Tin mới

Những sai phạm nghiêm trọng khiến 2 PGĐ Sở và hàng loạt cán bộ ở Sơn La "nhúng chàm"

Thứ ba, 21/11/2017, 08:17 (GMT+7)

Theo đại diện công an tỉnh Sơn La, hành vi của các đối tượng ở từng khâu được xác định là tác nhân gây ra hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đại diện công an tỉnh Sơn La, hành vi của các đối tượng ở từng khâu được xác định là tác nhân gây ra hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đại diện công an tỉnh Sơn La, hành vi của các đối tượng ở từng khâu được xác định là tác nhân gây ra hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng.

Liên quan đến vụ bắt tạm giam 2 Phó Giám đốc Sở, khởi tố Giám đốc Sở cùng hàng loạt cán bộ khác vì có vi phạm xung quanh việc giải phóng mặt bằng, tái định cư thủy điện Sơn La, theo đánh giá của đại diện công an tỉnh, hành vi mà 17 bị cáo gây ra là nghiêm trọng, có hệ thống. 

Kết quả điều tra ban đầu của Cơ quan An ninh điều tra, công an tỉnh Sơn La cho thấy, từ năm 2015 đến nay, trong quá trình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp khu vực mặt bằng công trường Nhà máy thủy điện Sơn La, các đối tượng đã có nhiều sai phạm.

Cụ thể, ở các khâu đo đạc, lập bản đồ địa chính, thẩm định, thu hồi và bồi thường hỗ trợ không đúng quy định, gây thiệt hại cho Nhà nước.

Cũng theo thống kê, cả huyện Mường La có hơn 600 hộ dân trong tình trạng hồ sơ đất đai được lập khống. 

Hộ thì tăng diện tích đất, hộ thì không đúng loại đất so với thực tế như đất rừng phòng hộ được "tráo" thành đất rừng sản xuất để nhận tiền bồi thường cao hơn hay trên thực tế là đất ngập nước nhưng tại bản đồ vẫn có mốc giới rõ ràng...

Đồng thời, kết quả điều tra cũng chỉ rõ, UBND huyện Mường La đã ban hành kế hoạch đo đạc, lập bản đồ địa chính, thu hồi đất chi tiết sai quy định. Đây là tiền đề dẫn tới hàng loạt sai phạm ở các khâu tiếp theo. 

Nghiêm trọng nhất ở khâu các cán bộ đo đạc đã lập khống các hồ sơ bản đồ địa chính.

Thượng tá Trần Thanh Sơn, Trưởng phòng Tham mưu công an tỉnh Sơn La cho biết, qua điều tra, công an Sơn La đã phát hiện một số dấu hiệu vi phạm trong việc bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp khu vực mặt bằng xây dựng Nhà máy thủy điện Sơn La (từ 2003 đến 2010).

Ban giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo Cơ quan An ninh điều tra tiến hành các hoạt động điều tra và kết quả xác định một số đối tượng có sai phạm với các hành vi cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Thượng tá Lù Văn Lịch, Trưởng phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La cho hay, hành vi của các đối tượng ở từng khâu được xác định là tác nhân gây ra hậu quả thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng này.

"Có thể nói từ khâu ban hành Chính sách, tổ chức chỉ đạo cho đến đo đạc... các cán bộ này đã biên tập và số hoá các diện tích đất, loại đất dẫn đến sai phạm", Thượng tá Lịch thông tin.

Theo thông tin, đã có tới 62 quyết định phê duyệt phương án thu hồi đất chi tiết, 46 quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ do UBND huyện Mường La ban hành sai quy định, cùng với đó là 16 bản đồ không được thẩm định được ký xác nhận bởi Sở Tài nguyên và Môi trường.

Cũng liên quan đến vụ việc này, bên hành lang Quốc hội ngày 20/11, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Sơn La Tráng Thị Xuân cho rằng, cơ quan chức năng đang làm rõ các sai phạm của những cán bộ bị bắt tạm giam, khởi tố, từ đó có xử lý theo đúng quy định.

Theo đó, cơ quan công an sẽ tiếp tục điều tra, làm rõ xem có chuyện tiền nong, "tư túi" không cũng các như thủ tục chưa chuẩn, chưa đúng gây thất thoát tài sản của Nhà nước.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news