Tin mới

Những sai lầm ngớ ngẩn đến khó tin trong y khoa

Thứ sáu, 25/03/2016, 16:04 (GMT+7)

Sử dụng sai tinh trùng; ghép sai tim phổi cho bệnh nhân; phẫu thuật nhầm bệnh nhân… là những sai lầm ngớ ngẩn đến không thể tin nổi mà các bác sĩ đã phạm phải, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí phải đánh đổi bằng tính mạng của bệnh nhân.

Sử dụng sai tinh trùng; ghép sai tim phổi cho bệnh nhân; phẫu thuật nhầm bệnh nhân… là những sai lầm ngớ ngẩn đến không thể tin nổi mà các bác sĩ đã phạm phải, gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí phải đánh đổi bằng tính mạng của bệnh nhân.

Bệnh viện phụ sản sử dụng sai tinh trùng

Nancy Andrews, tới từ Commack, News York, Mỹ, và chồng vô cùng hạnh phúc vì sắp chào đón thành viên mới trong gia đình sau khi cô thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm tại một bệnh viện phụ sản tại thành phố. Thế nhưng, khi đứa trẻ chào đời, họ rất ngạc nhiên vì con mình có làn da sẫm màu hơn rất nhiều so với bố mẹ. Xét nghiệm DNA sau đó cho thấy rằng các bác sĩ tại bệnh viện New York Medical Services for Reproductive Medicine đã vô tình sử dụng tinh trùng của một người đàn ông khác để thụ tinh cho trứng của Nancy.

Cặp đôi đã đệ đơn kiện các bác sĩ vì sử dụng sai tinh trùng nhưng vẫn quyết định nuôi bé gái như con đẻ của mình. Ảnh: Internet

Báo cáo sau đó cho biết, cặp đôi vẫn quyết định nuôi lớn bé Jessica, sinh ngày 19/10/2004, như con đẻ của mình. Mặc dù vậy, họ vẫn đệ đơn kiện đối với bệnh viện tắc trách này.

Ghép sai tim, phổi khiến bệnh nhân qua đời

Jesica Santillán, 17 tuổi, đã chết sau hai tuần được nhận tim và phổi từ một bệnh nhân có nhóm máu không phù hợp với cô. Các bác sĩ tại Trung tâm y tế Đại học Duke đã không kiểm tra tính tương thích trước khi thực hiện phẫu thuật. Sau ca phẫu thuật thứ hai nhằm khắc phục sai sót này, cô gái trẻ đã bị tổn thương não, gặp các biến chứng khác và qua đời.

Santillán vốn là một người nhập cư  Mexico, đã đến Mỹ được 3 năm trước khi xảy ra sự cố cướp đi mạng sống của cô. Ca phẫu thuật ghép tim vốn được các bác sĩ thực hiện nhằm cứu chữa cô gái đang ngày càng rơi vào tình trạng nguy hiểm. Tuy nhiên, sự bất cẩn dẫn đến Santillán, người có nhóm máu O, đã nhận được tim, phổi từ một người hiến tặng có nhóm máu A.

Jesica Santillán, 17 tuổi, đã chết sau hai tuần được nhận tim và phổi từ một bệnh nhân có nhóm máu không phù hợp với cô. Ảnh: Internet

Các bác sĩ thực hiện ca phẫu thuật bị quy lỗi cho cái chết của cô gái vì đã không thực hiện đầy đủ các biện pháp đảm bảo ghép tương thích. Các báo cáo cho biết, bệnh viện Duke sau đó đã đạt được thỏa thuận với gia đình rằng sẽ không tiết lộ vụ việc.

Tinh hoàn trị giá 200.000 USD

Trong một trường hợp khác, các bác sĩ đã phạm sai lầm khi cắt bỏ tinh hoàn bên phải khỏe mạnh của lính không quân kỳ cựu Benjamin Houghton. Trước đó, bệnh nhân đã kêu đau và có dấu hiệu co rút tinh hoàn bên trái, khiến các bác sĩ lên lịch phẫu thuật do lo ngại đó là dấu hiệu của ung thư.

