh bởi tình trạng đánh bắt quá mức.

Cá chép Thái Lan có trọng lượng lên tới trên 300 kg từng được bắt ở trên dòng Mekong

Tại Việt Nam, cá chép Thái được gọi là cá hô. Ngoài ra chúng còn được mệnh danh là "cá vua" của sông nước miền Tây.

Cá nheo

Ở Việt Nam, loài cá nheo trên các dòng sông thường khá nhỏ, chỉ độ vài kg/con. Những con nheo già cỗi, lâu năm, thân mốc vàng, cũng chỉ nặng cỡ 10kg là cùng.

Khối lượng tối đa của cá nheo Mekong có thể lên tới 300kg

Tuy nhiên, dưới các dòng sông ở châu Âu, loài cá nheo lớn rất nhanh và kích cỡ của nó thật khủng. Một cần thủ ở Nga đã câu được chú cá nheo dài 5m, nặng 3 tạ.

Cá nheo khổng lồ có tên khoa học là Silurus Glanis. Chúng xuất hiện nhiều nhất ở những dòng sông lớn của vùng trung Âu, lưu vực sông Danube, Dniepr, Volga...Loài cá này chủ yếu hoạt động vào ban đêm và rất ghét ánh sáng. Chúng cũng thường hoạt động ngay sau khi có sấm chớp khi trời tối.

Đuối nước ngọt ở Mekong

Chiều dài cá đuối trên sông Mekong có thể đạt 5 mét

Là một trong những loài cá nước ngọt lớn nhất thế giới, cơ thể cá đuối sông Mekong có thể đạt tới chiều dài 5 m và nặng tới 30 kg.

Tuy nhiên, hiện nay không ai biết còn bao nhiêu con cá đuối nước ngọt sống trong sông Mekong và liệu chúng có thể sống ở biển như các đuối nước mặn hay không.

Thoa Nguyễn (tổng hợp)

Xem thêm video: Tên trộm kỳ quặc nhất thế giới

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news