Tin mới

Những sai lầm khi ăn canh gây nguy hại cho sức khỏe

Thứ hai, 20/04/2015, 10:04 (GMT+7)

Việc ăn canh không đúng cách cũng gây ra những hậu quả cho sức khỏe thậm chí là gây ung thư.

Việc ăn canh không đúng cách cũng gây ra những hậu quả cho sức khỏe thậm chí là gây ung thư.

Dưới đây là những sai lầm khi ăn canh gây nguy hại cho sức khỏe bạn nên tránh:

Ăn canh quá nóng

Việc ăn canh nóng có thể làm tổn thương dạ dày và thực quản vì  2 cơ quan này chỉ có thể chịu đựng được độ nóng khoảng 60 độ. Nếu vượt quá nhiệt độ này,  niêm mạc dạ dày, thực quản sẽ bị tổn thương gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa.Những vết sẹo bỏng dạ dày, thực quản ở những người có thói quen ăn uống quá nóng có thể là nguyên nhân dẫn đến căn bệnh ung thư dạ dày, thực quản.

Ăn canh quá nóng có thể dẫn đến ung thư dạ dày

Hầm canh quá lâu

Một cuộc thí nghiệm cho thấy, nếu bạn ninh các thực phẩm giàu protein như cá, thịt gà, thịt bò trong 6 tiếng đồng hồ, dù món canh trông rất ngon nhưng hàm lượng protein chỉ còn 6-15%, 85% còn lại được lưu giữ trong cặn canh. Điều đó có nghĩa là, dù hầm canh trong thời gian dài thì dinh dưỡng của thịt cũng không hoàn toàn được tiết ra nước canh. Vì vậy tốt nhất nên sử dụng lượng thịt thích hợp sau khi ăn canh.

Ăn cơm chan canh

Khi tiêu thụ thức ăn, bạn cần thao tác nhai để nước bọt được tiết ra làm ẩm thức ăn đồng thời những enzyme trong nước bọt có thể hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn được tốt hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn chan canh vào cơm, bạn không cần phải làm thao tác nhai trước khi nuốt thức ăn nữa. Vì vậy quy trình đầu tiên trong chuỗi quá trình tiêu hóa thức ăn đã không được thực hiện.

Thức ăn được nuốt xuống mà không hấp thụ nước bọt sẽ gây gánh nặng cho quá trình tiêu hóa, khiến cho việc hấp thụ chất dinh dưỡng kém hiệu quả hơn, lâu ngày sẽ dẫn đến các bệnh về đường tiêu hóa.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news