Lính không quân kỳ cựu Benjamin Houghton đã bị các bác sĩ cắt nhầm tinh hoàn khỏe mạnh.

 

Tuy nhiên, hồ sơ y tế sau đó đã cho thấy một loạt những sai lầm của bác sĩ, xuất phát từ việc đánh dấu sai bên tinh hoàn cần phẫu thuật. Bệnh viện West Los Angeles VA Medical Center sau đó đã phải bồi thường cho Houghton số tiền 200.000 USD.

Bỏ quên dụng cụ y tế dài 33 cm trong người bệnh nhân

Tháng 6/2000, Donald Church, 49 tuổi, đã phải đến bệnh viện University of Washington Medical Center ở Seattle vì một khối u trong bụng. Khi ông xuất viện, khối u đã biến mất - nhưng thanh kim loại dài 33 cm đã thế vào vị trí đó. Các bác sĩ sau đó thừa nhận đã bỏ quên dụng cụ banh miệng vết mổ trong bụng Church.

Church đã phải chịu nhiều hậu quả liên quan đến sức khỏe do sai lầm ngớ ngẩn này của các bác sĩ. Bệnh viện cũng đã đồng ý bồi thường cho ông 97.000 USD.

Thanh kim loại dài 33 cm bị bỏ quên trog bụng bệnh nhân. Ảnh: Internet

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự cố kiểu này tại University of Washington Medical Center. từ năm 1997 đến năm 2000, đã có bốn trường hợp các bác sĩ tại bệnh viện này quên dụng cụ banh vết mổ trong người bệnh nhân. Rất may mắn là các trường hợp đều được phát hiện và phẫu thuật để lấy ra kịp thời.

Phẫu thuật nhầm bệnh nhân

Joan Morris (một bút danh), một phụ nữ 67 tuổi nhập viện để chụp động mạch não. Một ngày sau đó, do nhầm lẫn của bác sĩ, bà bị chỉ định trải qua quá trình kiểm tra điệm tâm đồ. Sau khi chụp động mạch, bệnh nhân được chuyển đến một tầng khác thay vì được đưa trở lại giường bệnh ban đầu của bà.

Sáng hôm sau, thay vì được xuất viện như dự định của các bác sĩ, bà Morris đã bị đưa vào phòng phẫu thuật tim. Bệnh nhân đã nằm trên bàn mổ được một giờ đồng hồ và các bác sĩ đã tạo một vết rạch ở háng của bà, xuyên thủng một động mạch, luồn vào một ống dẫn ngoằn ngoèo tới tim của bà (một quá trình với nhiều nguy cơ chảy máu, nhiễm trùng, đau tim và đột quỵ).

 

Đúng lúc đó, điện thoại reo vang và một bác sĩ thuộc một khoa khác cất tiếng hỏi: "Các anh đang làm gì với bệnh nhân của tôi thế?".

Vị bác sĩ tim mạch đang phẫu thuật cho nữ bệnh nhân này kiểm tra biểu đồ của bà và nhận thấy ông đã mắc một sai lầm khủng khiếp. Cuộc phẫu thuật được hủy bỏ và bà Morris được đưa trở về phòng bệnh ban đầu trong tình trạng ổn định.

Bệnh viện 3 lần phẫu thuật não nhầm bên cho bệnh nhân trong 1 năm

Một sai lầm ngớ ngẩn đến khó tin là các bác sĩ tại bệnh viện Rhode Island Hospital đã ba lần phẫu thuật não nhầm cho bệnh nhân trong cùng một năm.

Các bác sĩ tại bệnh viện Rhode Island Hospital đã ba lần phẫu thuật não nhầm cho bệnh nhân trong cùng một năm

Vụ việc gần đây nhất xảy ra vào ngày 23/11/2007. Một phụ nữ 82 tuổi được chỉ định phẫu thuật để ngăn chặn việc chảy máu giữa não và hộp sọ của bà. Dù chụp CT cho thấy xuất huyết bên trái đầu nạn nhân, một chuyên gia giải phẫu lại tiến hành phẫu thuật bằng cách khoan phía bên phải. Tuy nhiên, bệnh nhân cuối cùng được đưa vào phòng hậu phẫu trong tình trạng sức khỏe ổn định sau khi được khắc phục sai sót phẫu thuật ban đầu.

Vụ việc trên đã tái lặp lỗi tương tự hồi tháng 2/2007, khi một bác sĩ khác cũng thuộc Bệnh viện đảo Rhode phẫu thuật não nhầm bên cho một bệnh nhân và tháng 8/2007, khi một người đàn ông 86 tuổi qua đời 3 tuần sau khi các bác sĩ tại cơ sở y tế này tiếp tục nhầm lẫn phía đầu cần phẫu thuật cho ông.

Cắt nhầm chân của bệnh nhân

Trong một vụ phẫu thuật nhầm lẫn tai tiếng, một bác sĩ ở Tampa, bang Florida (Mỹ) đã cắt nhầm chân của bệnh nhân Willie King, 52 tuổi vào tháng 2/1995. Cuộc điều tra sau đó hé lộ hàng loạt sai lầm diễn ra trước ca phẫu thuật. Mặc dù giữa quá trình phẫu thuật, nhóm bác sĩ đã nhận ra họ đang phẫu thuật nhầm chân nhưng lúc đó tất cả đã quá muộn, chân của bệnh nhân đã bị cắt cụt.

 

Do sự cố này,vị bác sĩ phẫu thuật chính bị thu hồi giấy phép hành nghề trong 6 tháng, phải nộp phạt 10.000 USD và bồi thường 250.000 USD cho ông King. Bệnh viện nơi diễn ra ca phẫu thuật, cũng phải bồi thường 900.000 USD cho nạn nhân.

Cắt bỏ thận khỏe mạnh do nhầm lẫn

Ở St Louis Park, bang Minnesota, một bệnh nhân đã được bệnh viện Park Nicollet Methodist Hospital cắt bỏ một quả thận vì được chẩn đoán là ung thư. Tuy nhiên, thay vì cắt bỏ quả thận hỏng thì các bác sĩ lại cắt quả thận khỏe mạnh.

 Thay vì cắt bỏ quả thận hỏng thì các bác sĩ lại cắt quả thận khỏe mạnh.

"Nhầm lẫn được phát hiện vào ngày hôm sau khi các bác sĩ kiểm tra quả thận được cắt ra và không phát hiện thấy dấu hiệu nào về căn bệnh ác tính", Samuel Carlson, một quan chức trong bệnh viện cho biết. Do yêu cầu của gia đình, không có thêm chi tiết nào về vụ việc được công bố.

Ca phẫu thuật chân khiến bệnh nhân tự tử

Gia đình một người đàn ông ở Tây Virginia khẳng định rằng chính việc gây mê không đầy đủ trong quá trình phẫu thuật đã khiến bệnh nhân tự tử hai tuần sau đó.

 

Sherman Sizemore nhập viện Raleigh General Hospital do đau bụng. Đến ngày 19/1/2006, một ca phẫu thuật đã được tiến hành để xác định nguyên nhân khiến bệnh nhân bị đau. Tuy nhiên, trong quá trình phẫu thuật, bệnh nhân được cho là đã bị gây mê không đủ liều, khiến bệnh nhân rơi vào trạng thái đau đớn, áp lực, khó chịu khi phẫu thuật nhưng lại không thể di chuyển hay giao tiếp với các bác sĩ. Theo đơn khiếu nại, người nhà bệnh nhân tố cáo bác sĩ đã khiến bệnh nhân phải chịu đựng đau đớn suốt 16 phút. Gia đình cho rằng bệnh nhân tìm đến cái chết 2 tuần sau đó vì bị ám ảnh bởi những đau đớn khi phẫu thuật nhưng không thể di chuyển hay khóc lên do quá đau.

Lê Huyền (Oddee)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news